Người tốt việc hay: Chân dung người đàn ông 81 lần hiến máu tình nguyện

Hơn 20 năm qua, ông Trương Văn Vui (44 tuổi, ngụ xã Tân Bình, H.Phụng Hiệp, Hậu Giang) đã tình nguyện hiến máu 81 lần.

Đỗ Thu Nga
09:00 28/11/2023 Đỗ Thu Nga

Chia sẻ về lần hiến máu đầu tiên, ông Vui cho biết đó là vào năm 2001. Khi đó, ông đang chăm sóc người thân tại Bệnh viện đa khoa số 10 (xã Tân Phú Thạnh, H.Châu Thành A, Hậu Giang) thì có một nữ bệnh nhân được chuyển vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do tai nạn, cần truyền máu gấp. Cả gia đình bệnh nhân cuống cuồng vì không còn đủ máu để cho và ngân hàng máu của bệnh viện cũng không đủ cung cấp. Cô gái thuộc nhóm máu O nên càng khó tìm người cho máu phù hợp.

Chứng kiến tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", ông Vui đi thẳng đến phòng bác sĩ xin kiểm tra sức khỏe để hiến máu. "Tôi nhớ cảm giác lúc đó rất lo lắng, hồi hộp vì lần đầu tiên hiến máu. Hôm sau, nghe bác sĩ báo bệnh nhân đã vượt qua cửa tử, tôi cũng vui lây, cảm giác lâng lâng khó tả vì mình đã góp phần cứu được một mạng người", ông Vui kể.

Lần đó, ông Vui hiến được 250 ml máu. Bác sĩ nói nếu ông bán máu sẽ được trả 2,1 triệu đồng, nhưng ông từ chối. Sau này, khi cô gái bình phục, cả gia đình đến nhà ông Vui cảm ơn. Niềm vui của mọi người đã cho ông thấy được giá trị tinh thần, ý nghĩa nhân văn của việc hiến máu tình nguyện nên có động lực gắn bó với nghĩa cử này lâu dài.

chan-dung-nguoi-dan-ong-8
Ông Trương Văn Vui trong một lần tham gia hiến máu nhân đạo

Ông Vui hiện là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tân Bình. Trước đó, ông từng công tác ở Đoàn thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ tại địa phương. Dù trải qua nhiều vị trí, công việc khác nhau nhưng sự nhiệt tình với phong trào hiến máu của ông vẫn vậy. Sự thay đổi có chăng là ông Vui cảm thấy hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn nên lượng máu hiến cho đời nhiều hơn, từ 250 ml lên 450 ml mỗi lần. Từ năm 2001 đến nay, ông Vui đã 81 lần hiến máu nhân đạo. Ngoại trừ 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (2020 và 2021), hầu như năm nào ông cũng đăng ký tham gia hiến máu 4 lần.

Lần hiến máu gần nhất của ông là ngày 22.2.2023 tại UBND xã Tân Bình, đồng thời ông cũng tham gia vận động nhiều người hiến được 118 đơn vị máu. Mọi người càng mến phục tấm lòng nhân ái của ông Vui khi ông luôn chủ động trong việc hiến máu. Khi địa phương không tổ chức hiến máu, ông lại sang tham gia ở các xã lân cận. Nhiều lần bất chấp gió mưa, ông vượt hàng chục cây số để đến TP.Vị Thanh (Hậu Giang) hiến máu cứu người.

"Tôi nghĩ trong những lúc ngặt nghèo, sinh mệnh của bệnh nhân chỉ tính bằng phút, bằng giây. Vì vậy, khi đủ điều kiện, tôi lại tranh thủ hiến máu để góp phần giúp bệnh viện chủ động được nguồn máu cứu người kịp thời. Còn trong độ tuổi cho phép, tôi sẽ còn tham gia hiến máu", ông Vui tâm sự.

Với những hoạt động đầy lòng nhân ái, ông Vui đã được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh Hậu Giang và UBND H.Phụng Hiệp vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu nhân đạo.

Ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Phụng Hiệp, cho biết ông Vui là một trong những người truyền cảm hứng tích cực để người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Nhờ sự tuyên truyền, giải thích nhiệt tình và quan trọng hơn cả là chính từ những hành động thực tế của ông, phong trào hiến máu ngày càng lan tỏa và thông điệp "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" trở nên phổ biến hơn trong người dân.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Việc tử của chàng trai khuyết tật 27 lần hiến máu tình nguyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận