Những đối tượng không được sử dụng thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir

Khuyến cáo từ Bộ Y tế chỉ rõ, người bệnh chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định và các giới hạn sử dụng, cảnh báo, thận trọng của thuốc.

Đỗ Thu Nga
09:15 24/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có quyết định cấp số đăng ký lưu hành cho 3 loại thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước là: Molravir 400 của Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam, Movinavir của Công ty CP hóa-dược phẩm Mekorpha và Molnupiravir Stella 400mg của Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm. Thuốc Molnupiravir giúp người mắc COVID-19 mức độ nhẹ và vừa có thêm cơ hội lựa chọn thuốc điều trị.

Ths. Nguyễn Quốc Thái - Chuyên gia bệnh truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, Molnupiravir được sử dụng để điều trị COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày; không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp và không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19.

Nhung-doi-tuong-khong-duoc-su-dung-thuoc-Molnupiravir-8

Cũng theo vị chuyên gia này, thuốc có cơ chế gây đột biến, làm gián đoạn sao chép RNA dẫn đến ức chế sự nhân lên của virus. Việc sử dụng Monulpiravia được quy định rất chặt chẽ, có nhiều đối tượng không được sử dụng hoặc sử dụng thận trọng loại thuốc này trong điều trị COVID-19.

Những đối tượng nào không được dùng thuốc Molnupiravir? 

Không phải ai cũng có thể dùng được Molnupiravir. Theo đó, những đối tượng chống chỉ định Molnupiravir là:

1. Phụ nữ có thai và cho con bú

- Không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

- Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều cuối cùng.

Nhung-doi-tuong-khong-duoc-su-dung-thuoc-Molnupiravir-5

2. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên

Không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng sự phát triển của xương và sụn.

3. Đối với nam giới

Có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều cuối cùng.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Trong quá trình sử dụng, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, F0 cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Tác dụng phụ của thuốc Molnupiravir

Giống như tất cả các loại thuốc khác, Molnupiravir có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người. Các tác dụng phụ có thể kể đến là: 

- Mệt mỏi

- Đau đầu

- Tiêu chảy

- Buồn nôn hoặc nôn

Nhung-doi-tuong-khong-duoc-su-dung-thuoc-Molnupiravir-4

Những phải ứng nghiêm trọng hơn có thể gặp khi dùng thuốc Molnupiravir

- Ngứa ngáy, phát ban, bong tróc da

- Tức ngực, khó thở

- Khô hoặc sưng miệng, môi, lưỡi

- Sốc phản vệ

Nếu gặp các phản ứng này, bệnh nhân nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám ngay lập tức.

Các bạn lưu ý rằng, thuốc Molnupiravir không phải là "viên thuốc ma thuật". Trong các thử nghiệm lâm sàng, Molnupiravir có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở các bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn ở một số người. Thêm vào đó, loại thuốc này chỉ được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa để điều trị Covid-19, không sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm COVID-19. 

Xem thêm: Có thể dùng Molnupiravir để phòng COVID-19 không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận