4 con đường cơ bản để trở thành triệu phú: Đường nào nhanh nhất nhưng khó nhất?

Để có thể thành công và trở nên giàu có, bạn phải trả giá bằng mồ hôi nước và thậm chí là đổ máu. 

Đỗ Thu Nga
10:34 22/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thành công tài chính không phải điều dễ dàng. Để đạt được nó, bạn phải tốn nhiều thời gian, chất xám, máu và thậm chí là nước mắt. Tom Corley là tác giả cuốn "Thói quen thành công của những triệu phú tự thân" (Rich Habits). Ông đã dành 5 năm, quan sát và ghi lại thói quen hàng ngày của 233 người giàu (thu nhập hàng năm ít nhất 160.000 USD và tài sản tối thiểu 3,2 triệu USD). Ông nhận ra có 4 con đường cơ bản để trở thành triệu phú:

- Tiết kiệm - Đầu tư: Dù công việc hàng ngày là gì, những người trong nhóm này cũng giữ thói quen tiết kiệm và đầu tư. Họ luôn nghĩ đến các cách thông minh nhất để gia tăng tài sản.

- Thăng tiến trong công việc: Nhím này làm việc cho các công ty lớn, cống hiến toàn bộ thời gian, năng lượng cho việc thăng tiến đến khi làm quản lý cao cấp, dĩ nhiên với mức lương cực kỳ cao.

- Chuyên gia: Nhóm này thuộc top những người giỏi giang nhất trong một lĩnh vực nào đó. Họ được trả lương hậu hĩnh nhưng phải có bằng cấp cao.

- Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn: Nhóm này là những người theo đuổi đam mê như lập doanh nghiệp, trở thành diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng hay tác giả sách. Họ yêu công việc của mình và công việc đó cũng giúp họ kiếm ra tiền.

4-con-duong-co-ban-de-tro-thanh-trieu-phu-la-gi-7

Theo CNBC, khoảng 28% cá nhân trong nghiên cứu của Corley thuộc nhóm này. Họ có tài sản trung bình 7,4 triệu USD và tích lũy khối tài sản đó chỉ trong khoảng 12 năm. 

Ông cho rằng, đây chính là cách nhanh nhất nhưng cũng khó nhất để làm giàu. Ví dụ điển hình cho nhóm này là các tỷ phú  giàu nhất thế giới như Elon Musk, Jeff Bezos, Bill Gates hay Mark Zuckerberg. Một người trong nhóm này từng nói với ông: "Những lúc tồi tệ nhất, nó như thể bạn bước chân vào địa ngục vậy, đầy những rào cản, thất bại, sai lầm, sự từ chối và khó khăn tài chính".

Vậy điều gì khiến con đường này trở nên khó khăn đến vậy? 

Để làm giàu từ đam mê, bạn cần sức chịu đựng khổng lồ cả về tâm lý và sức lực. Và dưới đây là một số nguyên do:

- Thời gian làm việc dài: Những người trong nghiên cứu của Corley làm việc 65-67 giờ mỗi tuần để đạt được ước mơ. Nghỉ cuối tuần và du lịch gần như không tồn tại. Việc này dĩ nhiên ảnh hưởng đến tất cả mối quan hệ của họ. Gia đình và bạn bè là nhóm chịu thiệt thòi nhất.

- Cuộc sống áp lực: Cho đến khi giấc mơ được hiện thực hóa, bạn có thể gặp khó khăn tài chính, đặc biệt nếu không có gia đình hỗ trợ. Trong thời gian đầu, kiếm thu nhập ổn định là điều gần như không thể. Một số người trong nghiên cứu của Corley còn phải dùng đến tiền tiết kiệm.

4-con-duong-co-ban-de-tro-thanh-trieu-phu-la-gi-5

- Rủi ro cao: Về bản chất, nhóm đam mê là những người liều lĩnh. Họ sẵn sàng đặt cược mọi thứ mình có, từ nhà cửa, xe hơi đến tiền tiết kiệm, dù chẳng có gì đảm bảo thành công. Trên thực tế, hơn nửa số người nhóm này nói với Corley rằng họ đã thất bại nhiều lần rồi. Mà thất bại thường dẫn đến phá sản.

- Mất động lực: Vì nhóm này là những người có mục tiêu cực kỳ tham vọng, thậm chí gần như bất khả thi, họ thường xuyên bị người khác khuyên dừng lại. Họ cũng thường xuyên phải nghe từ "không". Một số nói với Corley rằng họ đã nhiều lần nghĩ đến việc bỏ cuộc.

Bạn có sở hữu những yếu tố cần không?

Nếu bạn là người mạo hiểm, cách này có thể không phù hợp. Nhưng nếu sở hữu những tính cách và thói quen sau đây, bạn sẽ thành công:

- Không thích làm việc cho người khác: Người theo đuổi đam mê muốn mình là sếp. Họ ghét bị ra lệnh, muốn làm mọi thứ theo cách của mình.

- Hướng đến mục tiêu: Họ luôn đặt mục tiêu từng ngày, từng tháng, từng năm và dài hạn cho bản thân. Với họ, định nghĩa mục tiêu là "thứ tôi cần đạt được" thay vì "thứ tôi có thể đạt được".

- Cải thiện bản thân mỗi ngày: Họ luôn cố gắng để khỏe mạnh hơn mỗi ngày, thông minh hơn, nhanh nhạy hơn và tốt hơn đối thủ. Vậy nên, dù bận bịu thế nào thì mỗi ngày họ đều dành ra 30 phút để đọc sách, chơi thể thao, tham gia hội thảo, đến các lớp học, mở rộng mối quan hệ.

4-con-duong-co-ban-de-tro-thanh-trieu-phu-la-gi-3

- Sống khiêm tốn: Nhím này không chi tiền cho những thứ không cần thiết. Họ đầu tư tiền bạc cho sự nghiệp, nâng cao tri thức của bản thân thay vì ăn chơi sang chảnh.

- Hoàn thành công việc mỗi ngày: Họ luôn trong tâm thế "phải làm ngay" mỗi khi bắt đầu công việc. Họ luôn hoàn thành tốt nhất khối lượng công việc 1 ngày có thể.

- Không suy sụp vì thất bại: Không có con đường đến với thành công nào trải toàn hoa hồng. Nó là những cung đường nhiều gai, đá gồ ghề. Không suy sụp trước thất bại giúp những người trong nhóm này tiến đến thành công một cách vinh quang hơn. 

Nhóm này rất kiên trì vì họ tin rằng mình sẽ thành công. Họ sẵn sàng hy sinh nhiều thứ để làm được điều đó. Vì thế, nếu gặp một triệu phú tự thân, đừng ghen tị vì họ giàu. Hãy ghen tị vì nỗ lực không mệt mỏi của họ.

Xem thêm: 7 cấp độ tự do tài chính theo triệu phú tự thân Grant Sabatier: "Nó đem lại cho ta nhiều tự do hơn"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận