Bỏ việc ở tập đoàn lớn dù lương khủng, 9x về quê khởi nghiệp trồng cây có giá ngang ngửa lan đột biến

Khi quyết định bỏ việc lương khủng ở tập đoàn lớn và về quê khởi nghiệp, vợ chồng 9x này đã vấp phải sự phản đối của người thân, bạn bè. Dù vậy, sau 3 năm, nhiều người phải gật gù công nhận ý định khi đó của họ.

Chi Nguyễn
09:55 01/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều năm qua, những thành phố lớn luôn có sức hút khó cưỡng khiến giới trẻ Trung Quốc thường đổ xô tới đây để lập nghiệp. Đặc biệt, với thế hệ 8x, 9x, việc sinh ra trong các gia đình ở thôn quê, thoát khỏi cuộc sống ruộng đồng vất vả, được đi học và làm việc ở thành phố là điều vô cùng đáng tự hào.

Trong số những người trẻ này hẳn nhiên sẽ có ngoại lệ, và vợ chồng Chu Triệu Hà (29 tuổi) chính là người như thế. Chu Triệu Hòa tốt nghiệp ĐH Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân, sau đó được nhận vào làm nhân sự cấp cao cho một tập đoàn lớn ở TP. Thâm Quyết (Trung Quốc). Đây quả thực là công việc mơ ước của nhiều người, với mức lương khủng đủ để "đổi đời".

9x-bo-viec-luong-cao-khoi-nghiep-voi-cay-canh-thu-tien-ty-moi-nam
Chu Triệu Hà quyết định rời phố về quê khởi nghiệp

Thế nhưng, Chu Triệu Hà nhanh chóng cảm thấy đây không phải là công việc phù hợp với mình, khi cô thường phải đi công tác dài ngày. Cô bị mất ngủ do stress kéo dài, liên tục phải tiếp đối tác trong các bữa tiệc khiến cô kiệt sức. Thậm chí, vào năm 2015, Triệu Hà từng suýt bị sảy thai do công việc quá áp lực và căng thẳng. Chính lúc này, cô gái trẻ đã quyết định nghỉ việc, ở nhà để chăm sóc sức khỏe.

Chính những tháng ngày nghỉ dưỡng ở nhà ấy đã thôi thúc 9x về quê khởi nghiệp. Cô luôn mong muốn được về quê nhà ở làng Quế Hoa, nay còn gọi là làng Minh Thủy Tuyền, tỉnh Tây An, Trung Quốc sinh sống. Vì thế, sau khi sinh con, Chu Triệu Hà đã thuyết phục chồng thành công để nghỉ việc, về quê khởi nghiệp ở quê hương. Ban đầu, ý định bỏ phố về quê của vợ chồng Chu đã bị bạn bè, gia đình can ngăn, nghi ngờ.

9x-bo-viec-luong-cao-khoi-nghiep-voi-cay-canh-thu-tien-ty-moi-nam
Vợ chồng Chu Triệu Hà bắt đầu nhìn thấy cơ hội kinh doanh ở loài cây mộc hương

Sau một thời gian về quê tĩnh dưỡng, vợ chồng Chu Triệu Hà bắt đầu nhìn thấy cơ hội kinh doanh ở một loài cây cảnh. Ở làng Quế Hoa có truyền thống trồng cây hoa mộc hương (quế hoa), vốn là loại cây cảnh có hoa màu vàng nhạt, tỏa hương thơm ngào ngạt. Dân làng nơi đây không biết nhiều kỹ thuật trồng, năng suất thấp, lại chưa có nguồn ra đảm bảo nên thu nhập không cao.

Thế nhưng, với lợi thế từng ở thành phố làm việc, vợ chồng Chu ngay lập tức thấy đây là cơ hội hiếm có. Họ bắt tay vào việc quản lý vườn ươm, mở rộng việc phân phối giống hoa trên các sàn thương mại điện tử, sau đó chi tiền xây dựng website và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Thú chơi cây cảnh đang phát triển mạnh ở Trung Quốc, do đó thị trường hoa mộc hương tiếp tục tăng trưởng mạnh.

9x-bo-viec-luong-cao-khoi-nghiep-voi-cay-canh-thu-tien-ty-moi-nam
9x-bo-viec-luong-cao-khoi-nghiep-voi-cay-canh-thu-tien-ty-moi-nam
Mộc hương là một loại cây cảnh quý, có giá đắt ngang ngửa lan đột biến

Giờ đây, sau 3-4 năm nghiên cứu và phát triển loại cây quế hoa này, vợ chồng Chu Triệu Hà đã trở thành "nông dân thế hệ mới" thành công rực rỡ. Hai vợ chồng quản lý công việc kinh doanh vô cùng trôi chảy, chỉ sau 1 năm đã thu về 1 triệu NDT (hơn 3,5 tỷ đồng). 

Chu cho biết thêm, việc về quê làm nông cũng như khởi nghiệp còn giúp vợ chồng cô cải thiện về mặt tư duy, năng lực phán đoán và kỹ năng quản lý. Được biết, bên cạnh việc nuôi trồng cây hoa mộc hương, vợ chồng Chu Triệu Hà đang cố gắng phát triển đa dạng sản phẩm loại cây cảnh này. Đồng thời, họ cũng tích cực tìm hiểu, ứng dụng mô hình và công nghệ hiện đại về cho bà con địa phương.

9x-bo-viec-luong-cao-khoi-nghiep-voi-cay-canh-thu-tien-ty-moi-nam
Hai vợ chồng quản lý công việc kinh doanh vô cùng trôi chảy, chỉ sau 1 năm đã thu về 1 triệu NDT

Sau cùng, chẳng có phán đoán nào là chính xác về việc ở nông thôn thì "tốt" hay ở thành phố thì "xấu" và ngược lại cả. Quan trọng là ta tìm được nơi phù hợp với bản thân mình, giúp ta phát huy tối đa thế mạnh của bản thân. Nhìn vào thành công của vợ chồng Chu Triệu Hà, không ít người ngưỡng mộ và cho rằng quyết định của cặp đôi hoàn toàn đúng đắn.

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận