Vì trẻ em: Mái ấm cả trẻ mồ côi, khuyết tật giữa lòng thành phố mang tên Bác

Gần 30 năm qua, khuôn viên chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) đã nuôi dạy hàng ngà em bé bị bỏ rơi, trong số ấy có nhiều em là trẻ khuyết tật. 

Đỗ Thu Nga
09:00 17/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mái ấm cho trẻ khuyết tật, mồ côi sau khuôn viên nhà chùa

Chùa Kỳ Quang 2 nằm trên con đường Lê Hoàng Phái thuộc phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM có một Mái ấm tình thương ra đời ngót nghét gần 30 năm (năm 1994) nằm ngay phía sau khuôn viên chùa. Ngôi chùa Kỳ Quang 2 nổi tiếng với hoạt động thiện nguyện nhận nuôi dạy trẻ em mồ côi và đặc biệt những trẻ khuyết tật. Hiện nay nhà chùa đang nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy học cho hơn 200 trẻ. Ngoài ra, chùa còn chăm sóc khám chữa bệnh miễn phí cho hàng nghìn người dân.

bien-chua-thanh-mai-am-cho-tre-mo-coi-khuyet-tat-giua-long-sai-gon
Chị Trần Thị Cúc đã 9 năm giúp các sư thầy ở chùa Kỳ Quang 2 chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật. Ảnh: Nguyễn Ngọc Hải

Trong suốt gần ba thập kỷ, nhà chùa đã đón nhận và cưu mang nhiều trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật bị bỏ rơi khi còn đỏ hỏn, nguyên cuống rốn hoặc mới sinh chỉ được vài ngày tuổi… được đặt trước cổng chùa, thậm chí trong khuôn viên chùa vào lúc nửa đêm, rạng sáng. Trong số ấy, có những bé mang hình hài bình thường, lành lặn nhưng cũng không ít trẻ bị dị tật, khuyết tật.

Do đó, để chăm sóc trẻ cho phù hợp, nhà chùa đã chia thành các nhóm riêng biệt tùy vào sức khỏe và độ tuổi của các em.

Tấm lòng của những người "mẹ nuôi"

Hàng ngày các em được các "mẹ nuôi" là các Hòa thượng, tăng ni, những Phật tử thiện nguyện cùng dạy dỗ, chăm sóc. Các "mẹ nuôi" ở đây luôn dành cho những đứa trẻ tất cả tình thương yêu.

Cứ vào chủ nhật hàng tuần, các Phật tử đến chùa để làm công việc từ thiện và trao gửi yêu thương tới các em - những mảnh đời bất hạnh. Trên tay họ là những phần quà như cân đường, hộp sữa, gói bánh kẹo, quần áo, tã giấy, khăn ướt… dành tặng các em nhỏ mồ côi, bệnh tật… Những món quà đó như những động viên ấm áp giúp các sư thầy và Mái ấm hoạt động đến tận bây giờ.

bien-chua-thanh-mai-am-cho-tre-mo-coi-khuyet-tat-giua-long-sai-gon-0
Các em nhỏ ở Mái ấm trong chùa Kỳ Quang 2 được học tập, chăm sóc chu đáo

Để các em được ăn uống, học tập hay những lúc ốm đau có tiền đi bệnh viện, thuốc men điều trị bệnh có sự chung tay hỗ trợ của không ít của các Phật tử, nhà hảo tâm và các mạnh thường quân vì Chùa Kỳ Quang 2 không có bất cứ nguồn thu nào.

Hàng ngày, sư thầy giảng giải cho những trẻ lớn những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, về đạo lý làm người. Các em cũng được các sư thầy làm giấy khai sinh, đến tuổi đi học, các sư thầy đã nhờ các thầy cô giáo ở một số trường trong quận đến dạy học cho các em tại chùa. Sau khi học hết bậc tiểu học, sư thầy trong chùa xin chính quyền cho các em được theo học các bậc cao hơn ở những ngôi trường trên địa bàn quận.

bien-chua-thanh-mai-am-cho-tre-mo-coi-khuyet-tat-giua-long-sai-gon-3

Với sự cưu mang, chăm sóc, nuôi dưỡng của các sư thầy, những người làm công quả và các nhà hảo tâm, nhiều trẻ đã lớn lên, đã trưởng thành đi làm có thu nhập ổn định, một số em lập gia đình và có con. Không ít em trong số này vẫn nhớ công ơn xưa của nhà chùa đã quay về phụ giúp, hỗ trợ các sư thầy dạy dỗ chỉ bảo cho lứa trẻ đến sau.

Hàng trăm đứa trẻ đã lớn lên và xây dựng cuộc sống cho riêng mình nhưng vẫn không quên nguồn cội, mái ấm giản đơn mà thân thương, nơi có các sư thầy dang tay đón các em khi bị bỏ rơi, cho các em hơi ấm gia đình và hành trang đẹp bước vào đời.

(Theo suckhoedoisong.vn)

Xem thêm: Vì trẻ em: Tấm lòng từ bi của sư thầy Thích Diệu Nhân với những mảnh đời bất hạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận