8x Đắk Lắk hoàn lương sau 2 lần vướng vòng lao lý, quyết tâm làm việc tử tế giúp người đồng cảnh ngộ

Bỏ lại sau lưng quá khứ hai lần vướng vòng lao lý, 8x Đắk Lắk Phạm Văn Lương nỗ lực làm lại cuộc đời, giúp người đồng cảnh ngộ.

Chi Nguyễn
08:00 15/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vượt qua quá khứ lỗi lầm

Anh Phạm Văn Lương (SN 1987, trú buôn Mùi 3, xã Cư Né, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) sinh ra trong gia đình nghèo có 4 chị em ở Thanh Hóa. Năm lên 10 tuổi, anh theo cha mẹ vào Đắk Lắk làm ăn. Thế nhưng, vì nghèo khó, học hết lớp 5 anh đành nghỉ học để phụ cha mẹ.

Năm 17 tuổi, anh đi học nghề mộc để làm cần câu cơm. Được một thời gian, anh theo một số đối tượng sang tỉnh Gia Lai để khai thác gỗ trái phép. Trong một lần, cả nhóm vận chuyển gỗ đã bị lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ gỗ và phương tiện. Sau đó, cả nhóm đã tổ chức cướp gỗ và bị lực lượng chức năng bắt giữ. Năm 2012, Phạm Văn Lương bị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản”.

8x-dak-lak-hoan-luong-sau-2-lan-tu-toi-doc-suc-giup-ai-dong-canh-ngo
Vào năm 2020, sau khi mãn hạn tù, anh Lương (phải ngoài cùng) quyết tâm hoàn lương, nỗ lực giúp đời. Ảnh: TTXVN

Vì cải tạo tốt, anh được đặc xá ra tù trước thời hạn 4 tháng. Lúc ấy, anh Lương vô cùng mặc cảm, tự ti, lại xấu hổ với bạn bè đồng trang lứa đã ổn định. Muốn kiếm tiền nhanh, anh không đi làm nghề mộc mà đi làm bảo kê. Chưa đầy 1 năm sau khi ra tù, anh lại bị bắt vi bảo kê thu mua nông sản; sau đó bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 2 năm tù giam vì tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Lần này, anh Lương luôn tự trách bản thân, mòn mỏi chờ ngày được tự do để làm lại cuộc đời. Trong thời gian ở tù, Công an huyện Krông Búk, lãnh đạo và cán bộ đơn vị đã động viên, định hướng, khuyên nhủ anh sau khi chấp hành án xong quay về làm nghề mộc để kiếm sống. Vì thế, vào năm 2020, sau khi mãn hạn tù, anh quyết tâm hoàn lương, nỗ lực giúp đời.

Gieo hạt lành cho những người đồng cảnh ngộ

8x Đắk Lắk bày tỏ: Sai lầm tuổi trẻ khiến anh phải trả giá đắt với hơn 7 năm xa gia đình, mất quyền tự do. Các bạn trẻ hãy dừng lại những cuộc chơi không lành mạnh. Những người sau khi chấp hành án không nên bi quan, cần quyết tâm làm lại từ đầu.

Được 20 triệu do Quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho, lại thêm gia đình hỗ trợ, cuối năm 2020 anh mở xưởng mộc nhỏ. Lúc đầu, anh thu mua gốc cây cà phê, cao su về làm đồ mỹ nghệ. Việc kinh doanh ngày càng ăn nên làm ra, anh mở rộng quy mô xưởng mộc với hai cơ sở, vừa trưng bày, kinh doanh vừa chế tác với vốn điều hành hiện nay hơn 1 tỷ đồng.

8x-dak-lak-hoan-luong-sau-2-lan-tu-toi-doc-suc-giup-ai-dong-canh-ngo
Đến nay, xưởng mộc đã tạo việc làm ổn định cho 6 thanh niên hoàn lương. Ảnh: TTXVN

Lúc này, đồng cảm với những người từng vướng cảnh tù tội như mình, anh Lương quyết định làm việc tử tế. Anh tạo điều kiện cho thanh niên hoàn lương đến xưởng mộc học nghề. Những người mới có mức lương từ 6 - 7 triệu đồng/tháng, thậm chí từ 12 - 15 triệu đồng/tháng khi đã vững tay nghề, làm thợ. Đến nay, xưởng mộc đã tạo việc làm ổn định cho 6 thanh niên hoàn lương.

Chia sẻ về dự định sắp tới, 8x Đắk Lắk cho hay: "Anh sẽ tiếp tục đầu tư cho xưởng mộc, tạo thêm nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho thanh niên hoàn lương; đồng thời, cố gắng chăm sóc 2 ha rẫy để thêm nguồn thu nhập. Theo anh Lương, sự khoan hồng của Nhà nước cùng sự giúp đỡ, quan tâm của các cấp, các ngành luôn dành cho những người nhận ra sai lầm và nỗ lực khắc phục, sửa sai. Đó cũng là động lực, là niềm tin giúp anh vực dậy cuộc đời, giữ lửa gia đình và có xưởng mộc như ngày nay.

8x-dak-lak-hoan-luong-sau-2-lan-tu-toi-doc-suc-giup-ai-dong-canh-ngo
Công an huyện Krông Búk quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động viên, khích lệ thanh niên hoàn lương. Ảnh: TTXVN

Trung tá Y Phia Mlô, Phó đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Krông Búk cho biết, đối với thanh niên hoàn lương, Công an huyện vừa gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình, vừa đề xuất chính quyền địa phương quan tâm, khích lệ, tạo điều kiện cho vay vốn từ cơ sở; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong tái hòa nhập cộng đồng.

Theo Hoài Thu/TTXVN

Xem thêm: Đức Nhân và hành trình thiện nguyện từ Việt Nam đến châu Phi: Đã dám mơ ước thì nhất định phải làm!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận