4 lý do khiến mưu sĩ thời xưa không tự khởi nghiệp mà chọn đầu quân cho người "không bằng mình"

Sở hữu chí khí ngút trời, thông minh mưu lược nhưng có không ít mưu sĩ thời xưa không tự mình khởi nghiệp, dựng cơ đồ riêng. Họ chọn đầu quân cho người "không bằng mình", vì sao vậy?

Đỗ Thu Nga
16:00 02/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các mưu sĩ xưa, ví dụ như Gia Cát Lượng, Chu Du, Quách Gia... có ai không tài trí, có ai không vang danh thiên hạ, có ai mưu lược không thâm sâu? Họ là những cánh tay phải vô cùng đắc lực giúp ai muốn xưng vương xưng bá thiên hạ. Vậy nhưng, những tài năng ngút trời đó lại không dành tâm sức lập nghiệp riêng. Tất cả là vì những lý do sau:

1. Mưu sĩ, không cần vốn, mạo hiểm ít, thu lợi nhiều, ông chủ thắng thua cũng không ảnh hưởng tới mình

Có thể thấy, mưu sĩ là một nghề không mạo hiểm. Ông chủ thắng, họ được chia thưởng. Ông chủ đăng cơ, họ được làm tướng, ghi danh vào sử sách, muôn đời được ca tụng.

Còn khi ông chủ thua thì sao? Vậy thì ông chủ tự dắt cả gia quyến lên đoạn đầu đầu. Mưu sĩ chẳng xảy ra việc gì. Họ vẫn có thể tiếp tục công việc của mình.

He-lo-ly-do-muu-si-xua-khong-ai-dam-tu-khoi-nghiep-0

Nói tóm lại, nếu anh thắng, tôi được lợi lộc. Còn nếu anh thua, tính mạng tôi chẳng hề hấn gì. Vậy thì dù là ở thời chiến, mưu sĩ vẫn an toàn. 

2. Phần lớn mưu sĩ đều không có vốn để tự mình "chơi"

Người làm lãnh đạo phần lớn đều có quân đội, có địa bàn, có nhiều nhà đầu tư, người hậu thuẫn. Và thậm chí là có cả một hệ thống chính trị quân sự hoàn chỉnh. Và đương nhiên, đó là thứ mà người thường không có được.

Hơn nữa, muốn đưa tất cả những thứ này vào quy củ, nâng lên tầm quy mô mới cũng không phải chuyện đơn giản. Mưu sĩ không mai danh ẩn tích thì cũng chỉ có một mình, không tiềm lực kinh tế, không quân đội, không địa bàn, không người đầu tư, hậu thuẫn. Vậy việc tự khởi nghiệp chẳng khó như lên trời sao?

Thay vì tự tìm đến chỗ khó, mưu sĩ đầu quân cho người khác, tận dụng tài nguyên của mình để người khác làm nên sự nghiệp. Khi họ vinh hiển, chắc chắn mình cũng có lợi lộc.

3. Mưu sĩ chỉ cần đưa ra những ý kiến mang tính chuyên môn cho ông chủ, không cần phải đưa ra quyết sách.

Một ông chủ có tố chất bình thường thì cần có nhiều mưu sĩ giỏi trong tay. Mỗi người đưa ra một kế sách hoặc đưa ra thượng trung hạ sách cho ông chủ lựa chọn. Gặp một vấn đề nào đó, mưu sĩ đưa ra mưu sách, ông chủ quyết.

Ông chủ lựa chọn bạn, nếu thành công, công lao thuộc về bạn. Ông chủ lựa chọn bạn, nếu thất bại, vậy thì là do ông chủ sai lầm trong việc chọn quyết sách cuối cùng.

He-lo-ly-do-muu-si-xua-khong-ai-dam-tu-khoi-nghiep-8

Ông chủ không lựa chọn bạn, lựa chọn người khác, sau thành công, chẳng ảnh hưởng tới bạn. Nhưng ông chủ rộng lượng thì vẫn biểu dương bạn, sử sách vẫn giúp bạn lấp liếm. Ông chủ không lựa chọn bạn, thất bại rồi, hậu nhân khi đọc lại các ghi chép lịch sử sẽ cho rằng nếu năm đó lựa chọn kế sách của bạn, vậy thì đã chẳng thất bại như vậy. 

Đưa ra ý kiến, công việc này không phải công việc khó khăn, khó là ở chỗ đưa ra quyết sách và thực thi phương án đó.

4. Mưu sĩ phần lớn là người có chuyên môn nhất định chứ không toàn tài

Mưu sĩ phần lớn là người có chuyên môn nhất định chứ không phải toàn tài, đưa ra kế sách, ý kiến chuyên môn thì có thể, những chuyện khác e là không làm nổi, còn muốn làm một ông chủ, bạn phải sở hữu cho mình rất nhiều năng lực. 

Ông chủ phải có một tấm lòng khoan dung độ lượng, phải có một trí tuệ hơn người phải có cái gan hơn người, phải có phong thái của một nhà lãnh đạo, phải có mắt nhìn người, biết sử dụng nhân tài, dẫn dắt nhân tài, có tầm nhìn xa rộng, năng lực ứng biến… Còn mưu sĩ thì sao? Phần lớn họ đều không sở hữu nhiều tài năng tới vậy.

He-lo-ly-do-muu-si-xua-khong-ai-dam-tu-khoi-nghiep-5

Nhìn vào sự thật lịch sử thì có thể thấy, có không ít vị quân chủ thất bại, mưu sĩ chỉ về hướng tây, họ lại đưa ra lựa chọn đi hướng đông. Nhiều người chê trách vì sao mưu sĩ giỏi giang lại phải làm việc cho những người không có bản lĩnh?

Thực ra, họ không phải bù nhìn, không có tài cán, mà là bởi làm quân chủ, giữa một loạt những chiến lược, thông tin từ các mưu sĩ, họ phải lựa chọn 1 cái duy nhất và chấp nhận kết quả từ lựa chọn đó. Đây là việc rất khó khăn. Sai một ly đi một dặm, không ai nói trước được điều gì.

Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều người tài giỏi lựa chọn đầu quân cho một công ty lớn nào đó mà không tự mình đứng lên khởi nghiệp, bởi lẽ họ biết rằng rủi ro khi khởi nghiệp lớn hơn rất nhiều so với việc ngoan ngoãn đi làm công việc chuyên môn và sở trường của mình.

Xem thêm: 7 bài học xương máu rút ra Tam Quốc Diễn Nghĩa, dân kinh doanh tuyệt đối đừng bỏ qua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận