Chàng trai nông thôn từng chạy shipper đổi đời nhờ khởi nghiệp nuôi cá: "Tôi lấy chân kinh từ những người thất bại"

Từ một chàng trai nông thôn không tiền, không kinh nghiệm, phải làm shipper để kiếm sống, Lưu Dũng đã kiếm tiền tỷ chỉ nhờ nuôi cá khiến ai nấy đều nể phục.

Chi Nguyễn
15:00 01/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lưu Dũng vốn là một chàng trai xuất thân bình thường ở Hồ Nam, Trung Quốc, sinh ra trong một ngôi làng nghèo khó. Lớn lên, anh quyết định lên phố tìm việc, rồi nhận công việc shipper kiếm sống. Sau một thời gian ở thành phố, anh phát hiện người dân rất thích ăn cá chạch, đôi khi ngày vài lần tiếp tế cũng không đủ bán. Có một người bán hàng mách: "Chỉ cần có hàng, không bao giờ sợ không bán được ở đây".

Lưu Dũng nhận thấy cá chạch đắt hàng, giá bán lại khoảng 40 tệ/cân, quả thực là cơ hội làm giàu hiếm có. Vì thế, anh quyết định về quê khởi nghiệp nuôi cá chạch. Tuy nhiên, bố Lưu Dũng lại kịch liệt phản đối, ông nói vốn dĩ nuôi cá chạch không mới, nhiều người đã từng nuôi nhưng sau cùng đều thất bại. Chưa kể Lưu Dũng còn quá trẻ, không tiền, không kinh nghiệm, hà cớ gì lại đâm đầu vào làm? Dù vậy, anh chàng vẫn quyết định nghỉ việc shipper, về quê lập nghiệp.

chang-trai-nong-thon-lam-shipper-doi-doi-nho-khoi-nghiep-nuoi-ca
Lưu Dũng không vội nuôi cá ngay, mà anh chạy tới những hộ đã chăn nuôi cá chạch để học hỏi. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Lưu Dũng không vội dọn sạch ao và nuôi cá ngay, mà anh ngày ngày chạy tới những hộ đã chăn nuôi cá chạch để học hỏi. Việc làm này của 9x bị nhiều người chê cười, bởi những hộ mà anh chạy tới học hỏi đều đã thất bại khi nuôi cá chạch. Mọi người trong làng khi đó bàn nhau rằng: "Không lẽ cậu ta định học cách làm sao để thất bại ư?".

Bỏ ngoài tai lời nói của người ngoài, Lưu Dũng dành cả 2 tháng đi trò chuyện với các hộ từng nuôi cá thất bại. Sau đó, anh về nhà dọn bể, mua giống chạch và bắt đầu nuôi cá theo cách "không giống ai". Bể nhà người khác chỉ sâu 0.5m, anh lại đào bể nhà mình tới 2m. Nhà người khác mỗi lần mua hàng vạn giống cá, anh mỗi lần lại chỉ mua vài trăm con. Chưa kể, anh còn chi mạnh tiền mua hương muỗi, gắn pháo để tạo tiếng xua đuổi lũ cò.

chang-trai-nong-thon-lam-shipper-doi-doi-nho-khoi-nghiep-nuoi-ca
Tới mùa vớt chạch, ai nấy đều ngỡ ngàng khi thấy chỉ một mẫu ao cá nhà Lưu Dũng lại có sản lượng dồi dào

Tới mùa vớt chạch, ai nấy đều ngỡ ngàng khi thấy chỉ một mẫu ao cá nhà Lưu Dũng lại có sản lượng dồi dào. Con nào con nấy đều to khỏe, chỉ riêng một bể đã kiếm được hàng vạn tệ. Có tiền trong tay, Lưu Dũng nhanh tay mở rộng quy mô, chỉ sau vài năm đã có tới hàng trăm mẫu, lợi nhuận được cả chục triệu tệ mỗi năm.

Làm chăn nuôi là một ngành dễ thất bại, nhưng 9x ấy chưa một lần vấp ngã. Anh nhanh chóng trở thành hộ chăn nuôi lớn nhất địa phương, chiếm gần nửa thị trường khi chỉ mới 24 tuổi. Người ta rất tò mò, làm sao mà một người trẻ như vậy lại có thể thành công rực rỡ?

Lưu Dũng trả lời: "Tôi lấy kinh từ những người thất bại. Người thất bại sẽ hào phóng nói hết cho bạn những điểm mà họ thất bại, như vậy, bạn sẽ có sự dự phòng, đảm bảo rằng mình sẽ không mắc phải sai lầm như vậy. Trong khi những người thành công lại thường không dễ dàng chia sẻ bí kíp thành công của mình cho người cùng ngành. Thay vì có được những kinh nghiệm thành công không chân thực, chi bằng học hỏi từ những thất bại thực tế."

chang-trai-nong-thon-lam-shipper-doi-doi-nho-khoi-nghiep-nuoi-ca
Hãy tích cực nhìn vào thất bại của người khác, và bớt ngắm thành công của họ đi!

Quả thực, đây chính là lời khuyên mà không ít lần các triệu phú, tỷ phú tự thân đã nói, nhưng không phải lúc nào ta cũng để tai. Tỷ phú Jack Ma từng khuyên rằng: "Hãy tích cực nhìn vào thất bại của người khác, và bớt ngắm thành công của họ đi!". Đôi khi, con đường thành công lại đến từ thất bại của người khác. Thành công không phải cứ may mắn là được, mà ta cần nhạy bén, nỗ lực và hiểu biết về bản chất con người.

Xem thêm: Bỏ việc ở tập đoàn lớn dù lương khủng, 9x về quê khởi nghiệp trồng cây có giá ngang ngửa lan đột biến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận