"Ông tiên" Vũ Tiến: Từ cậu bé bụi đời đến "người cha" của 600 trẻ bụi đời, cơ nhỡ

Suốt 30 năm qua, ông Vũ Tiến (Hà Nội) đã đi khắp nơi "nhặt" 600 trẻ em bụi đời, cỡ nhỡ về mái ấm của mình để nuôi dạy chúng thành người tử tế. Bởi chính bản thân ông ngày xưa cũng là 1 một đứa trẻ bụi đời, từng sống bế tắc.

Đỗ Thu Nga
09:41 30/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Gia đình trẻ mồ côi xa mẹ" của ông Vũ Tiến (80 tuổi) nằm ở góc phố Ngô Văn Sở (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chia sẻ về câu chuyện nuôi dạy trẻ mồ côi của mình, người đàn ông tóc đã bạc trắng từ tốn nói: "Tôi chăm sóc nốt lứa trẻ này thì sẽ nghỉ".

Trong thời tiết gió Thu se lạnh, người đàn ông từng ngủ vỉa hè mắt nhìn xa xăm kể về thân phận của một đứa trẻ nhỏ mình đã nuôi sống. Ông nói, một người phụ nữ mang thai, sợ điều tiếng vì không chồng mà chửa nên đã sinh cu Chiến ở ga Hà Nội.

chuyen-ve-ong-tien-cua-nhung-dua-tre-lang-thang-co-nho-8
Trụ sở "Gia đình trẻ em mồ côi xa mẹ" của vợ chồng "ông tiên" Vũ Tiến

Từ khi lọt lòng, suốt ngày mẹ địu em trên lưng đi bới rác kiếm tiền ăn. Ba tuổi, em nặng quá mẹ không địu được nữa nên đã gửi bà bán nước trông hộ. Sợ em lạc, chạy qua đường bị xe kẹp, mẹ phải lấy dây xích cột em vào cột điện. Tám tuổi, em vẫn không biết ngủ giường. Một sớm, mẹ bới rác trong ga bị tai nạn xe lửa mất. Một năm sau, Chiến xin vào "tổ bán báo xa mẹ".

Ngoài trường hợp của Chiến, ông Vũ Tiến còn nhớ như in về hoàn cảnh của cậu bé lang thang ở chợ Long Biên (Ba Đình, Hà Nội) khi mới khoảng 3 tuổi. "Cách đây 20 năm, trẻ con lang thang ăn xin ở chợ Long Biên nhiều lắm. Tôi ra đó mở lớp học xóa mù chữ cho các cháu, bà Oanh (vợ ông Tiến - PV) là người dạy. Trong quá trình mở lớp, ông bảo vệ chợ nói với tôi là có một thằng bé khoảng 3 tuổi, mẹ nó đi tù, không có bố, cứ đi lang thang, ai cho gì ăn nấy, có lúc ra cả thùng rác bới thức ăn”.

Sau đó câu chuyện của ông Vũ Tiến được đưa lên truyền hình, mẹ Biên đã xem được và nhận ra con mình. Khi mẹ Biên ra tù, ông Vũ Tiến có ý định tìm việc làm cho người phụ nữ này để được ở gần con nhưng chị từ chối để về quê (Quảng Xương, Thanh Hóa) chăm mẹ già.

chuyen-ve-ong-tien-cua-nhung-dua-tre-lang-thang-co-nho-9
Ông Vũ Tiến và bà Vũ Thị Ngọc Oanh hát cùng các em nhỏ

"Sau đó, cô ấy mất tích, khi Biên khoảng 8 - 9 tuổi. Tôi đã nuôi Biên suốt 17 năm, cho đến khi nó tốt nghiệp trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội", ông Vũ Tiến kể thêm.

"Gia đình trẻ em mồ côi xa mẹ" hiện đang chăm sóc và dạy dỗ 6 em nhỏ. Vợ chồng ông Vũ Tiến năm nay đã gần 80 tuổi nhưng vẫn làm "bố mẹ" của những đứa trẻ mồ côi. Ở thời điểm hiện tại, các em nhỏ trong "Gia đình" đang học online ở nhà.

Hàng ngày, ông Vũ Tiến hỏi các con những câu hỏi mà cha mẹ chúng thường dạy như: Tại sao phải có luật pháp, văn hóa là gì?… Bọn trẻ đều có câu trả lời như những bài học chúng đã nằm lòng. Cả 6 đứa trẻ đều biết múa hát, thông minh, khỏe mạnh và ngoan ngoãn. Ít ai nhận ra chúng là những đứa trẻ mồ côi, từng nhem nhuốc và đói khổ.

Cô bé Quách Thị Hoài Anh (12 tuổi, Hưng Yên) là 1 trong những đứa trẻ được ông Vũ Tiến nhận nuôi 6 năm nay. Hoài Anh mồ côi bố từ nhỏ, mẹ nghèo quá không nuôi nổi nên được ông Vũ Tiến cưu mang.

Ở trong "Gia đình", Hoài Anh được ông bà dạy về văn hóa, lịch sử. Ông Vũ Tiến còn dạy em cả cách cầm đũa và những cái nhỏ nhặt nhất như: Biết xin lỗi khi làm sai, biết cảm ơn khi được người khác giúp đỡ... Ngoài giờ học, bà dạy chúng em học văn nghệ, tập đàn, tập múa.

chuyen-ve-ong-tien-cua-nhung-dua-tre-lang-thang-co-nho
Ông Vũ Tiến dạy những đứa trẻ bụi đời, cơ nhỡ thành người tử tế

Được biết, từ năm 1989 đến nay, ông Vũ Tiến và vợ là bà Vũ Thị Ngọc Oanh đã chăm sóc 600 trẻ em. Thời gian đầu, vợ ông Tiến chỉ có ý định nuôi các em nhỏ. Nhưng sau đó, ông Tiến đã bàn với vợ phải nuôi nấng, cho các em chỗ ở, dạy học. Bởi như thế chúng mới không còn bơ vơ, không nơi nương tựa và sẽ trở thành người tử tế.

Nhưng cứ nhắc đến những câu chuyện như vậy, giọng người đàn ông 80 tuổi lại nghẹn lại, khóe mắt rưng rưng... Ông lại nhớ về quá khứ của mình.

 “600 đứa trẻ ở đây, chưa có đứa nào có quá khứ khổ như tôi. Tôi là một đứa trẻ bụi đời, sinh ra trong một gia đình quý tộc nhưng số phận nghiệt ngã, 7 tuổi mất bố. Đói, rét, đòn roi, đánh đập, tôi từng trải hết. Vỉa hè Hà Nội, chỗ nào rộng, có mái hiên để ngủ qua đêm, tôi biết hết. Tôi đã từng xin đi tù để có cơm ăn nhưng không có tội nên công an đuổi. Xin đi làm thì chưa đủ tuổi, xin đi học lại không được… Tôi bế tắc và phải sống chui lủi", ông Vũ Tiến nghẹn ngào tâm sự.

chuyen-ve-ong-tien-cua-nhung-dua-tre-lang-thang-co-nho-6
Ông Vũ Tiến xúc động chia sẻ lại những kỷ niệm của cuộc đời

Trong lúc chia sẻ câu chuyện của bản thân và những đứa trẻ đáng thương, ông Tiến đã nhiều lần đứng lên rửa mặt để ngăn nước mắt chảy ra. “Tôi năm nay đã cao tuổi rồi, chăm sóc nốt cho những đứa trẻ hiện nay là tôi nghỉ. Giờ tôi và vợ cũng không còn nhiều sức khỏe để chăm sóc cho các con lúc đau ốm hay phải đi bệnh viện. Tôi cũng có dự định, sau này sẽ giúp đỡ các em sinh viên nghèo có chỗ ăn, chỗ ở, mua vé xe buýt cho các em. Sức đến đâu, tôi sẽ cố gắng giúp mọi người đến khi ra đi”.

Xem thêm: Vợ chồng trẻ bán đất để dành, lấy 2 tỷ đồng mua thiết bị y tế giúp tỉnh Quảng Bình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận