Hạnh phúc giản dị của thầy giáo dành 8 năm thanh xuân dạy trẻ tự kỷ

"Nhìn thấy các em bật ra ngôn ngữ hay tự ăn được cơm là hạnh phúc vô cùng", đó là cảm nhận của thầy Quanh sau 8 năm "đưa đò" trẻ tự tử.

Đỗ Thu Nga
09:07 27/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghề giáo được tôn vinh là 1 trong những nghề cao quý nhất trong xã hội này. Tất cả mọi tầng lớp trong xã hội đều trân quý những người "đưa đò". Ở Việt Nam, chúng ta không chỉ bắt gặp những người thầy, người cô hiền lành, tận tâm trên bục giảng. Ở đâu đó chúng ta còn bắt gặp những người làm nghề rất bình dị, họ mặc áo phông, quần ngố giảng dạy cho những em học sinh rất khác biệt.

Người thầy giảng dạy cho những học trò đặc biệt mà hôm nay Sống Đẹp muốn chia sẻ là thầy Trần Cao Quanh (SN 1989). Năm 2011, sau khi tốt nghiệp ngành Tâm lý Giáo dục (Trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Huế), thầy Quanh về công tác giảng dạy các cháu chậm phát triển và tự kỷ. Hiện thầy là giáo viên của Trung tâm hỗ trợ can thiệp sớm ở Huế (nhà 10, kiệt 194 Phan Chu Trinh, TP Huế).

Vào năm 2019, trong một lần chia sẻ về việc "đưa đò" những học sinh đặc biệt này, thầy Quanh chia sẻ: Nghĩ đến nghề giáo thì ai cũng tưởng tượng ra cảnh mặc đẹp đi dạy. Thứ 2 mặc áo dài thướt tha, quần tây, cà vạt nhưng khi làm giáo viên dạy 1 trẻ tự kỷ thì không phải vậy.

hanh-phuc-cua-thay-giao-danh-8-nam-day-nhung-hoc-sinh-dac-biet-8
Hạnh phúc với thầy Quanh đơn giản chỉ là học sinh bật ra được ngôn ngữ hay tự xúc được cơm để ăn

"Các thầy cô đi làm không mặc đẹp, không trang điểm... Bởi vì ở đây họ đang làm 1 công việc rất đặc biệt. Đó là một công việc khá phức tạp, giàu tâm huyết và công sức để xây dựng những giáo án, bài tập phù hợp với khả năng của trẻ", thầy Quanh cho biết.

Cũng theo thầy Quanh, đối với trẻ bình thường chỉ cần hướng dẫn vài lần là các em có thể nhận biết và làm một cách thuần thục. Thế nhưng đa số trẻ tự kỷ đều khó khăn trong việc phát triển ngôn ngữ, nhận thức và giao tiếp xã hội nên phải hướng dẫn trẻ nhiều lần mới làm được những cử chỉ cơ bản nhất.

Vậy nên, muốn dạy trẻ tự kỷ thành công,m giáo viên không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà còn phải kiên nhân, thường xuyên quan sát để hiểu được ngôn ngữ, những biểu hiện của trẻ, có thể là thức giận, đói, vui mừng. Từ đó khuyến khích các em nói ra những gì mình mong muốn.

"Nếu thực sự không có lòng kiên nhẫn và tình thương yêu thật sự thì rất khó để làm tốt công việc dạy trẻ tự kỷ. Bởi mỗi cháu xuất hiện các hành vi khác nhau như la hét, khóc, tự hủy hoại bản thân... thì giáo viên phải bình tĩnh xử lý và uốn nắn hành vi cho trẻ. Chỉ cần một chút nóng giận, mất bình tĩnh thôi là phương pháp dạy trẻ và trị liệu sẽ không còn hiệu quả nữa", thầy Quanh tâm sự. 

Quay đi quay lại, thầy Quanh đã gắn bó gần 10 năm với nghề dạy trẻ tự kỷ. Thầy Quanh không giấu được cảm xúc khi cho biết, công việc có nhiều áp lực nên nhiều lúc cũng mệt mỏi, stress lắm. Nhưng mỗi ngày qua đi, nhìn thấy học sinh tiến bộ thầy lại có thêm động lực để gắn bó với nghề.

hanh-phuc-cua-thay-giao-danh-8-nam-day-nhung-hoc-sinh-dac-biet
Một tiết học ở Trung tâm hỗ trợ Can Thiệp Sớm

"Thật hạnh phúc khi thấy học sinh của mình làm được những điều đơn giản như ngồi yên vào ghế 5 - 10 phút, bật ra những ngôn ngữ nói đầu tiên hay cầm muỗng xúc cơm tự ăn..., đó là niềm vui giản đơn nhưng mang lại nhiều ý nghĩa", thầy Quanh cho hay.

Được biết, Trung tâm Can thiệp sớm Huế đang hỗ trợ rất nhiều cháu đặc biệt (đa số mắc hội chứng tự kỷ). Tại trung tâm, các cháu được chia làm 3 lớp, 2 lớp can thiệp sớm và 1 lớp tiền tiểu học. Các cháu được học theo giờ cá nhân (1 cô - 1 trò) và các giờ hoạt động chung của nhóm. Lớp tiền tiểu học các cháu học chung theo từng tiết để chuẩn bị ra trường đi học hòa nhập.

Cô Lê Thị Kim Anh - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Can Thiệp Sớm Huế cho biết, đội ngũ giáo viên của trung tâm luôn nỗ lực, tận tâm đồng hành cùng các cháu và mong nhận được sự phối hợp, đồng hành từ gia đình. Như vậy các cháu sẽ nhanh tiến bộ hơn.

"Là giáo viên dạy trẻ tự kỷ, chúng tôi cũng hy vọng mọi người không còn cái nhìn kỳ thị trẻ tự kỷ bởi điều đó sẽ giết chết tương lai của các con. Đối với giáo viên dạy trẻ tự kỷ như chúng tôi, dù có áp lực, khó khăn, vất vả… nhưng chỉ một sự tiến bộ nho nhỏ của trẻ cũng khiến tất cả tan biến”, cô Lê Thị Kim Anh nói.

Người đàn ông mê sách giúp trẻ em tiếp cận tri thức miễn phí bằng nhà sách Mia Book house 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận