Chân lý kiếm tiền của "nữ hoàng đầu tư" Từ Tân: Muốn giàu hãy đầu tư, muốn đầu tư hãy mạo hiểm

Từ Tân chính là người phụ nữ đưa doanh nhân Trung Quốc lên mặt báo Forbes. Bà đã 2 lần trở thành người giàu nhất Trung Quốc, thậm chí được ví là "Warren Buffett phiên bản nữ của Trung Quốc".

Đỗ Thu Nga
10:26 29/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Muốn giàu hãy đầu tư, muốn đầu tư hãy mạo hiểm

Từ Tân - người phụ nữ có mái tóc ngắn cá tính, nức tiếng trong giới đầu tư, được mệnh danh là "nữ hoàng đầu tư". Bà là 1 trong số những nhà đầu tư mạo hiểm thuộc thế hệ đầu tiên của Trung Quốc. Trong giới đầu tư, bà nổi tiếng với những thương vụ "may mắn và thu được món hời to". Người phụ nữ này cứ đầu tư vào công ty nào là công ty đó thành công. 

Bà đã từng vung tay bỏ phiếu cho hàng loạt công ty niêm yết bao gồm Wahaha, JD.com, NetEase, Meituan và Ctrip, nắm trong tay hàng chục tỷ USD. Chính nhờ tài đầu tư siêu phàm của mình mà bà được gọi với cái tên "Warren Buffett phiên bản nữ của Trung Quốc".

Được biết, Từ Tân sinh ra tại huyện Song Kiều (Trùng Khánh, Trung Quốc). Hiện đang là thành viên hội đồng của Hiệp hội đầu tư mạo hiểm Trung Quốc và là 1 trong những nhà đầu tư mạo hiểm giỏi nhất Tủng Quốc, người thành lập tổ chức đầu tư nổi tiếng - Capital Today.

Đầu năm 2008, Capital Today, đã đầu tư 30 triệu USD vào Yifeng Pharmacy Chain. Khi đó công ty này chỉ có hơn 70 cửa hàng. Sau 13 năm, Yifeng Pharmacy Chain đã dẫn đầu các hiệu thuốc A-share, và khoản đầu tư của Từ Tân đã tăng gấp 40 lần, đạt 1,2 tỷ USD.

Theo truyền thông Trung Quốc kinh nghiệm đầu tư của bà gắn liền với câu nói huyền thoại: "Đại học Bắc Kinh và Thanh Hoa uy tín, nhưng không bao giờ lớn bằng dũng khí của tôi". Và điều đó đã được chứng minh bằng hành trình trở thành "nữ hoàng đầu tư" của Từ Tân.

chan-ly-kiem-tien-cua-nu-hoang-dau-tu-tu-tan-7
Từ Tân - 1 trong 10 bàn tay vàng của giới đầu tư

Cụ thể, khi còn nhỏ bà không thích học, thường xuyên trốn học, điểm số cũng ở mức trung bình. Sau đó không hiểu vì sao bà điên cuồng lao vào ôn tập bài vở và cuối cùng đỗ vào Đại học Nam Kinh. 

Vào năm 1998, Từ Tân tốt nghiệp đại học và công việc đầu tiên bà làm là nhân viên giao dịch tại Trụ sở chính của Ngân hàng Trung Quốc. Với sự nhanh nhạy của mình, chỉ 1 năm sau, bà được trao giải thưởng "Giải thưởng Pacesetter Biểu ngữ Đỏ ngày 8 tháng 3" của đơn vị và được đề bạt lên chức Phó trưởng phòng không lâu sau đó.

Với ưu thế tiếng Anh, bà dễ dàng vượt qua kỳ thi kế toán bằng tiếng Anh, có cơ hội làm việc tại PwC ở Hồng Kông - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới và trở thành kiểm toán viên.

Trước khi bước chân vào ngành đầu tư, cuộc sống của khá tự do, phóng khoáng. Sau thời gian làm việc sẽ đi chơi golf, xem phim, du lịch châu Âu mỗi năm 2 lần. Nhưng sau đó, nhờ tiếp xúc với những người nổi tiếng, bà bắt đầu bỏ cuộc sống hưởng thụ, tập trung vào đầu tư lập nghiệp.

Năm 1999, bà dẫn đầu một đội nhóm đầu tư 5 triệu USD vào NetEase, và khoản đầu tư này đã giúp Từ Tân kiếm được thêm vài trăm triệu USD, khiến cuộc đời bà bước sang một trang mới đầy vinh quang. Đến năm 2005, bà thành lập Capital Today và đầu tư vào những công ty nổi tiếng đầy triển vọng như Tencent, JD.com, Meituan, Ctrip ...  Với tầm nhìn và tư duy đầu tư sáng suốt, bà kiếm về tay hàng chục tỷ USD. 

Sau khi tạo nên huyền thoại đầu tư cho mạng lưới tìm việc BOSS và 143 lần trở lại JD.com, Từ Tân một lần nữa hoàn thành pha bắn tỉa chính xác - từ 2015 đến nay, Capital Today đã 5 lần đầu tư vào BOSS zhipin, tổng cộng số tiền gần 40 triệu USD, trở thành tổ chức cổ đông đầu tư lớn nhất trên thị trường.

Theo quan điểm của "nữ hoàng đầu tư" Từ Tân, thành quả của bà hôm nay được xây dựng từ thái độ tận tâm với công việc và 30.000 giờ tích lũy kinh nghiệm trong ngành. Nếu không có 14 tiếng làm việc mỗi ngày, không có tinh thần, nhiệt huyết, kiên trì với công việc thì chắc chắn không có Từ Tân của ngày hôm nay. 

Bí quyết đầu tư của Từ Tân: "Chọn mặt gửi vàng"

"Nữ hoàng đầu tư" Từ Tân từng chia sẻ về bí quyết đầu tư của mình. Bà nói: "Tôi chú ý đến 3 điểm khi đầu tư: Đầu tiên là ngành đầu tư, thứ hai là doanh nhân đầu tư, cuối cùng là giá cả. Trong ba điểm này, khó đánh giá nhất là doanh nhân. Ở Trung Quốc một khi chọn sai doanh nhân, thì việc đầu tư sẽ khó thành công. Do đó, nhận định doanh nhân là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến thành công".

Trong mắt Từ Tân, chỉ số IQ của mọi người đều tương đương với nhau, nhưng một số người sẽ không hài lòng với bản thân mình và đặt ra yếu cầu cao hơn cho chính mình trong 1 khoảng thời gian nhất định. Chính nhóm người này mới có thể đạt được thành công. Vì vậy, trước khi đầu từ, Từ Tân đều tiếp xúc với doanh nhân trong một thời gian để đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không?

chan-ly-kiem-tien-cua-nu-hoang-dau-tu-tu-tan-5

Trong đời đại Internet không ngừng thay đổi, người đã tung hoành trên sàn đầu tư như Từ Tân quả là có tầm nhìn độc đáo. Từ NetEase, JD.com, Tudou trong thời đại Internet PC… Cho đến Vipshop, Meituan, Zhihu trong thời đại Internet di động…, bà luôn vững vàng trên mọi bước đi.

Cùng với sự phát triển của Internet, bà còn vươn cao và vươn xa hơn nhờ trở thành cổ đông của các siêu nền tảng thương mại điện tử. Trong thị trường vốn do nam giới thống trị này, bà đã có trực giác mạnh mẽ, sự kiên nhẫn, bền bỉ để đồng hành cùng các công ty vượt qua mọi phong ba bão táp. 

Bà có biệt tài "săn lùng" những doanh nghiệp khởi nghiệp, những người có đam mê cháy bỏng xây dựng thương hiệu nhắm vào người tiêu dùng đại chúng ở Trung Quốc. Ngay từ năm 2017, Từ Tân đã nói rằng bà rất có kỳ vọng vào các “siêu nền tảng”.

Bà nói rằng, chỉ có những "siêu nền tảng" mới là mảnh đất màu mỡ cho cây cối sinh sôi; còn các nền tảng thông thường chỉ là cao nguyên Hoang Thổ, không thể giữ chân được người dùng và dễ sụp đổ. Với suy nghĩ này, bà đã đầu tư vào các nền tảng công nghệ, thương mại điện tử như Meituan, New Media, DIDI... và thu được thành công. 

Và bà đã thành công với "siêu nền tảng". Cụ thể, vào tháng 1 năm 2017, Từ Tân đã đầu tư 100 triệu USD cho Zhihu. Nền tảng tri thức với hơn 100 triệu người dùng này trong 2 năm qua đã cam kết tạo ra tính năng Hỏi đáp có thu phí, phát triển IP… Một số người dùng đã trở thành người dùng gắn bó lâu dài trên nền tảng này.

Ngay từ khi thành lập Capital Today, Từ Tân đã đặt ra cho mình sứ mệnh “xây dựng doanh nghiệp cho Trung Quốc”, điều này đã quyết định các bước đi kế tiếp của bà: Duy trì và xây dựng những doanh nghiệp khổng lồ trong thời gian dài.

Người phụ nữ này từng chia sẻ, bà có 2 niềm tin mạnh mẽ: một là tin vào sức mạnh của thương hiệu, hai là tin vào sức mạnh của các nền tảng. Đây thực sự là điểm mạnh nhất của Từ Tân, qua thời gian, các kỳ vọng của bà đều thành sự thật.

Xem thêm: Nhìn cách tỷ phú Jeff Bezos kiếm tiền, hé lộ bí quyết để trở nên giàu có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận