Chặt cây thông hay cây bạch dương - câu chuyện nhỏ "lật tẩy" nguyên nhân thất bại của nhiều người

Chặt cây thông hay cây bạch dương - đây là câu chuyện về tính kiên trì giúp nhiều người nhìn nhận lại bản thân mình.

Đỗ Thu Nga
16:21 28/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một buổi dã ngoại, thầy giáo đám học sinh đi vào rừng. Khi đi tới trước hai cái cây, thầy giáo bèn dừng lại, hỏi học sinh nên chặt cây to hay cây nhỏ.

Đám học sinh nghe thấy liền trả lời: "Tất nhiên là chặt cây to rồi".

Thầy giáo hỏi tiếp; "Các em lưu ý, cây to kia chỉ là một cây bạch dương bình thường. Còn cây nhỏ kia lại là một cây thông đấy. Vậy bây giờ các em chọn chặt cây nào?".

Chắc hẳn lúc này đám học trò nghĩ đến giá trị của thông nên đáp: "Vậy chặt cây thông ạ, vì cây bạch dương không đáng bao nhiêu tiền".

Thầy giáo lại hỏi tiếp: "Nhưng các em sẽ chặt cây nào nếu thân cây bạch dương thẳng tắp còn cây thông hơi xiêu vẹo?".

Đám học sinh lại thay đổi câu trả lời: "Vậy chúng em vẫn chặt cây bạch dương. Một thân cây thẳng tắp chắc chắn sẽ dùng được vào nhiều việc hơn ạ".

Bai-hoc-phia-sau-cau-chuyen-chat-cay-thong-hay-cay-bach-duong

Những tưởng đã nhận được sự đồng ý của thầy giáo, đám học trò liên tục lại nhận về những câu hỏi khác:

- Thân cây bạch dương tuy thẳng tắp, nhưng phần giữa mục rỗng vì là cây lâu năm. Theo các em, chặt cây nào sẽ tốt hơn?

- Cây bạch dương già cả thế chắc chắn chặt xong cũng không thể làm gì được với phần giữa mục rỗng. Lại chặt cây thông ạ!

- Một giả thiết nữa, dù cây thông ở giữa không mục rỗng, nhưng thân cây xiêu vẹo, gây khó khăn cho việc chặt. Giữa cây bạch dương và cây thông, ta sẽ chặt gốc nào?

- Vậy chặt cây bạch dương vì nên chọn cây dễ chặt để không tốn sức! Dù sao cũng chẳng dùng được cây nào mà thầy.

Thầy giáo vẫn tiếp tục đưa giả thiết:

- Thế nhưng có một tổ chim trên cây bạch dương, mấy con chim non đang ở trong ổ, các em sẽ chặt gốc nào?

Đúng lúc này, có trò lên tiếng hỏi:

- Nhưng rốt cuộc thầy cứ hỏi chặt cây để làm gì ạ? Hôm nay chúng ta tới rừng để học chặt cây sao? Hay thầy muốn nói gì cho chúng em vậy?

Thầy bỗng trở nên nghiêm nghị:

- Ồ tại sao các em không tự hỏi mình xem chặt cây để làm gì? Thầy có thể đưa ra các điều kiện nhưng việc chặt cây như thế nào xuất phát từ lí do ban đầu của các em. Nếu muốn lấy củi, nên chọn chặt cây bạch dương còn để làm hàng mỹ nghệ, hãy chặt cây thông.

Câu hỏi cuối cùng như lời nhắn nhủ của thầy giáo dành cho đám trò nhỏ: "Nhưng thầy tin rằng các em sẽ không vô duyên vô cớ cầm theo búa lên núi chặt cây chứ?".

Thầy giáo đưa ra hết câu hỏi này đến câu hỏi khác, đổi hết điều kiện nọ đến điều kiện kia để đám học trò liên tục phải suy nghĩ và trả lời. Song chúng chỉ nghĩ đơn giản rằng bài học ngày hôm ấy là bài học chặt cây hay nên sử dụng cây nào trong những điều kiện khó khăn như thế.

Một đoạn hội thoại ngắn ngủi nhưng đã nói lên một vấn đề đơn giản của không ít người. Với "căn bệnh" này, đừng hỏi vì sao khó thành công. Bởi nếu không kiên trì với mục tiêu của bản thân ngay từ đầu thì thất bại là điều hiển nhiên. Vì vậy, một khi đã đặt ra mục tiêu, xin hãy theo đuổi đến cùng!

Xem thêm: Quy luật 3 phút giúp hoàn thiện bản thân, thu phục lòng người: Tuy ngắn nhưng lợi hại không tưởng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận