9X vay 5 triệu đem lên rừng khởi nghiệp, nay có trong tay hàng chục tỷ đồng

Tuy tuổi còn rất trẻ nhưng Tuấn Anh vẫn quyết rời Sài Gòn phồn hoa về thị trấn xa xôi ở Kon Tum lập nghiệp với số tiền 5 triệu vay được từ người quen. Sau vài năm, 9x đã có trong tay hàng chục tỷ đồng.

Đỗ Thu Nga
13:00 27/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Tuấn Anh (27 tuổi, quê Bình Dương) từng theo học trung cấp ngành Kỹ thuật cơ khí động lực tại Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng (TP Hồ Chí Minh). 9X Bình Dương tự cho mình là "người học ít ở trường lớp” và tự hào khi có được nhiều kiến thức từ khi làm công việc tay chân.

Vào năm 2017, Tuấn Anh có một quyết định khá mạo hiểm. Anh rời TP Hồ Chí MInh lên thị trấn Măng Đen (H.Kon Plông, tỉnh Kon Tum) lập nghiệp với số vốn 5 triệu đồng. Đáng nói, số tiền này Tuấn Anh vay từ một người quen chứ không phải tiền tích cóp của bản thân.

9x-vay-5-trieu-de-khoi-nghiep-nay-co-trong-ty-hang-chuc-ty-dong-8

Ban đầu, Tuấn Anh được nhận vào làm quản lý tại một biệt thự, "nói là làm quản lý chứ công việc gì tôi cũng làm từ lau nhà, vệ sinh toilet, nhổ cỏ… cho đến đưa rước khách từ sân bay đến, chở khách đi tham quan, cò đất… Dù chỉ là công việc chân tay nhưng một khi đã làm thì tôi luôn hết mình và hoàn thành một cách tốt nhất”.

Tuấn Anh hé lộ, lý do chọn rừng Măng Đen làm địa điểm "dừng chân" để khởi nghiệp là vì nơi đây có khí hậu mát mẻ, quang cảnh phong phú tạo cho du khách cảm giác thư thái, bình yên. 9x Bình Dương cũng nắm bắt được nhu cầu du lịch và chi phí, mức sống tại Măng Đen cũng khá thấp.

Sau 3 năm miệt mài làm việc, Tuấn Anh đã tích lũy được một số vốn nhất định. Đầu năm 2020, anh thuê lại một căn biệt thự làm homestay. Sau 1 năm kinh doanh, Tuấn Anh mua được căn biệt thự đã thuê trước đó và tiến hành sửa sang, nâng cấp.

Nhận thấy nơi đây có tiềm năng du lịch, Tuấn Anh mạnh dạn đầu tư thêm mảng dịch vụ ăn uống. "Vào tháng 7/2020, tôi mua thêm một căn biệt thự thô và tiến hành sửa chữa, xây dựng lại thành nhà hàng, cà phê. Công trình hoàn thành vào tháng 5. Tổng vốn đầu tư cho homestay và nhà hàng là 16,5 tỷ đồng, bao gồm vốn của tôi cùng một người bạn, phần còn lại tôi vay ngân hàng”, Tuấn Anh chia sẻ.

9x-vay-5-trieu-de-khoi-nghiep-nay-co-trong-ty-hang-chuc-ty-dong

Theo Thanh Niên, vào năm 2019,  Tuấn Anh từng mang mô hình dạy tiếng Anh nội trú từ Philippines nhưng kinh doanh không hiệu quả. Kết cụ, Tuấn Anh mất trắng 1 tỷ đồng. 

Theo Tuấn Anh, làm công cho người khác ở TP Hồ Chí Minh thì dễ, còn kinh doanh đã bão hòa, không có nhiều cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp. Sau một hồi trăn trở suy nghĩ, Tuấn Anh quyết định chọn các "đi hốt lúa ở cánh đồng xa".

"Cuộc sống là chuỗi những trải nghiệm, tôi nghĩ mình còn trẻ nên hoàn toàn có thể sửa chữa sai lầm và thất bại không đồng nghĩa với việc mọi thứ chấm hết. Thất bại dạy tôi rất nhiều thứ hay ho, những kinh nghiệm xương máu nên tôi càng có niềm tin vào chính sự lựa chọn qua từng giai đoạn của cuộc đời mình”, Tuấn Anh nói về khoảng thời gian khởi nghiệp thất bại.

Thời điểm thực hiện homestay, Tuấn Anh cũng gặp phải nhiều lời khuyên. Mọi người nói có tiền nên mua nhà quận 9 kiểu "lướt sóng" hoặc mua căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp ở Nha Trang... Thậm chí có người còn bảo anh "ngu" khi đổ tiền bạc vào vùng núi hoang vu. Nhưng Tuấn Anh còn trẻ, anh muốn làm hết tâm sức cho những việc mình đã chọn.

9x-vay-5-trieu-de-khoi-nghiep-nay-co-trong-ty-hang-chuc-ty-dong-7

“Đối với tôi, thất bại không có gì đáng sợ. Điều đáng sợ là mãi mãi không dám tin tưởng vào chính mình. Tuy nhiên, sự tự tin, kiên định đi đến cùng với lý tưởng của mình khác hoàn toàn với việc bạn ảo tưởng về khả năng của bản thân. Khi thái quá thì sẽ khó nhìn nhận được các khó khăn trước mắt dù nhỏ nhất. Tất nhiên là trong quá trình khởi nghiệp sẽ có thất bại nhưng quan trọng là mình biết rút kinh nghiệm từ đó”, chàng trai 9X chia sẻ.

Sau mấy năm khởi nghiệp, có khó khăn có những giây phút cũng buồn nhưng bằng sự quyết tâm, Tuấn Anh đã dựng nên cơ ngơi hoành tráng cho mình. Từ số vốn 5 triệu đồng, giờ đây 9x Bình Dương đã có trong tay hàng chục tỷ đồng.

Tuấn Anh chia sẻ nhỏ, người trẻ khởi nghiệp nên tiếp thu có chọn lọc các ý kiến ngăn cản sự mạo hiểm trong bạn, bởi khi thoát khỏi định kiến của mọi người sẽ giúp bạn theo đuổi tới cùng mục tiêu và thúc đẩy bản thân nỗ lực không ngừng.

Hiện tại thị trường du lịch đang đóng băng vì tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Tuấn Anh luôn suy nghĩ lạc quan, tự trấn án bản thân. Anh gọi đây là cơ hội để hoàn thiện mọi thứ một cách tốt nhất cũng như cải tạo lại homestay để có được chất lượng dịch vụ tốt nhất phục vụ khách hàng.

Xem thêm: Chàng trai nông thôn từng chạy shipper đổi đời nhờ khởi nghiệp nuôi cá: "Tôi lấy chân kinh từ những người thất bại"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận