Chuyện tử tế của người cán bộ hưu trí: Dành quỹ thời gian rảnh rỗi để làm việc ý nghĩa

Đáng lẽ, ở cái tuổi nghỉ hưu, người ta sẽ dành thời gian vui vầy bên gia đình con cháu. Thế nhưng chị Lê Thị Quý lại nghĩ khác. Chị dành quỹ thời gian rảnh rỗi này để làm những việc ý nghĩa. 

Đỗ Thu Nga
08:00 17/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đồng hành cùng người nghèo khó ở địa phương

Chị Lê Thị Quý (59 tuổi, ngụ tại tổ 22, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã nghỉ hưu được 4 năm. Thế nhưng, chị chẳng mấy khi ở nhà thường xuyên, bởi chị còn "bận" lo chuyện ngoài xã hội. Chị được nhân dân tín nhiệm "trao quyền" với nhiệm vụ: Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, Tổ trưởng tổ dân phố số 22, Chi hội trưởng phụ nữ, Tổ trưởng tổ vay vốn…

Trong vài trò Tổ trưởng tổ dân phố, chị Quý đã đi đầu trong mọi hoạt động ở khu dân cư. Vì vậy, khi tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ai cũng đồng thuận. Do đó, Tổ dân phố 22 luôn vượt các chỉ tiêu hàng quý, hàng năm được cấp trên ghi nhận và đánh giá.

Chuyen-tu-te-cua-nguoi-can-bo-huu-tri-o-Da-Nang
Tham gia hiến máu tình nguyện, chị Lê Thị Quý (bên trái) làm tình nguyện viên trong một đợt hiến máu

Riêng trong lĩnh vực nhân đạo, từ thiện, với mong muốn đồng hành chia sẻ, giúp đỡ, cưu mang cho những hoàn cảnh khốn khó, kém may mắn trong cuộc sống, đồng thời mở rộng cánh tay yêu thương để kết nối, lan tỏa sự sẻ chia đến những mảnh đời bất hạnh, rủi ro, chị Quý trong nhiều năm liền lặng lẽ cùng Hội thiện nguyện Đồng Cảm (TP Đà Nẵng) làm từ thiện, lan tỏa yêu thương ra cộng đồng.

Hội thiện nguyện Đồng Cảm thường xuyên thực hiện các chương trình, bữa ăn cho các bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn TP Đà Nẵng như Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Tâm thần... Theo đó, mỗi tuần chị đều góp sức và "của ít lòng nhiều" tham gia các chương trình nấu cháo, cơm, mì, bún... cho người nhà bệnh nhân và bệnh nhân gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trong năm 2020 và 2021, Đà Nẵng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, ở những tháng cao điểm nhất, chị Qusy cùng các ban ngành tại địa phương vận động nhu yêu phẩm, lương thực hỗ trợ người gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Cùng thời điểm, chị Quý cùng chính quyền sở tại vận động giúp đỡ, hỗ trợ hơn 60 suất quà cho người dân bị phơi nhiễm bệnh COVID-19, người dân đang gặp khó khăn với trị giá hơn 200 triệu đồng.

Chuyen-tu-te-cua-nguoi-can-bo-huu-tri-o-Da-Nang-0
Chị Lê Thị Quý (áo trắng bìa trái) cùng các thành viên chuẩn bị bữa ăn tại bệnh viện Ung bướu

Rất nhiều người thắc mắc, không hiểu chị Quý làm cách nào mà có thể tạo ra niềm tin, vận động được kinh phí từ các nhà hảo tâm? Giải đáp vấn đề này, chị Quý bộc bạch trên báo Thanh Niên: "Xuất phát từ gia đình khó khăn, biết vươn lên trong cuộc sống, chứng kiến những bệnh nhân khó khăn chiến đấu với bệnh tật, tôi muốn giúp đỡ họ bằng khả năng của mình, dù ít ỏi song đó là tấm lòng của tôi dành cho họ. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua tôi cùng những người bạn có tấm lòng thiện nguyện, chung tay góp sức hỗ trợ nhiều cảnh đời khốn khó, bệnh tật ngặt nghèo, mong họ có thêm chút niềm vui khi còn ở cõi trần gian này. Tôi thực hiện công việc thiện nguyện này đã hơn chục năm nay, giờ tuổi về hưu có thời gian hơn, song sức khỏe không cho phép nên trong khả năng của bản thân, tôi giúp đỡ người đời được chừng nào, tôi quý chừng ấy…”.

Chị Lê Thị Quý - hình ảnh đẹp giữa đời thường

Theo báo Thanh Niên, cứ 4h sáng mỗi tuần 2 ngày, chị Quý lại cùng các thành viên trong Hội thiện nguyện Đồng Cảm, đến các Bệnh viện tự tay nấu hoặc trực tiếp trao hỗ trợ các phần thức ăn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của các thành viên trong Hội, các món ăn không còn là một món quàn đơn giản, trao cho bệnh nhân và người nhà nữa của họ nữa, nó đã trở thành vị ngọt của tình người.

“Món quà lớn nhất, niềm hạnh phúc lớn nhất mà chúng tôi mong đón nhận được, chính là nụ cười của họ, chỉ vậy là đủ”, chị Lê Thị Quý trải lòng.

Ít ai biết được, chị Quý mê làm từ thiện đến mức, có vài đồng con cái biếu, chị cũng đưa vào ủng hộ các mảnh đời bất hạnh. Chị Quý vẫn còn nhớ rõ, trong 20 ngày (từ 16/8 đến 5/9/2021) Đà Nẵng cách ly xã hội "ai ở đâu ở yên đó" vì dịch COVID-19, chị quyết tâm xung phong tham gia trực chốt cùng ban ngành ở địa phương. Chị  phát lương thực, thực phẩm và trao quà cho bà con. Chị rời nhà từ sáng sớm đến đêm khuya mới về.

Đồng hành với chị là người chồng hết mực hiểu cho công việc của vợ: "Tôi phải đi làm việc, vợ tôi tham gia công tác xã hội, rồi đi giúp các mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh không may gặp rủi ro trong cuộc sống, cũng là một phần giúp tôi sẻ chia yêu thương đến với người khốn khó, lan tỏa tình người trong xã hội, để rồi chúng ta sẽ tự gieo trồng hạnh phúc cho riêng mình. Điều tôi tâm nguyện nhất: Đã trao đi là còn mãi…”.

Chuyen-tu-te-cua-nguoi-can-bo-huu-tri-o-Da-Nang-8
Chị Quý cùng kế hoạch nhỏ hỗ trợ người khó khăn

Không những trực tiếp tham gia các công tác xã hội, chị Quý còn cùng các cơ quan, đơn vị đã tham mưu, vận động hỗ trợ nhà chung cư cho nhiều hộ, trong đó có gia đình chị Ngô Thị Hiệp ở trọ, chồng đau ốm, nuôi 5 con nhỏ. 

Biết được tấm lòng và việc làm của chị Quý cùng mọi người, chị Hiệp xúc động lắm. Chị chia sẻ: "“Gia đình tôi khó khăn, nhiều năm qua không có chỗ trú mưa, trú nắng phải thay đổi chỗ trọ liên tục, nay nhờ chị Quý và chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ chung cư để gia đình tôi có chỗ ngụ cư, ổn định cuộc sống…”.

Cảm động hơn cả, là những gia cảnh còn gặp nhiều khốn đốn, ngặt nghèo trong cuộc sống đời thường, chị Quý đã góp tiền cá nhân để trợ giúp, cưu mang các trường hợp ốm đau đột xuất, các gia đình có đám tang, trong lúc tang gia bối rối chị đã cố gắng, ra sức lo chu đáo tang lễ cũng như nấu nướng lo hậu sự cùng gia quyến.

Chính vì những hoạt động xã hội, thiện nguyện đầy nhiệt tình và sôi nổi, hằng năm chị Lê Thị Quý luôn được các cấp từ UBND phường đến UBND thành phố, các ban ngành, đoàn thể tại địa phương tuyên dương những hoạt động xuất sắc đó, được thể hiện qua những tấm bằng khen, giấy khen… do các cấp, các ngành khen tặng. “Mặc dù cùng lúc đảm nhận nhiều nhiệm vụ, song chị Quý luôn tích cực trong mọi hoạt động nhất là công tác nhân đạo, thiện nguyện. Tôi cảm thấy rất vui, phấn khởi khi Hội có những con người đầy nhiệt huyết, năng nổ luôn sống vì người khác, thu hút sự quan tâm của nhiều tấm lòng hảo tâm. Đặc biệt, chị Lê Thị Quý là hình ảnh sống đẹp giữa đời thường, được nhân dân địa phương tin yêu, quý mến…”, chị Nguyễn Thị Anh Mỹ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Hiệp Bắc nhìn nhận.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: 8x Đắk Lắk hoàn lương sau 2 lần vướng vòng lao lý, quyết tâm làm việc tử tế giúp người đồng cảnh ngộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận