Người trẻ vì cộng đồng: Chàng diễn viên trích tiền lương ít ỏi để lo cho học sinh

Hiểu cái nghèo là rào cản lớn nhất đến việc học của trẻ em nên 5 năm qua, anh Lê Trung Cang đã thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện, vận động trao tặng hàng trăm học bổng...

Đỗ Thu Nga
09:20 11/03/2024 Đỗ Thu Nga

Anh Cang (26 tuổi) là đoàn viên Chi đoàn ấp Mỹ Thị A, xã Mỹ Trung, H.Cái Bè, Tiền Giang. Với tinh thần nhiệt huyết, sự sự năng động của tuổi trẻ, anh luôn tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nên được nhiều học sinh và người dân địa phương yêu mến.

Vốn đam mê nghệ thuật, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Cang tham gia các lớp đào tạo diễn viên ngắn hạn tại Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM và Trường ĐH Văn hóa - Nghệ thuật quân đội. Ra trường, anh về quê làm diễn viên tự do, tích tiền làm từ thiện, giúp đỡ học sinh nghèo.

“Hồi đi học, tôi trải qua nhiều khó khăn, may mắn được nhiều người giúp đỡ. Tôi thấu hiểu cái nghèo là rào cản rất lớn đến việc học nên mong muốn làm một việc ý nghĩa nhằm góp phần tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường”, anh Cang chia sẻ.

Thời gian đầu, anh trích số tiền thu nhập ít ỏi từ công việc biểu diễn để hỗ trợ dụng cụ học tập cho các em. Tuy nhiên, do thu nhập không ổn định, anh biết sức mình không đủ duy trì hoạt động này trong thời gian dài nên đứng ra vận động các nhà hảo tâm chung tay đóng góp.

chang-dien-vien-trich-tien-luong-it-oi-de-lo-cho-hoc-sinh
Anh Cang trao tặng quà, lồng đèn trung thu cho học sinh nghèo

Công việc thiện nguyện lan tỏa, anh nhận được sự ủng hộ của đông đảo anh em đồng nghiệp và nhà hảo tâm. Nhờ đó, anh có điều kiện thực hiện nhiều chương trình dành cho học sinh nghèo hằng năm như: “Thắp sáng ước mơ”, “Trung thu cho em”, “Xuân yêu thương”… “Cá nhân mình không đủ sức thì nhờ nhà hảo tâm chung tay. Khi được sẻ chia một phần khó khăn, vất vả để giúp học sinh đỡ chật vật trên con đường đến trường, tôi cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn”, anh Cang trải lòng.

Trong các chương trình thiện nguyện, anh Cang tự lên kịch bản, hóa thân thành nhân vật Tôn Ngộ Không để khuấy động không khí, mang tiếng cười và sự thích thú đến các em thiếu nhi.

Anh Cang cho biết kỷ niệm đáng nhớ nhất với anh là khi tổ chức trung thu cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa thuộc xã Thiện Trung (H.Cái Bè). Khi đó, đang làm chương trình thì trời mưa rất to, nhưng bạn bè anh, cũng là ca sĩ, diễn viên tự do, vẫn tiếp tục hát trên sân khấu mặc mưa gió và nhận được tình cảm từ các em là động lực giúp anh duy trì việc thiện nguyện.

Bên cạnh niềm vui cũng lắm nỗi buồn. Đó là anh bị nhiều người gièm pha, cho rằng “làm việc bao đồng, nghèo mà làm thiện nguyện”… Dù nhận nhiều lời nói không hay về mình, anh vẫn bỏ ngoài tai để tiếp tục hành trình thiện nguyện.

Trong 5 năm qua, anh Cang đã trao trên 200 suất học bổng cho học sinh nghèo, mỗi suất từ 1 - 3,4 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều học sinh nghèo được tiếp tục đến trường.

Dịp trung thu vừa qua, anh Cang phối hợp địa phương tổ chức chương trình “Trung thu cho em” lần thứ 6, trao tặng 230 phần quà và hơn 1.400 bánh trung thu. Kinh phí thực hiện trên 60 triệu đồng, do anh đứng ra vận động.

Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, anh đã tổ chức 7 chương trình “Thắp sáng ước mơ” và 3 chương trình “Trung thu cho em” tại những vùng sâu, vùng xa của tỉnh Tiền Giang và H.Chợ Lách (Bến Tre) với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Trong đợt dịch Covid-19 năm 2021, anh Cang xung phong vận động kinh phí để hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động như: Cửa hàng gạo 0 đồng; chương trình “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”; chương trình “Đồng hành cùng các địa phương chống dịch Covid-19” tặng quà tại chốt kiểm soát và các khu phong tỏa…

Với những việc làm thiết thực và ý nghĩa, anh Cang nhận được giấy khen và kỷ niệm chương của Chủ tịch UBND H.Cái Bè về thành tích vận động đóng góp kinh phí làm công tác từ thiện xã hội trên địa bàn xã Thiện Trung. Ngoài ra, anh còn nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các trường học nơi anh hỗ trợ học bổng.

Anh Tăng Thiên Tài, Bí thư Xã đoàn Mỹ Trung, cho biết anh Cang không chỉ tích cực tham gia công tác Đoàn mà còn là tấm gương sáng để nhiều bạn trẻ học tập, xứng đáng với lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Những hoạt động thiện nguyện và hỗ trợ học sinh nghèo của anh Cang làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên cảm phục và noi theo.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Chân dung người mẹ Việt nuôi sinh viên Lào: Coi như con ruột, dẫn đi làm từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận