Cổ nhân dặn "tứ cây tại gia, phúc khí hưng vượng": Đó là 4 loại cây gì?

Cổ nhân tin rằng, trong nhà trồng 4 loại cây này thì gia đình nghèo mấy cũng có ngày phất lên, con cháu phú quý dài lâu.

Đỗ Thu Nga
16:00 08/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với người xưa, phong thủy là một phần phong tục, lối sống. Người xưa coi trọng phong thủy gia đình như hướng nhà, cách bài trí đồ đạc và cả các loại cây trồng trong nhà ngoài ngõ nữa.

Cổ nhân dặn: "Trong nhà không trồng bốn loại cây bóng mát, con cháu sẽ luôn luôn giàu có". 4 cây bóng mát mà người xưa khuyên không nên dùng là cây liễu, cây dâu, cây dương, cây bách. Tại sao lại không nên trồng 4 cây cảnh này?

Đó là vì người xưa cho rằng liễu và "thất" phát âm giống nhau, trồng trong nhà dễ hao tài; Dâu đồng âm với "tang", không tốt lành.

Còn cây dương là cây "ma vỗ tay", cành lá cây dương khi bị gió thổi sẽ phát ra âm thanh nghe như tiếng vỗ tay, giữa đêm nghe rất rùng rợn. Cây bách thường xuất hiện trước mộ nên không thích hợp trồng tại gia đình.

Tóm lại, người xưa đặc biệt chú trọng trong việc trồng cây cảnh trong nhà, ngoài ngõ. Vậy chúng ta nên trồng cây gì ở sân cho may mắn?

Người xưa dặn: "Tứ cây tại gia, phúc khí hưng vượng". Nuôi một cây trong nhà, gia đình nghèo mấy cũng có cơ phất lên, con cháu phú quý lâu dài.

Vậy 4 cây tốt lành đó là gì vậy?

Cổ nhân dặn, trước cửa có cây mộc hương, quý nhân phù trợ

Người xưa thường dùng hoa mộc hương thơm ngào ngạt để khen ngợi mọi người hay nói về những điều tốt đẹp. Mộc hương là cây cảnh biểu tượng của sự nghiệp và thịnh vượng. Ngoài ra, người xưa thường liên tưởng cây hoa mộc thơm ngào ngạt với mặt trăng, gọi mặt trăng là "linh hồn hoa mộc".

Ngày nay, hoa mộc hương thơm ngát cũng là cây cảnh nổi tiếng được ưa thích. Ngôn ngữ hoa mộc hương là cao sang, xinh đẹp, như ý, tốt lành. Cây cảnh này có ý nghĩa đẹp: "phú quý và tốt lành". Tên gọi mộc hương theo tiếng Hán đồng âm với từ quý nhân. Vì thế, người xưa còn có câu: "Mộc hương trồng trước nhà, quý nhân vào trong cửa" xuất phát từ chính cái tên của nó.

co-nhan-dan-tu-cay-tai-gia-phuc-khi-hung-vuong-7

Nhiều gia đình trồng cây cảnh mộc hương trước cổng nhà, sân trước để mang may mắn, tài lộc đến cho gia đình. Theo người xưa, mọi người nên trồng 2 cây mộc hương đối xứng trước cửa nhà, tượng trưng cho tài lộc dồi dào, viên mãn.

Cổ nhân dặn, trong sân có cây bạch quả, trường thọ, sung túc

Ngoài cây mộc hương, chúng ta cũng có thể trồng cây bạch quả tại nhà. Đây là loài cây thân gỗ có tuổi thọ cao, có thể sống đến hàng nghìn năm. Theo người xưa, bạch quả là cây phong thủy biểu tượng của sức khỏe, trường thọ, hạnh phúc, điềm lành và có thể đóng vai trò trấn nhà.

Lá cây bạch quả có đối xứng hình quạt được coi là “biểu tượng của sự hòa hợp", vì mép lá chia làm hai nửa nên cuống lá hợp lại thành một mảnh.

Chúng bao hàm những đặc điểm hài hòa của sự thống nhất giữa các mặt đối lập của vạn vật, như "một và hai", "âm và dương", "sinh tử", "xuân thu".

Lá cây bạch quả cũng có thể được xem là hình trái tim, vì vậy nó cũng có thể được xem là biểu tượng của tình yêu, là lời chúc cho hai người yêu nhau, gắn kết bền lâu.

Bạch quả có giá trị làm cảnh đặc biệt cao và mang ý nghĩa tốt lành nên người xưa cho rằng, trồng cây bạch quả trong nhà thì con cháu mãi giàu sang.

Cổ nhân dặn, ngoài cửa có cây táo tàu, sớm sinh quý tử

Cây táo tàu cũng là cây phong thủy được người xưa yêu thích. Cây táo tàu là một trong những loại cây thường gặp ở các sân đình nông thôn xưa. Hàng năm cây táo tàu không chỉ mang lại cho người dân lợi ích về kinh mà còn có giá trị làm cảnh cao.

co-nhan-dan-tu-cay-tai-gia-phuc-khi-hung-vuong-89

Trồng cây táo tàu trong nhà cũng tốt, ý nghĩa cũng khá tốt, "táo tàu" và "tảo" đồng âm nên có ý nghĩa sinh quý tử sớm. 

Bên cạnh những giá trị dinh dưỡng, làm thuốc, cây táo tàu còn được người xưa gửi gắm ý nghĩa là "sớm sinh quý tử". Đồng thời, táo tàu còn mang biểu tượng của sự tốt lành, làm ăn phát tài, phát lộc.

Cổ nhân dặn, trồng hồng trong nhà, mọi việc hanh thông

Loại cây cuối cùng mà người xưa dặn nên trồng là cây hồng. Theo người xưa, nếu bạn có một cây hồng ở nhà có nghĩa là mọi việc suôn sẻ. Quả hồng chín vào mùa thu đông và quả không dễ rụng. Nếu bạn thích cây ăn quả, bạn có thể lựa chọn trồng hồng trong sân nhà.

Theo người xưa, trồng một cây hồng tại nhà mang ý nghĩa mùa màng bội thu và đem lại niềm vui sướng, hạnh phúc.

Những quả màu hồng cam tượng trưng cho điềm lành, điều may mắn. Cây hồng sai trĩu quả mang đến tài lộc trĩu trịt, bình an và hạnh phúc cho cả gia đình.

Như vậy, người xưa dặn: "Tứ cây tại gia, điềm lành thịnh vượng" là nói đến cây hồng, cây táo tàu, cây bạch quả và cây mộc hương. Nếu bạn thích hãy trồng 1 cây nhé!

Xem thêm: "Đàn bà sạch tóc, đàn ông sạch ví" - thâm ý của cố nhân là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận