Câu chuyện truyền cảm hứng từ cựu Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide: "Bất kể đông khắc nghiệt thế nào, xuân sẽ đến và tuyết sẽ tan"

Cựu Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide là nhà chính trị gia bước chân vào chính trường từ con số 0: Không gia thế, không kinh nghiệm. Nhưng bằng nghị lực phi thường ông đã chứng minh được bản thân đủ sức gánh vác nhiệm vụ quốc gia.

Đỗ Thu Nga
08:00 24/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghị lực phi thường từ con số 0

Ông Suga Yoshihid (6/12/1948) là chính trị gia người Nhật Bản và là cựu Thủ tướng Nhật Bản. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân trồng khoai tây ở Ogachi (nay là Yuzawa). Quê hương ông là nơi có những ngọn núi cao và tuyết dày bao phủ. Cuộc sống nghèo khó buộc ông phải tự mưu sinh kiếm sống từ sớm.

Vốn không muốn chôn chân ở vùng quê nghèo với công việc đồng áng, sau khi tốy nghiệp trung học, ông lên Tokyo. Ông nhận những công việc lặt vặt, đầu tiên là làm việc cho một công ty bìa cứng, sau đó trở thành lái xe ở chợ cá Tsukiji cũ, trước khi đăng ký vào Đại học Hosei. Để trang trải chi phí sinh hoạt ở thành phố đắt đỏ này, ông đã làm đủ các nghề lặt vặt, từ đưa báo, bán hàng đến làm bảo vệ...

Cau-chuyen-truyen-cam-hung-tu-cuu-Thu-tuong-Nhat-Suga-Yoshihide-7
Chân dung cựu Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide

Với một người đầy hoài bão như ông, chỉ vậy là chưa đủ. Ông luôn quan niệm: "Chính trị là điều đã định hình và tác động lên thế giới". Vì vậy, ông quyết tâm bước chân vào con đường đầy trông gai này.

Suga Yoshihide đi lên từ con số 0. Để bước chân vào chính trường, ông thậm chí còn làm trợ lý cho một thành viên của Hạ viện với nhiệm vụ mua thuốc lá và đỗ xe.

Không gia thế, không kinh nghiệm, ông Suga Yoshihide bù đắp tất cả bằng nghị lực phi thường của mình. Sau này, khi nhắc về những nỗ lực của mình, ông tóm tắt một cách ngắn gọn: "Bất kể mùa đông khắc nghiệt như thế nào, màu xuân sẽ đến và tuyết sẽ tan. Vùng quê ấy dạy tôi sự kiên trì trước khi tôi biết điều đó".

Chăm chỉ đến mức được gọi là "người nghiện việc"

Những nỗ lực từ thời thơ ấu cho đến khi bước lên vũ đài chính trị đã chứng minh sự bền bỉ của cựu Thủ tướng Nhật Bản. Còn nhớ, có câu chuyện kể rằng để vận động bầu cử, ông đã đến từng nhà dân, thậm chí có ngày lên đến 300 nhà, tổng cộng 30.000 hộ gia đình. Tính đến thời điểm cuộc bầu cử năm ấy, ông đã đi mòm 6 đôi giày.

Cau-chuyen-truyen-cam-hung-tu-cuu-Thu-tuong-Nhat-Suga-Yoshihide-6
Ông Suga Yoshihide được trao huy hiệu là thành viên hội đồng trong phiên họp ngày 7/11/1996, sau khi được bầu lần đầu trong cuộc bầu cử Hạ viện tháng 10/1996. (Ảnh: Mainichi)

Và kể cả khi đã đứng vững trên vũ đài chính trị, ông vẫn không ngừng làm việc. Lịch trình làm việc suốt 8 năm làm Chánh văn phòng nội các đều kín mít từ sáng sớm đến đêm khuya. 

Gia đình từng cho biết, ông là người "nghiện việc". Dù nhà riêng cách Thủ đô Tokyo không xa nhưng ông luôn ở lại ký túc xá của Chính phủ để ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Nhắc về cựu Thủ tướng Nhật Bản, Koichi Fujishiro - cựu chủ tịch Hội đồng thành phố Yokohama từng nói rằng: Ông ấy có bốn mắt và bốn tai; Ông làm việc từ sáng đến khuya.

Luôn luôn sống lành mạnh và kỷ luật

 Với cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, sức khỏe vô cùng quan trọng. Ngoài 70 tuổi, ông vẫn giữ thói quen tập thể dục hàng ngày. Mỗi sáng ông đều thực hiện gập bụng 100 lần, sau đó ra ngoài đi bộ 40 phút, kể cả khi trời mưa.

Buổi tối, sau khi hoàn thành công việc, ông tiếp tục gập bụng thêm 100 lần nữa. Chu trình này luôn được ông duy trì đều đặn mỗi ngày. 

Đặc biệt, ông Suga Yoshihide hoàn toàn không uống đồ có cồn và hút thuốc lá. Ông nói rằng, sở thích của bản thân là câu cá và karate. Những thói quen này giúp ông tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc với lịch trình dày đặc. Không những vậy, ông cũng hiếm khi gặp các vấn đề về sức khỏe.

Cau-chuyen-truyen-cam-hung-tu-cuu-Thu-tuong-Nhat-Suga-Yoshihide-3
Ông Suga Yoshihide (phải) và ông Shinjiro Koizumi thảo luận sau phiên họp toàn thể của Hạ viện ngày 2/8/2012. (Mainichi/ Taro Fujii)

Khi còn đương nhiệm, ông luôn bắt đầu ngày làm việc từ lúc 5h sáng. Ông ành 1 tiếng để đọc các tờ báo chính thống trước khi xem bản tin 6 giờ trên đài NHK. Sau khi ăn sáng, ông đến làm việc ở văn phòng Thủ tướng vào lúc 9h.

Ông Suga Yoshihide kết thúc ngày làm việc vào lúc 6h45, sau đó tiếp tục gặp gỡ và ăn tối với các chính trị gia cũng như học giả để trao đổi quan điểm về các chính sách. Đặc biệt, một khi đã đặt mục tiên, ông luôn nghiêm túc hoàn thành.

Có thời điểm báo sĩ báo cân nặng 77kg có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Kết quả trong vòng 4 tháng sau, ông giảm tới 14kg.

Lối sống lành mạnh của ông Suga Yoshihide được người dân nhiều nước ngưỡng mộ. Ngay cả cựu Tổng thống mỹ Donald Trump cũng từng khen ông là người có "lối sống tuyệt vời". Đó là điều không phải ai cũng làm được.

Xem thêm: Mỗi khi bạn muốn bỏ cuộc, hãy nhớ về 3 câu chuyện "người thật việc thật" này để được truyền cảm hứng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận