Các tỷ phú Việt Nam nghĩ gì về tiền?

Mỗi tỷ phú Việt Nam lại có những quan điểm khác nhau về tiền. Người kiếm tiền chia theo giai đoạn, người lại chẳng biết mình có bao nhiêu tiền.

Đỗ Thu Nga
10:27 21/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam và đứng thứ 411 trên bảng xếp hạng chung. Con số tài sản của người đứng đầu Vingroup ngày càng nhích lên, song với ông, tiền chỉ là công cụ, phương tiện để làm việc.

Khi được hỏi quan điểm về tiền, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nói rằng: "Tiền là công cụ, phương tiện của mình làm việc. Trong người tôi không bao giờ có đồng nào, khi đi ra ngoài cần tiêu gì đất lại phải mượn lái xe".

Tất nhiên, thủa ban đầu tiền cũng là mục tiêu quan trọng đối với vị tỷ phú này. Nhưng không phải là thứ mà ông theo đuổi cả đời. 

"Ngày xưa là câu chuyện cơm áo gạo tiền. Đầu tiên khi đi làm là muốn kiếm tiền giúp bố mẹ đỡ nghèo khổ. Sau này có tí tiền để sống một cách thoải mái sung túc, vợ con đề huề. Dần dần lớn hơn nữa thì công việc là đam mê. Và giờ mục tiêu cuối cùng là làm được cái gì đó cho đời. 

Cac-ty-phu-Viet-Nam-nghi-gi-ve-tien-8

Ví dụ như bây giờ mục tiêu là phải có được một thương hiệu công nghiệp tốt. Hyundai làm được, Toyota làm được, tại sao Việt Nam mình không làm được? Mỹ có Microsoft, có Apple… tại sao mình không có được?

Cứ cho là mình không phải là số 1 nhưng bét ra cũng vào top 5, top 10 đi. Những cái đó sẽ mang lại thương hiệu cho đất nước mình. Tóm lại, tôi muốn làm sao để đất nước mình được người ta biết đến ở khía cạnh trí tuệ, đẳng cấp".

Thậm chí vị tỷ phú này còn hài hước cho rằng: "Điều tôi luôn tự nhủ với mình là tóm lại đến cuối đời mình làm được cái gì. Mình có cầm được một đống tiền đi sang thế giới bên kia không? Tôi vẫn hay nói đùa với anh em là tôi mà sang bên kia chỉ cần hai tay hai vali vàng mã là đủ rồi, hơn cũng không cầm theo được".

Tỷ phú Trần Bá Dương

Tỷ phú Trần Bá Dương sinh năm 1960 tại Huế, là người sáng lập và cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vào năm 1997. Ngoài ra ông còn được biết đến với tư cách Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh.

Ông Trần Bá Dương được Forbes công nhận sở hữu khối tài sản 1,76 tỷ USD (6.3.2018). Theo hồ sơ của Forbes, đến năm 2016, Thaco trở thành công ty ô tô lớn nhất của Việt Nam với thị phần ô tô chiếm 32%.

Cac-ty-phu-Viet-Nam-nghi-gi-ve-tien-7

Cũng giống như những người giàu khác tại Việt Nam, ông Bá Dương cũng xây dựng cho mình quan điểm về tiền và cách kiếm tiền. Cụ thể, ông cho biết, mục đích kiếm tiền theo từng giai đoạn:

- Giai đoạn 1 được đánh dấu khi ông mới ra  trường, bắt đầu đi làm. Lúc đó, tôn chỉ của ông chỉ là kiếm tiền để phụ giúp gia đình, nuôi sống bản thân và lo được gia đình bằng năng lực của mình.

- Giai đoạn 2, ông nhận thức được rằng, ta hạnh phúc khi ta đạt được thành công. Hạnh phúc là cảm giác biến giấc mơ thành hiện thực. Hạnh phúc là khi làm được những việc lớn, mang lại lợi ích, giá trị cho nhiều người, cống hiến lớn cho xã hội.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo nằm trong top 1.000 người giàu nhất thế giới sau 4 năm với vị trí thứ 951, dù ngành hàng không năm ngoái tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch. Năm nay, bà sở hữu khối tài sản trị giá 3,1 tỷ USD, tăng 300 triệu USD so với một năm trước.

Cac-ty-phu-Viet-Nam-nghi-gi-ve-tien-6

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng có quan điểm riêng của bản thân về tiền. Bà nói: "Tôi luôn nhắm tới những thương vụ làm ăn lớn. Tôi không bao giờ muốn những việc cò con". 

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ, khi phóng viên đặt câu hỏi "tiền nhiều để làm gì", bà Thảo thẳng thắn đáp: "Tiền nhiều để hiện thực hóa những ước mơ cao đẹp và giúp đỡ được nhiều người hơn!".

Tỷ phú Trần Đình Long

Tỷ phú Trần Đình Long là người có tốc độ gia tăng tài sản lớn nhất trong nhóm các tỷ phú Việt Nam. Xuất hiện trong danh sách lần đầu năm 2018 với khối tài sản khoảng 1,3 tỷ USD, nhưng 2 năm liên tiếp sau đó, ông Long không được Forbes vinh danh.

Cac-ty-phu-Viet-Nam-nghi-gi-ve-tien-5

Hiện tại, Chủ tịch Hoà Phát sở hữu khối tài sản trị giá 3,2 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với năm 2021. Kết quả này cũng giúp ông lần đầu lọt top 1.000 người giàu nhất thế giới - với vị trí thứ 951 và vượt qua bà Nguyễn Thị Phương Thảo để thành người giàu thứ nhì tại Việt Nam.

Chia sẻ quan điểm về tiền, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát nói: "Thực ra hàng ngày, khi làm việc tôi có nghĩ đến tiền đâu nên còn chẳng biết mình có bao nhiêu tiền. Chắc chẳng phải riêng tôi, mà nhiều người cũng thế. Khi mình làm đến mức nào đó thì không phải để tìm ra con số cụ thể hàng ngày về tiền nữa. Đó là điều chắc chắn chứ không phải tôi khiêm tốn hay lảng tránh gì cả".

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai

Ông Đoàn Nguyên Đức là một trong những doanh nhân thành công và có tiếng tại Việt Nam. Ông Đức cũng từng chia sẻ thẳng thắn quan điểm về tiền của mình:

- "Tôi làm việc quần quật không phải vì tiền. Tiền tôi không thiếu, xài thoải mái ba đời không hết. Tôi cũng không có nhu cầu hưởng thụ".

Cac-ty-phu-Viet-Nam-nghi-gi-ve-tien-3

- "Người nhiều tiền chưa chắc đã phải là giàu, ngược lại ít tiền chưa hẳn đã nghèo. Hôm nay anh có thể giàu, ngày mai có thể nghèo đi, cuộc sống luôn có sự vận động và thay đổi".

Xem thêm: Lần đầu tiên trong lịch sử có 6 tỷ phú Việt Nam lọt vào danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận