Mỗi ngày một việc tốt: Anh thợ hồ xây dựng, sửa nhà 0 đồng cho người nghèo

Anh Trần Thanh Phúc đã cùng đồng đội xây dựng gần 100 căn nhà, giúp nhiều gia đình khó khăn có chỗ ở ổn định, vững tinh vào cuộc sống. Với thành tích ấy, anh được Trung ương Đoàn chọn ra Hà Nội dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác (26 - 29/9/2023).

Đỗ Thu Nga
09:00 02/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh thợ hồ Trần Thanh Phúc (sinh năm 1990, xã Đức Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã phát tâm xây nhà, sửa nhà cho hộ nghèo với tiền công 0 đồng từ năm 2010 đến nay. Đã có gần 100 căn nhà được anh cùng đồng đội dựng lên, nhiều gia đình khó khăn nhờ đó vững tin vào cuộc sống. Với thành tích ấy, anh Phúc đã được Trung ương Đoàn chọn ra Hà Nội dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác diễn ra từ ngày 26 đến 29-9-2023.

Xây dựng, sửa chữa 0 đồng

Xã Đức Ninh, quê hương của Phúc là làng nghề xây dựng nức tiếng ở Quảng Bình. Anh Phúc cũng theo nghề xây dựng để mưu sinh. Cuộc sống của nghề thợ hồ muôn vàn vất vả, người dân trong xã vì thế mà gặp nhiều khó khăn. Phúc kể, năm 2010, thấy nhà cửa của nhiều người nghèo xuống cấp, anh mạnh dạn đề xuất lên Đoàn xã lập đội thợ tình nguyện mang tên “Đội thợ thanh niên” và xung phong làm đội trưởng. “Mục đích là giúp các hộ nghèo, cận nghèo, thương binh, gia đình liệt sĩ xây, sửa sang lại nhà cửa mà không nhận bất cứ đồng thù lao nào. Đoàn xã nhất trí ngay”, Phúc tâm sự.

Bà Hà Thị Năm (50 tuổi, xã Đức Ninh, TP Đồng Hới) cho biết, nhà bà xuống cấp, gia cảnh khó khăn, không đủ tiền để sửa chữa, may có “Đội thợ thanh niên” đứng ra mua sơn, tấm lợp, làm cửa, tô trát lại vôi vữa. “Nếu tính công thì cũng phải mất 20 triệu đồng, số tiền với tôi rất lớn, vì tôi là mẹ đơn thân. Nhưng anh em đội thợ không nhận một đồng nào, làm tôi rất cảm động, tin tưởng vào cuộc sống có những tấm lòng nhân hậu, tôi gắng sống để nuôi con. Họ là những thanh niên sống đẹp”, bà Năm xúc động.

Xã Đức Ninh có dân số đông, hộ nghèo, cận nghèo nhiều nên “chiến thuật” của Phúc đề đạt là những gia đình đơn thân sửa nhà, “Đội thợ thanh niên” đều đến sửa chữa miễn phí, tiết kiệm từng ngày công nhằm đảm bảo cho các gia đình yên tâm mua vật liệu dựng nhà, sửa nhà chắc chắn. “Những hộ dân được chính quyền hỗ trợ 40 triệu đồng, 70 triệu đồng để dựng lại nhà thì đều có kinh tế không khả quan. Họ muốn trả lại tiền cho nhà nước, vì chi phí nhân công đã chiếm gần một nữa. Đó là bài toán rất nan giải. Do đó, “Đội thợ thanh niên” tối ưu tiền công bằng 0 đồng để bà con yên tâm, không trả lại tiền, liệu cơm gắp mắm, vay mượn thêm chút đỉnh để có căn nhà che nắng che mưa chắc chắn hơn”, anh Phúc chia sẻ.

Tại thôn Đức Môn, xã Đức Ninh có cụ Đặng Thị Châu thuộc hộ nghèo, chồng bỏ nhà đi. Năm 2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 75 triệu đồng để cụ dựng lại căn nhà. Tính toán mãi không ra được phương án tối ưu, bởi giá nhân công quá cao, vật liệu cũng tăng giá, thành ra cụ Châu muốn trả lại số tiền này để ở lại trong căn nhà dột nát. Biết được sự tình, Phúc cùng đồng đội đến giúp xây dựng hoàn thiện ngôi nhà, với giá công 0 đồng. Căn nhà hoàn thành, cụ Châu vui mừng nói: “Đúng là nhờ các cháu Đoàn xã sức trẻ, nhiệt huyết, tôi mới có căn nhà đẹp như thế này. Nếu kêu các đội thợ khác, tiền công đã chiếm mất gần phân nửa, khó hoàn thiện căn nhà để sống đến hết đời”.

anh-tho-ho-xay-dung-sua-nha-0-dong-cho-nguoi-ngheo-9

Vì nhau một tấm lòng

“Chúng em sinh ra và lớn lên ở quê nhà, chứng kiến những hộ nghèo và cận nghèo vật lộn mưu sinh. Mình trẻ khỏe cùng đoàn kết, từng anh em mỗi phần việc, bằng đôi tay và chiếc bay hướng đến người nghèo góp phần xây dựng quê hương, lan tỏa tinh thần tình nguyện”, anh Phúc nói.

Đến nay “Đội thợ thanh niên” của Đoàn xã Đức Ninh đã có hơn 30 thành viên. Mỗi ngày, họ đều phải mưu sinh bằng nghề thợ xây, cơ khí, thợ sơn… nhận công nhật, nhưng mỗi khi anh Phúc tập hợp để hỗ trợ xây dựng hoặc sửa sang nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo, anh em đều có mặt. “Các thành viên của đội cũng phải mưu sinh, có đoàn viên cũng vất vả, nhưng họ sẵn sàng dấn thân vì người nghèo. Bởi anh em có cái nghề, còn xây là còn có thu nhập, riêng người nghèo thì khó hơn nên cần được quan tâm. Mỗi lần giúp như vậy, trong lòng thấy vui hơn”, anh Phúc kể.

Thù lao mang lại cho Phúc và đồng đội là những nụ cười của bà con. Những nụ cười ấy xua tan bao vất vả nặng nhọc. “Phục vụ bà con không vụ lợi nên lòng luôn thanh thản. Anh em luôn nhận lại những lời cảm ơn chân thành từ đáy lòng người dân. Do đó, có vất vả mấy thì mỗi tháng, ít nhất mỗi anh em đều bỏ ra 3 ngày để tham gia làm nhà, sửa nhà cho những hộ dân khó khăn. Còn sống là còn làm, duy trì đến khi về già không còn làm việc nữa mới nghỉ ngơi”, anh Phúc chia sẻ.

Với những việc làm thiện nguyện, năm 2014, anh thợ hồ Trần Thanh Phúc đã được kết nạp Đảng. Năm 2017, anh Phúc được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Đức Ninh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Đức Ninh. Phúc bộc bạch: “Bản thân suy nghĩ là luôn cố gắng phát huy hết trách nhiệm. Thứ nhất là một người đảng viên, thứ hai với cương vị là một Phó Bí thư Đoàn xã, tuổi trẻ là cống hiến hết mình cho xã hội. Bản thân cố gắng thì anh em tin tưởng theo mình góp phần cho tổ chức cơ sở, đoàn hội càng ngày càng mạnh thêm”, anh Phúc tâm sự.

Anh thợ hồ Trần Thanh Phúc từng vinh dự nhận giải thưởng “15-10-2022” của Hội LHTN Việt Nam; hàng loạt bằng khen của Trung ương và địa phương, bằng khen xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh, cho biết: “Những cống hiến của anh Trần Thanh Phúc cùng “Đội thợ thanh niên” đến nay đã góp phần sửa chữa và xây mới gần 100 căn nhà hộ nghèo, cận nghèo, gia đình thương binh, liệt sĩ. Thành quả ấy đã góp phần lan tỏa tinh thần tình nguyện vì cộng đồng với những việc tử tế đầy ý nghĩa nhân văn cao đẹp”.

Anh Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn Đồng Hới, nói: “Anh Trần Thanh Phúc đã tiếp nối truyền thống Đoàn xã và Hội LHTN Việt Nam xã Đức Ninh, phát huy những giá trị thanh niên TP Đồng Hới, cống hiến vì xã hội, làm hết sức mình, tạo ra giá trị chung trong tình nguyện và làm việc tử tế”.

(Theo Sài Gòn Online)

Xem thêm: Mỗi ngày một việc tốt: Bà con Ca Dong cõng từng viên gạch lên núi xây trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận