Châm trà chỉ nên bảy phần đầy, ba phần lưu lại là nhân nghĩa

Châm trà bảy phần để tránh gây bỏng cho khách, tránh trà đổ ra bàn. Còn đối với cuộc sống, bảy phần này chính là một loại nắm giữ đúng mực.

Đỗ Thu Nga
07:00 15/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước đây rất nhiều người thường nói" rượu đầy trà vơi", có nghĩa là khi uống rượu phải rót đầy còn khi uống trà thì rót vơi. Câu này khi thì quen tai nhưng khi hỏi về ẩn ý đằng sau thì không phải ai cũng biết.

Sau này, những người thích trà đạo thường nói với nhau: "Châm trà chỉ nên bảy phần đầy, ba phần lưu lại là nhân nghĩa". Ý ở đây là, khi châm trà cho khách, người chủ chỉ nên rót phần kính trọng, không nên rót quá đầy. Điều này có nhiều kiến giải khác nhau như:

- Châm trà đầy bảy phần sẽ tránh gây bỏng cho khách khi thưởng thức, tránh trà sánh ra ngoài khi khách nâng chén trà lên.

- Thưởng trà là thú tao nhã, để thưởng được hết dư vị trong trà thì nên nhấm nháp từ từ, vì vậy, khi châm trà không nên chậm quá đầy.

cham-tra-chi-nen-bay-phan-day-ba-phan-luu-lai-la-nhan-nghia-0

- Khi thưởng trà không đơn giản chỉ là uống trà mà còn cần xem màu sắc nước trà, thưởng thức mùi hương của trà. Nếu rót trà quá đầy sẽ cản trở việc này.

- Châm trà bảy phần, như vậy phần nước trà tới miệng sẽ có một khoảng trống, nước trà thanh tao thấm đượm hương thơm không dễ dàng thất lạc. Trước khi uống có thể ngửi được hương thơm của trà.

Từ cách châm trà trong trà đạo của người Á Đông nhìn nhận về cuộc sống cũng sẽ thấy có nhiều điểm tương đồng. Bảy phần đối với cuộc sống mà nói chính là một loại nắm giữa đúng mực. Làm việc cần đúng mực, nói chuyện cần có hạn độ, đối đãi với người cần có tâm bao dung, xử thế phải chân thành. 

Châm trà bảy phần tựa hồ nhắc nhở con người, dù làm người hay làm việc cũng nhất định phải từ tốn, khiêm nhường, cẩn thận. Tuyệt đối không được kiêu căng, không nóng giận, không thể hiện mình, cần khiêm tốn hàm súc bởi "tự mãn sẽ chuộc lại tổn hại, khiêm nhường sẽ nhận được lợi ích".

cham-tra-chi-nen-bay-phan-day-ba-phan-luu-lai-la-nhan-nghia-7

Ba phần nhân nghĩa tựa hồ nhắc nhở con người về tình nghĩa ở đời, đừng để chính bản thân mình sống quá mệt mỏi, sống trong sự lo lắng, sợ hãi, hối hận. Làm người thì đừng quá tuyệt tình, nói chuyện không thể nói tận, nói hết; phải hiểu được mình, hiểu người khác để lưu lại một đường lưu. Nên nhớ: "Nước đầy sẽ tràn, trăng tròn sẽ khuyết".

Nhân sinh tựa như bóng cây qua khe cửa, như đèn treo trước gió, ngắn ngủi tựa như phiến lá trà. Làm người phải biết nhu biết cương, sống chân thành như vậy tâm mới bình an.

Đời người thực ra không khác việc thưởng trà cho lắm. Nếu chỉ nhấp một ngụm đầu, vị đắng sẽ át hết tâm trí. Nhưng khi thưởng thức trọn vẹn chén trà ấy, ta sẽ cảm nhận trọn vẹn hương vị thanh tao sẽ thấm đượm lên từng tấc lưỡi.

Đời người giống như một chén trà, khó khăn, khổ đau chỉ trong phút chốc như vị đắng của ngụm trà đầu tiên mà thôi.

Thành bại ở đời đều gói gọn trong 8 chữ "biết"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận