Xúc động chuyện bà lão 80 tuổi hơn 13 năm nuôi con người dưng ở Sài Gòn

Cách đây 13 năm, vợ chồng hàng xóm đứa con mới sinh sang gửi nhờ bà lão Nguyễn Thị Lang (TP.HCM), rồi sau đó bỏ đi biệt tích.

Chi Nguyễn
08:00 21/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Sáu, tên thật là Nguyễn Thị Lang (TP.HCM), hơn 10 năm qua một tay chăm sóc con của người dưng. Đến nay, bà đã 80 tuổi, đứa trẻ bị bỏ rơi ngày nào cũng đã 13 tuổi, gọi là Tí Nị.

Bà Sáu kể, cơ duyên của hai bà cháu bắt đầu từ hồi cuối năm 2009. Lúc đó, có một cặp vợ chồng thuê trọ gần nhà bà, vì bận bịu không có thời gian chăm con nên đã thuê bà. Lúc đó, bà Sáu nghĩ rằng sẽ thoát cảnh lội sông mò cua bắt cá, nhận mức phí trông trẻ 50.000 đồng/ngày. Hôm đầu tiên đón con bé mới sinh, bà cưng nhất làn da trắng và nụ cười dễ thương, sau đó quen gọi bé là Tí Nị.

xuc-dong-ba-lao-80-tuoi-hon-13-nam-nuoi-con-nguoi-dung-o-sai-gon
Bà Sáu, tên thật là Nguyễn Thị Lang, hơn 10 năm qua một tay chăm sóc con của người dưng. Ảnh: VnExpress

Được hơn 1 tháng, thấy bà quý con bé, cặp vợ chồng nọ nói bà đưa họ 10 triệu rồi "giữ lại Tí Nị mà nuôi". Lúc ấy, bà Sáu hoảng hồn vì tiền ăn còn không có, lấy đâu ra 10 triệu? Nào ngờ, ngay ngày hôm sau, cặp vợ chồng bỏ đi biệt tăm, để lại đứa con mới hơn tháng tuổi. Bà trông Tí Nị mỗi ngày, chờ họ về đón con, nào ngờ, đến giờ đã 13 năm trôi qua.

Chồng mất sớm, bà Sáu một thân một mình nuôi 5 đứa con khôn lớn. Bà lão 80 tuổi tâm sự: "Gặp con bé, lúc tui gần 70, lo nuôi thân già này chưa xong nào nghĩ tới chuyện cưu mang thêm ai. Nhưng giờ ba mẹ nó đã bỏ rơi, tui nào đành lòng bỏ nó".

Để có tiền chăm cháu, bà quay lại với nghề mò cua bắt ốc kiếm tiền. Có ngày không bắt được gì, bà đành nấu cơm rồi chắt nước cho Tí Nị uống thay sữa. May mắn con bé cũng dễ nuôi, không ốm vặt, bữa có bữa không nhưng vẫn lớn.

Bà Sáu kể, khi Tí Nị được 5 tuổi, có người tìm đến hỏi mua cháu bé với giá 30 triệu. Thấy bà đã già cả, không lo được cho mình còn phải nuôi thêm đứa nhỏ, các con bà xúi bà nghe theo. Nhưng bà lão không chịu, bộc bạch: "Nuôi nó từ hồi mới đẻ, tui nỡ lòng nào mà bỏ con bé. Người ta có trả bao nhiêu tui cũng không bán".

Năm 2016, Tí Nị được 7 tuổi, bà Sáu lên phường làm giấy khai sinh cho con nhỏ đi học, tiện hỏi thăm tin tức về ba mẹ con bé. Chẳng ai biết tin gì về họ, bà nghe phong thanh ai đó nói người cha đi tù vì buôn bán ma túy. Mẹ mất hay còn cũng không biết.

Do không có người giám hộ hợp pháp, việc làm giấy khai sinh cho đứa nhỏ gặp nhiều khó khăn. Lúc đó, hàng xóm là chị Phạm Thị Minh Thu cùng cô Ngô Thị Rượi, Chi hội phó Phụ nữ khu phố, tới lui ở phường nhiều lần nhờ hỗ trợ. Rất may, sau 6 tháng vất vả, phường cũng cấp giấy khai sinh chấp nhận người giám hộ hợp pháp là bà Sáu. Tí Nị giờ được gọi là Nguyễn Ngọc My, có thể được đến trường đi học như bao bạn khác.

xuc-dong-ba-lao-80-tuoi-hon-13-nam-nuoi-con-nguoi-dung-o-sai-gon
Tí Nị giờ được gọi là Nguyễn Ngọc My, có thể được đến trường đi học như bao bạn khác

Ông Phạm Văn Hải, tổ trưởng tổ dân phố 19, khu phố 2, phường Phú Mỹ (quận 7) cho biết: "Con bé ngoan lắm, 4 năm liền đều học sinh giỏi. Trong mấy năm qua, tổ dân phố cũng hỗ trợ gạo, thực phẩm để chia sẻ phần nào khó khăn của bà Sáu. Nhưng tương lai của bé còn dài, tôi chỉ mong có nhà hảo tâm nào tốt bụng có thể nhận nuôi cháu nếu mai này bà Sáu không còn".

Mọi năm qua, bé My có thể đến trường là nhờ công của chị Minh Thu. Chị kêu gọi bạn bè đóng góp để hỗ trợ bé học tập, tuy sau 1 năm thì chỉ còn mỗi mình chị, nhưng bé vẫn có 2 triệu/tháng. Hiện tại, dù không còn là hàng xóm, chị Thu vẫn gọi về 2-3 lần hỏi thăm con và bà Sáu, thiếu thứ gì thì chị hỗ trợ.

Chị tâm sự: "Tui cũng là mẹ của hai đứa con, nên nhìn thấy Tí Nị không cha mẹ từ nhỏ tui thương lắm. Nói lo như con ruột thì hơi quá nhưng cứ con cần gì, thiếu gì là tui ráng lo, được phần nào hay phần đó. May mắn là con bé nó ngoan, học giỏi nên ai cũng thương".

xuc-dong-ba-lao-80-tuoi-hon-13-nam-nuoi-con-nguoi-dung-o-sai-gon
Mấy tháng nay bệnh tai biến tái phát, bà Sáu không biết mình còn sống được bao lâu. Tối đến, bà nằm trằn trọc lo mai mốt mình mất, ai sẽ lo cho Tí Nị

Giờ Tí Nị đã 13 tuổi, hiểu chuyện hơn và ngày càng yêu thương bà. Em kể vì ba mẹ bỏ đi từ nhỏ nên trong ký ức không nhớ gì về họ và cũng không có suy nghĩ sẽ tìm lại. Năm ngoái, bà Sáu không may bị nhiễm COVID-19, may khỏi bệnh. Được cái, Tí Nị nay đã lớn khôn, tự mình lo liệu việc nhà, đi chợ, nấu nướng, giặt quần áo.

Cô bé tâm sự, 13 năm nay chưa lần nào biết tổ chức sinh nhật ra sao, cũng muốn thổi nến, ăn bánh kem như các bạn nhưng không có tiền. Bé nói: "Con có nhiều ước mơ lắm, nhưng thích nhất là làm bác sĩ thú ý. Mà con không biết có tiền để học nổi tới đó hay không".

Mấy tháng nay bệnh tai biến tái phát, bà Sáu không biết mình còn sống được bao lâu. Tối đến, bà nằm trằn trọc lo mai mốt mình mất, ai sẽ lo cho Tí Nị. "Nghĩ tới lại ứa nước mắt", bà nói.

Theo Minh Tâm/VnExpress

Xem thêm: Nguyễn Văn Thanh: Anh Grab hỗ trợ CSGT điều tiết giao thông, hiến máu hơn 100 lần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận