Anh nông dân Cần Thơ kiếm tiền tỷ nhờ bí quyết luân canh "2 in 1", "bảo lãnh" cho cả xóm làm giàu

Không chỉ đem lại thu nhập tiền tỷ mỗi năm cho gia đình, anh Trần Công Danh còn trở thành "bà đỡ" giúp nhiều nông dân khác thoát nghèo.

Đỗ Thu Nga
11:00 16/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giàu lên nhờ mạnh dạn trồng dưa hấu

Theo Vietnamnet, gia đình anh Trần Công Danh (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) bao đời chỉ gắn với công việc đồng áng. Nhưng nhờ chăm chỉ làm lụng mà gia đình cũng tích cóp được một chút đỉnh. Vào năm 1986, anh Danh mua được chiếc máy xới và máy tuốt lúa để phục vụ cho bà con trong xã và các huyện lân cận. Bên cạnh đó, anh còn sang tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang... để làm thuê kiếm thêm thu nhập. 

Anh Danh từng chia sẻ: 'Làm việc vất vả thật nhưng bù lại kinh tế gia đình cũng khấm khá". Sau nhiều năm dành dụm, từ 1ha đất ban đầu, anh Danh mua thêm được gần 5ha đất, nâng tổng diện tích canh tác của gia đình lên đến 6ha.

"Thời điểm đó, tôi chỉ biết bám đất làm lúa 3 vụ/năm. Nhưng đất ngày càng bạc màu, năng suất giảm nên thu nhập gia đình không ổn định. Thấy nhiều nơi, bà con luân canh “2 lúa - 1 màu”, đặc biệt đưa cây dưa hấu xuống ruộng đạt hiệu quả kinh tế cao cũng như giúp cải thiện độ màu mỡ của đất nên tôi quyết định làm theo", anh Danh kể.

“Hồi năm 2000, tôi trồng 3 liếp dưa hấu trên ruộng lúa với chế độ phân, thuốc khác nhau. Khi thu hoạch, tôi chọn ra liếp dưa đạt năng suất cao nhất, lấy công thức đó áp dụng đại trà cho các vụ sau”, anh Danh nói thêm. 

Sau khi thu hoạch lúa đông xuân xong, thay vì tiếp tục xuống giống vụ xuân hè, anh Danh trồng 1,3 ha dưa hấu. Trước khi làm đất, anh cho máy gặt đập liên hợp cắt sát gốc lúa. Thửa đất nào lớn, anh chia rãnh đào đường nước để trữ nước tưới tiêu cho mùa khô và thoát nước vào mùa mưa; sau đó mới lên liếp. Trên các liếp dưa phủ sẽ một lớp rơm rồi mới gieo hạt.

Chan-dung-anh-nong-dan-kiem-tien-ty-nho-trong-dua-hau-0
Anh Danh thu hoạch vụ dưa hấu luân canh của mình

Cây non được 5 - 7 ngày thì anh tưới phân, 10 - 12 ngày bón phân tống gốc và tiếp tục đến khi dây dưa ra trái. Đặc biệt, anh Danh luôn tuân thủ thời gian cách ly phân, thuốc khoảng 7 ngày trước khi thu hoạch để đảm bảo chất lượng dưa hấu. 

Theo anh Danh, trồng dưa khoảng 55 ngày là thu hoạch được. Trong khi đó trồng lúa phải mất đến 90 ngày. Ngoài ra, trồng dưa cho năng suất cao, hơn 3 tấn/công trở lên, có năm trúng vụ lên 4,5 tấn/công, giá từ 3.000-7.000 đồng/kg, hiệu quả cao gấp 3-5 lần trồng lúa.

Kể từ năm 2018, do tình hình thời tiết thất thường nên anh chuyển sang đầu tư trồng dưa hấu sử dụng màng phủ. Mô hình này chi phí đầu tư cao hơn những hiệu quả cũng tốt hơn nhiều. Vào vụ dưa năm 2018 và đầu năm 2019  cho năng suất cao.

"Thu hoạch xong, nhờ có thời gian phơi khô đất, lượng phân còn sót lại cộng với dây dưa phân hủy sẽ trả lại lượng chất hữu cơ đáng kể cho đất . Nếu trồng lúa 3 vụ phải bón mỗi công 50kg phân thì luân canh 2 lúa - 1 dưa hấu, chỉ cần 30kg mà năng suất lúa lại cao hơn”, anh Danh chia sẻ.

Với tinh thần học hỏi cao, anh Danh thường xuyên tham gia các lớp kỹ thuật, hội thảo đầu bờ, tham quan nhiều mô hình sản xuất, học hỏi nhiều kỹ thuật để sản xuất lúa - màu cho tốt hơn.

Nhờ mô hình luân canh 2 lúa - 1 màu hiệu quả, gia đình anh Danh vươn lên khá giả, mỗi năm thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Bà con trong xã thấy mô hình này đạt hiệu quả cao nên cũng "cầm sách bút" đến học hỏi kinh nghiệm. Anh Danh cũng dành nhiều thời gian truyền đạt tận tình cho bà con.

Trở thành người "bảo lãnh" cho bà con thoát nghèo, làm giàu

Được biết, để thuận tiện cho việc hỗ trợ bà con, năm 2015, anh cùng với cán bộ Hội Nông dân xã thành lập tổ hợp tác “2 lúa - 1 màu”, gồm 33 thành viên (nay 37 thành viên), với tổng diện tích hơn 42ha, do anh làm tổ trưởng.

Chan-dung-anh-nong-dan-kiem-tien-ty-nho-trong-dua-hau-7

Sau khi thành lập, anh Danh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển gia khoa học kỹ thuật, hướng dẫn các thành viên đưa cây màu xuống ruộng. Ngoài hỗ trợ kỹ thuật luân canh lúa - dưa, anh Danh còn đứng ra bảo lãnh cho những hộ nghèo mướn đất, mua thiếu phân thuốc đến cuối vụ thanh toán. Từ đó giúp đỡ được hàng chục tổ viên thoát nghèo bền vững.

Anh Trần Văn Trung, ấp Phước Thới 1, kể: “Trước đây, gia đình tôi thuộc hộ nghèo có sổ, nhà dột nát, không đất canh tác, sống bằng nghề chăn vịt. Năm 2015, tôi làm liều đến nhờ anh Danh giúp đỡ và được anh ấy đứng ra bảo lãnh thuê đất, mua giống và phân thuốc cho canh tác lúa và trồng dưa hấu. Sau 3 năm gia đình tôi đã thoát nghèo, cất được nhà mới và mua thêm được 5 công đất canh tác”.

Bà Trần Thị Liên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Cần Thơ chia sẻ với Vietnamnet: "Điều đáng quý, đáng trân trọng ở anh Danh là tinh thần đoàn kết, giúp đỡ người khác, chia sẻ kinh nghiệm, xem những khó khăn của nông dân, đặc biệt là các thành viên trong tổ như là khó khăn của mình nên luôn nhiệt tình giúp đỡ”.

Chan-dung-anh-nong-dan-kiem-tien-ty-nho-trong-dua-hau-6

Với những thành tích đạt được, anh Danh từng vinh dự nhận được bằng khen của UBND TP. Cần Thơ vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (giai đoạn 2011-016). Anh cũng trao tặng Bằng khen của TƯ Hội Nông dân Việt Nam vì có thành tích xuất sắc phong trào thi đua yêu nước (giai đoạn 2010-2015).

Năm 2017, anh nhận Giấy chứng nhận đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương (giai đoạn 2012-2016).

Năm 2018, nhận Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam: đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (giai đoạn 2012- 2017).

Năm 2019, anh Danh được bình chọn là một trong 63 gương nông dân nông dân điển hình toàn quốc năm 2018.

(Theo Thanh Sang/Vietnamnet)

Xem thêm: Anh nông dân Nghệ An tìm tòi nuôi gà Ai Cập siêu đẻ, mỗi năm đút túi nửa tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận