Bỏ vốn 5 triệu đồng, 9X Hưng Yên khiến 'tiền đẻ ra tiền', mỗi tháng lãi hàng trăm triệu đồng

Chị Phương (Hưng Yên) quyết định chuyển hướng kinh doanh sau nhiều năm đi làm công ăn lương. Vốn khởi nghiệp 5 triệu đồng, sau 2 năm lãi mỗi tháng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đỗ Thu Nga
11:04 30/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi nghiệp không phải chuyện đơn giản, nhất là trong 2 năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành trên toàn cầu. Thế nhưng vẫn có nhiều gương bạn trẻ khởi nghiệp từ con số 0 và đạt được nhiều thành tựu đáng nể. Trong số đó không thể không nhắc đến chị Lê Thị Phương (SN 1992, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên). 

Chị Phương cho biết, có "máu kinh doanh" từ khi còn đang đi học. Sau khi bước chân vào trường Đại học chuyên ngành Quản trị Kinh Doanh, chị đã theo nghề thị trường và kiếm được tiền từ công việc tiếp thị truyền thông.

bo-von-5-trieu-dong-9x-hung-yen-khien-tien-de-ra-tien-0
Chị Phương quyết định khởi nghiệp sau vài năm làm công ăn lương

Hoàn thành xong 4 năm Đại học, chi Phương lao ra đời, trải nghiệm hàng loạt công việc ở nhiều công ty khác nhau từ công ty sữa, xúc xích cho đến quản lý đội PG, PB của công ty tiếp thị truyền thông. 

Các công việc này đem đến cho chị Phương mức thu nhập từ 18 đến 20 triệu đồng/tháng nhưng nhiều lúc phải đi xa. Vất vả và áp lực khiến chị không tìm được niềm vui trong công việc. 

“Tiền lương làm ra đến đâu tôi tiêu hết đến đó, không để ra được đồng nào. Vì vậy, tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ phải làm cách nào đó để thay đổi và tìm thấy niềm vui trong công việc”, chị Phương kể.

Bước ngoặt lớn nhất cuộc đời xuất hiện khi chị đi công tác đến các tỉnh ven biển. Tại đây chị thấy nguồn lợi hải sản ngon và rẻ, cộng thêm việc bản thân cũng thích ăn hải sản nên đã nghĩ ngay đến việc nhập nó về bán.

bo-von-5-trieu-dong-9x-hung-yen-khien-tien-de-ra-tien-8

"Tôi nhớ đợt đó, loại hải sản đầu tiên tôi bán là tôm sắt Quảng Ninh. Không ngờ mọi người ủng hộ nhiều, hàng nhập về bao nhiêu được bán hết đến đó”, chị Phương kể.

Vào tháng 3/2020, cả nước rộ lên phong trào ăn tôm hùm. Chị Phương cũng tiến hành tìm hiểu và phát hiện, tôm hùm rẻ quá nên mua về ăn thủ và bàn với bạn tìm mối kinh doanh loại hải sản này.

Với 5 triệu đồng trong tay, chị Phương cùng bạn lên mạng mày mò tìm mối buôn ở tận Khánh Hòa để nhập hàng về bán. Tiền ít, chị lấy hàng nợ, cọc tiền hàng rồi hết gày bán xong mới gửi trả cho mối.

Ban đầu ít khách nên chị không nhập nhiều, nhập vừa đủ để bán hết trong ngày. Khi đó, mỗi kg tôm hùm được lãi từ 30.000 - 50.000 đồng. Mỗi ngày, chị Phương bán được cả tạ hôm hùm. Thậm chí khi thấy khách ổn định, chị còn thân chinh đi vào tận Nha Trang để trực tiếp làm hợp đồng với chủ bè nuôi tôm, đẩy mạnh phương án "mua tận gốc". 

Khách hàng mỗi lúc một đông, hàng về mỗi lúc một nhiều khiến phòng trọ của trị không đủ không gian chứa, chị Phương quyết định đi tìm thuê cửa hàng bán hải sản.

bo-von-5-trieu-dong-9x-hung-yen-khien-tien-de-ra-tien

"Tôi quyết nhanh lắm. Bảo nghỉ việc bán hàng là nghỉ ngay. Bảo mở cửa hàng là đi tìm mặt bằng và thuê luôn. Cửa hàng đầu tiên tôi mở vào tháng 7/2020 tại Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Tiền thuê nhà hết 4 triệu/tháng, đóng 6 tháng 1 lần. Tiền mua tủ kính, setup cửa hàng hết khoảng 20 triệu đồng", chị Phương tâm sự.

Không chỉ kinh doanh tôm hùm, chị Phương còn bán thêm cả cua, ghẹ, ốc hương, hàu, bào ngư, tôm hùm nhập khẩu Alaska, cua hoàng đế… Các mặt hàng của chị Phương phụ vụ từ khách bình dân cho đến khách cao cấp.

Khách hàng đến quán chị Phương đông nườm nượp, chủ nhà thấy vậy nên đã đòi lại mặt bằng. Chị Phương lại tất tưởi đi tìm thuê một mặt bằng khác gần đó. Đồng thời mở thêm cửa hàng thứ 2 tại Trần Cung (Bắc từ Liêm, Hà nội) với chi phí mặt bằng 6 triệu/tháng, thuê thêm 3 nhân viên bán hàng và nhập thêm các loại hải sản khác về bán.

Chị Phương cho biết, với hải sản nhập khẩu chỉ làm hàng ngộp để giảm thiểu rủi ro, hơn nữa cho phí rẻ, chỉ bằng 1/2 hàng hơi. Bản thân chị cũng xác định từ đầu, ví dụ cua hoàng đế hay tôm hùm Alaska đang bơi, nếu chết là hết luôn, tỷ lệ rủi ro quá cao. Hơn nữa, không phải ai cũng có tiền để ăn hàng tươi sống. Nắm bắt được điều này nên chị đã tìm cho mình một hướng đi riêng, đảm bảo an toàn kinh doanh.

bo-von-5-trieu-dong-9x-hung-yen-khien-tien-de-ra-tien

Với hàng ngộp, bên chị Phương bao ăn, bao sỉ 100%. Kho sỉ họ cũng chịu trách nhiệm khi khách hàng gặp vấn đề về chất lượng hàng hóa. Ngoài ra, chị Phương cũng cân đối lượng hàng hóa bán trong ngày của từng cửa hàng để tính toán thu - chi dứt điểm khi hết ngày và rút ra kinh nghiệm nếu xảy ra sự cố.

Không chỉ bán theo cân, chị Phương cũng setup cho nhân viên bán theo từng mâm, từng sét cố định. Đối với set cố định sẽ phục vụ từ hàng mini cho đến hàng to, từ khách bình dân cho đến khách cao cấp, tùy nhu cầu khách hàng.

“Bán hàng cũng bận tối mắt tối mũi nhưng lại mang cho mình niềm vui đặc biệt lắm, mình có thể chủ động ở công việc hơn, khác hẳn cảm giác mình đi làm công ăn lương. Vì vậy, dù ngày nào cũng bơ phờ vì quá đông khách nhưng tôi không hề thấy chán nản”, chị Phương bộc bạch.

Nhờ đam mê kinh doanh và không ngại khó ngại khổ tìm hướng đi mới mà 2 cửa hàng của chị Phương ngày càng làm ăn phát đạt. Mỗi cửa  cửa hàng cho doanh thu khoảng 30-50 triệu đồng/ngày. Sau khi trừ chi phí mặt bằng, điện nước, tiền thuê nhân viên cùng các chi phí phát sinh, mỗi tháng chị thu về từ 80-100 triệu đồng.

Chia sẻ về dự định tương lai, chị Phương cho biết đa dạng thêm các mặt hàng. Đồng thời mở thêm bếp chế biến hải sản để phục vụ nhu cầu khách hàng, tăng lợi nhuận.

Xem thêm: Động lực khiến 9x Sài Gòn khởi nghiệp từ năm 19 tuổi: "Nếu 5 - 10 năm nữa, lỡ ba mẹ bị gì thì mình có tiền lo cho họ không?"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận