F0 không triệu chứng có nên uống Molnupiravir không?

Thuốc Molnupiravir được xem là "vũ khí" quan trọng trong điều trị F0 tại nhà. Tuy nhiên, với những trường hợp không triệu chứng thì có nên uống không?

Đỗ Thu Nga
09:22 29/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Molnupiravir là loại thuốc kháng virus đường uống đầu tiên được đưa vào hướng dẫn điều trị COVID-19. Đây là một loại thuốc mới nên còn ít dữ liệu về độ an toàn. WHO khuyến nghị giám sát tích cực về tính an toàn của thuộc cùng với các chiến lược khác để giảm thiểu tác hại tiềm ẩn. T

Được biết, thuốc này được cung cấp cho những bệnh nhân COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng (nguy cơ nhập viện cao nhất), bao gồm: Những người chưa tiêm vaccine COVID-19, người lớn tuổi, người bị suy giảm miễn dịch và những người mắc bệnh mãn tính…

Trẻ em, phụ nữ có thai, đang cho con bú không nên dùng thuốc. Những người sử dụng thuốc nên có kế hoạch tránh thai và hệ thống y tế phải đảm bảo khả năng tiếp cận với xét nghiệm mang thai và các biện pháp tránh thai tại điểm chăm sóc. 

F0-khong-trieu-chung-co-nen-uong-Molnupiravir-khong

Tuy nhiên có một câu hỏi đặt ra là: F0 không triệu chứng có nên uống Molnupiravir không? PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế Công cộng, Trường Đại Học Y Dược TP.HCM, đồng chủ nhiệm đề tài Nghiên cứu lâm sàng của thuốc Molnupiravir cho biết: 

Theo đề cương nghiên cứu thuốc Molnupiravir được tiến hành trên 1500 bệnh nhân COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và theo các hướng dẫn của Anh hay Mỹ sử dụng Molnupiravir cho để điều trị bệnh nhân COVID-19 thì thuốc Molnupiravir được chỉ định sử dụng cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc từ nhẹ đến trung bình và trong vòng 5 ngày sau khi bắt đầu có triệu chứng.

Nếu bệnh nhân đã dương tính nhưng không có triệu chứng thì không cần được điều trị với Molnupiravir chỉ trừ khi bác sĩ điều trị phán đoán là bệnh nhân thuộc nhóm có thể tiến triển bệnh nặng. Trong trường hợp này thì thì việc uống thuốc có thể có hiệu quả.

Vậy, sử dụng Molnupiravir, ngày thứ 3 âm tính có dùng tiếp không? Như đã chia sẻ, Molnupiravir là loại thuốc trị COVID-19 rất hiệu quả vì tấn công trực tiếp virus, hạn chế tổn hại đối với cơ thể và rút ngắn thời gian mang bệnh. Molnupiravir ít có hiệu quả đối với bệnh nhân nhập viện đã chuyển nặng. Bởi vậy, sớm sử dụng thuốc khi F0 còn ở thể nhẹ và trung bình là yếu tố rất quan trọng.

Thực tế cho thấy, trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, đến ngày thứ 3, nhiều bệnh nhân test lại thấy âm tính với virus. Vậy thì có cần tiếp tục uống thuốc Molnupiravir không là câu hỏi của nhiều người.

Về câu hỏi này, PGS. Dũng cho hay, về nguyên tắc, tất cả các thuốc kháng sinh, kháng virus đều nên được dùng đúng liều lượng và thời gian đã chỉ định. Vì vậy nếu đến ngày thứ ba bệnh nhân test thấy âm tính thì vẫn nên tiếp tục uống cho đến hết ngày thứ 5.

Xem thêm: Những đối tượng không được sử dụng thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận