Hành trình trở thành tỷ phú giàu có bậc nhất Philippines của cậu bé bán cá 

Từ cậu bé bán cá, Manuel Villar vượt qua mọi bão giông cuộc đời để đứng trong hàng ngũ của những tỷ phú giàu có bậc nhất Philippine. Nhưng dù rất giàu có thì ông vẫn duy trì cách sống giản dị.

Đỗ Thu Nga
08:16 18/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ cậu bé bán cá đến tỷ phú giàu có

Manuel Villar sinh ngày 13/12/1949 tại khu Moriones Tondo Manila (Philippines),ông là con thứ hai trong một gia đình gồm 9 anh chị em. Cha ông là viên chức nhà nước bình thường, mẹ bán cá ngoài chợ nên từ bé ông đã làm quen với việc kinh doanh. Công việc hàng ngày là bê vác hàng hóa hoặc bán tôm cá cho khác.

Nhờ có Manuel Villar mà mẹ không phải thuê thêm người làm, tiết kiệm được kha khá tiền và cũng vì thế cơ hội đến trường của ông lớn hơn một chút. Sau này, ông từng chia sẻ, cuộc sống hỗn độn ở chợ đã giúp bản thân trưởng thành hơn, học hỏi được cách kinh doanh từ các lái buôn Trung Quốc. Song người ảnh hưởng lớn nhất với ông vẫn là mẹ.

Ông kể, có 1 lần mẹ nhờ đến ngân hàng gần đó để đổi tờ séc trị giá 40 Peso ra tiền mặt. Nhân viên ngân hàng phàn nàn rằng tờ séc này tanh mùi cá, Manuel Villar vẫn kiên quyết yêu cầu được đổi. Ông nói rằng, đó là nghĩa vụ của họ, dù tờ séc có thanh đến mức nào đi nữa.

hanh-trinh-tro-thanh-ty-phu-giau-co-o-philippines-cua-cau-be-ban-ca-7
Nghề bán cá thời thơ ấu đã giúp ông rất nhiều trong công việc kinh doanh sau này

Gia đình Manuel Villar không hề dư dả. Ông phải tranh thủ khoảng thời gian rảnh để học tập. Bằng tất cả nỗ lực không ngừng nghỉ, ông đỗ trường Đại học Quốc gia Philippines. Khi trời còn chưa sáng hẳn, ông đã có mặt ở chợ để phụ mẹ lấy cá và tôm đem đi bán, rồi mới tới trường học sau đó.

Tuy cuộc sống vất vả nhưng ông vẫn nỗ lực để cầm trên tay 2 tấm bằng đại học: một của ngành Quản trị Kinh doanh, một của ngành Kế toán. Thậm chí, Manuel Villar còn lấy thêm một tấm bằng thạc sĩ. Tất cả những thành tích này đòi hỏi Manuel Villar phải cố gắng, kiên trì và quyết tâm đến cùng.

Sau khi tốt nghiệp với 2 tấm bằng đại học và 1 tấm bằng thạc sĩ, ông quyết định vào làm cho 1 công ty kế toán. Sau đó khi đã tích lũy được kha khá, ông tách ra mở công ty kinh doanh hải sản. Nhờ có chiến lược kinh doanh tốt nên công ty này làm ăn khá tốt. 

Bằng sự nhạy bén của mình, ông yêu các nhà hàng phát hành "phiếu ăn" - thứ mà ngày nay gọi là voucher để bù cho số tiền phải trả. Sau đó, ông bán lại những phiếu ăn này cho các nhân viên văn phòng và mất hơn 1 năm để lấy lại số tiền ban đầu.

Thế nhưng công việc kinh doanh này sau đó thất bại, ông chuyển sang làm nhân viên phân tích tài chính cho 1 công ty phát triển nhà đất. Song ông cảm thấy vẫn có thể thành công nên quyết định từ chức và làm thêm lần nữa.

hanh-trinh-tro-thanh-ty-phu-giau-co-o-philippines-cua-cau-be-ban-ca-5

Lần này Manuel Villar "chơi lớn" bằng cách vay ngân hàng 10.000 Peso để mua 2 chiếc xe tải cũ và 1 công ty vận chuyển cát sỏi. Cũng nhờ công việc này mà ông có cơ hội tiếp xúc với nghề xây dựng và hiểu rõ ngành bất động sản.

Sau nhiều năm làm việc, Manuel Villar dành dụm được tiền mua 80 lô đất từ BF Homes tại Paranaque. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, toàn bộ các căn nhà đã được bán hết. Ông trở thành triệu phú trẻ nhất Philippines ở tuổi 26. Thừa thắng xông lên, Manuel càng chú trọng hơn vào lĩnh vực xây dựng và bất động sản, đặc biệt là các ngôi nhà giá trẻ.

Mục tiêu của ông là thị trường nhà đất cho các lao động nước ngoài đang làm việc tại Philippines, từ tầng lớp trung lưu cho tới các hộ gia đình nghèo mua nhà thông qua gói hỗ trợ tài chính của các tổ chức trong nước. Nhờ có ông mà vô số gia đình ở quốc gia này được mua nhà giá rẻ với thời gian thanh toán linh hoạt. Đây chính là khởi đầu cho thành công của ông trong ngành bất động sản.

hanh-trinh-tro-thanh-ty-phu-giau-co-o-philippines-cua-cau-be-ban-ca

Sau này, Manuel Villar còn đạt được thành tựu trên con đường chính trị. Vào năm 1992, ông từng là phát ngôn viên của Hạ viện Philippine, trước khi trở thành Thượng nghị sĩ và Chủ tịch Thượng viện. Manuel Villar là người đầu tiên trong lịch sử chính trường Philippines đứng đầu cả Quốc hội lẫn Thượng viện kể từ Thế chiến II. Năm 2010, ông bỏ hơn 1 tỷ peso cho cuộc đua tranh cử Tổng thống, nhưng không thành công.

Hiện nay ông đang giữ vai trò sáng lập tập đoàn Villar đồng thời là Chủ tịch Công ty Starmalls và Vista Land & Landscapes. Starmalls là một trong những nhà điều hành trung tâm thương mại lớn nhất Philippines trong khi Vista Land & Landscapes là đơn vị xây dựng nhà cửa lớn nhất quốc gia này. Sở hữu khối tài sản 5,6 tỷ USD, ông đứng vị trí đầu tiên trong danh sách những người giàu nhất Philippines năm 2020 của tạp chí Forbes. Ông cũng là một trong những tỷ phú hiếm hoi có tài sản không bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Vị tỷ phú sống giản dị

Mặc dù là tỷ phú giàu có bậc nhất Philippines nhưng Manny sống rất giản dị. Có lẽ vì xuất thân nghèo khó, từng lao động vất vả mà ông rất quý trọng từng đồng tiền mình làm ra. Ông không bao giờ chi tiền vào những thứ không cần thiết. 

Ít ai biết rằng, ông không có văn phòng làm việc. Ông không có một tòa nhà cao ốc, văn phòng hội tụ trên các tầng cao như những vị tỷ phú khác. 

Mặc dù là chủ của Coffee Project - một chuỗi cà phê “sống ảo” với hơn 40 chi nhánh tại Philippines, vị tỷ phú 71 tuổi coi các quán đồ uống này là “văn phòng di động” của mình. Ông trùm kinh doanh tin rằng chỉ cần điện thoại thông minh và kết nối internet ổn định, ông có thể giải quyết ổn thỏa mọi công việc.

hanh-trinh-tro-thanh-ty-phu-giau-co-o-philippines-cua-cau-be-ban-ca-0
Dù giàu có nhưng công vẫn sống rất giản dị

Khi đã trở thành tỷ phsu giàu có, ông vẫn đi chiếc oto Toyota. Trong khi các tỷ phú khác lại sắm cho mình dàn siêu xe đắt đỏ, Manny nói rằng, gia đình ông vẫn hài lòng với những chiếc xe cũ mà họ đã đi bao năm qua.

Một tiết lộ khác, 2 con trai của ông là Paolo và Mark không sở hữu chiếc ô tô nào cho đến khi học xong đại học. Mặc dù có người cha giàu có nhưng 2 anh chàng này phải học cách sống tự lập, thậm chí phải vay nợ để mua xe.

Manuel Villar quan niệm rằng ai cũng có thể thành công nếu làm việc chăm chỉ, kiên trì và biết tự đứng lên sau mỗi lần thất bại: “Đừng nghĩ rằng vì mình nghèo nên mình không thể trở thành lãnh đạo. Biết thể hiện sự chân thành và làm việc thật tốt, những người khác sẽ nhìn thấy và bầu cho bạn làm lãnh đạo”, ông nói.

Xem thêm: Triết lý giúp cậu bé nghèo Kim Beom-su trở thành tỷ phú tự thân giàu nhất Hàn Quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận