Xiao Jia: Cô gái mù thổi làn gió mới cho ngành làm đẹp Trung Quốc, dạy trang điểm cho phụ nữ khiếm thị

Từ một cô gái mù chỉ hi vọng có thể kiếm tiền với nghề mát xa, Xiao Jia đã trở thành chuyên viên trang điểm có tiếng, truyền cảm hứng cho phụ nữ khiếm thị.

Chi Nguyễn
11:00 17/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từng gục ngã vì nghĩ mình không có tương lai

Năm 14 tuổi, Xiao Jia (Giang Tây, Trung Quốc) được các bác sĩ chẩn đoán bị mắc chứng loạn dưỡng võng mạc. 2 năm sau đó, cô gái trẻ mất dần thị lực và gần như mù hẳn. Ước mơ của Xiao Ja khi đó là theo học ở Học viện Mỹ thuật Trung đã mãi mãi không thể đạt được. 9x thành thật tâm sự: "Khi ấy, tôi đã nghĩ rằng người mù sẽ phải chịu cuộc sống khốn khổ cả đời".

Sau 9 năm học ở trường làng, Xiao được gia đình gửi đến một người trường dành cho người mù. Hầu hết học viên là nam giới, và phần lớn thời gian họ được dạy về liệu pháp xoa bóp. Giống như rất nhiều người trong số hơn 12 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc, Xiao Jia học cách trở thành một nhà mát-xa trị liệu.

xiao-jia-co-gai-mu-thoi-lan-gio-moi-cho-nganh-trang-diem-trung-quoc
Mọi người có xu hướng nghĩ rằng một cô gái mù không cần đi học. Nhiệm vụ của cô ấy chỉ là lớn lên và kết hôn vào một ngày nào đó

Dù không học được nhiều, nhưng với cô gái trẻ này, việc đi học là rất may mắn vì ít nữ sinh khiếm thị ở Trung Quốc được đến trường. Cô nhớ lại: "Trong lớp của tôi chỉ có một số ít nữ sinh, được gửi đến từ trại trẻ mồ côi vì họ bị cha mẹ bỏ rơi khi sinh ra. Mọi người có xu hướng nghĩ rằng một cô gái mù không cần đi học. Nhiệm vụ của cô ấy chỉ là lớn lên và kết hôn vào một ngày nào đó".

Dám bước chân ra khỏi vùng an toàn

Sau khi tốt nghiệp, Xiao Jia về quê và mở một tiệm mát-xa. Do khan hiếm lao động nữ nên khi mới gia nhập ngành, cô có thể kiếm được 2.000 NDT/tháng (gần 7 triệu đồng) một tháng, trong khi một nhân viên mát-xa nam chỉ kiếm được bằng 1/3.

Tuy có thu nhập khác, nhưng cô không muốn theo nghề lâu. Xiao Jia cho biết, cô liên tục bị khách hàng quấy rối tình dục, một vấn đề nghiêm trọng đối với nhân viên mát-xa nữ ở Trung Quốc. 9x tâm sự: "Các nhân viên nữ dường như có lợi thế hơn trong ngành này về mức lương. Nhưng đằng sau điều đó là một dạng bất bình đẳng khác vì lao động nữ phải đối mặt với nguy cơ bị quấy rối tình dục rất cao".

xiao-jia-co-gai-mu-thoi-lan-gio-moi-cho-nganh-trang-diem-trung-quoc-10
Xiao Jia rời quê lên Bắc Kinh làm người viết tốc ký, sau đó tham gia một tổ chức từ thiện chuyên tổ chức sự kiện cho phụ nữ khuyết tật

Vài năm sau đó, bố của Xiao Jia mua cho cô một chiếc máy tính, và Internet đã đem đến cho cô một chân trời mới. Cô gửi email tới Tạp chí Youren - một ấn phẩm do tổ chức phi chính phủ điều hành cho người khuyết tật. Thư ký tòa soạn rất yêu thích các bài viết của cô, khuyến khích cô theo đuổi ước mơ.

Sau đó, Xiao nghỉ việc nhân viên mát-xa, chuyển tới Bắc Kinh và nhận công việc mới là làm người viết tốc ký. Tiếp đó, 9x vào làm cho một tổ chức từ thiện, chuyên tổ chức sự kiện và dự án cho phụ nữ khuyết tật.

Bước ngoặt khiến cô gái mù lấn sân sang ngành trang điểm

Cuối năm 2014, Xiao tham dự một sự kiện lớn, và lần đầu tiên có người trang điểm cho cô trước khi cô lên sân khấu. Cô nhớ lại: "Chuyên gia trang điểm nói rằng tôi trông xinh đẹp, giống như một siêu sao". 

Trước đó, Xiao chưa bao giờ nghĩ đến chuyện trang điểm cả, và cũng không dám mơ đến điều đó. Nhưng rồi, cô tình cờ tìm được một video hướng dẫn trang điểm có hình một cô gái mù người Anh, và điều đó khiến cô quyết tâm phải thành thạo kỹ năng ấy.

xiao-jia-co-gai-mu-thoi-lan-gio-moi-cho-nganh-trang-diem-trung-quoc
Không thể nhìn thấy gì, Xiao đã học cách trang điểm bằng cách sử dụng cảm nhận bằng bàn tay

Năm 2015, cô tình cờ làm quen với Ji Chunli - người sau này trở thành giáo viên dạy cho cô. Cả hai gặp nhau trong một sự kiện làm đẹp, và Ji đã vô cùng cảm động trước quyết tâm của Xiao. Cứ 1 tuần/lần, Xiao tự đi xe buýt để tham gia các lớp học trang điểm ở studio của Ji.

Dù không có kinh nghiệm dạy người khiếm thị trang điểm, Ji vẫn cố gắng hết sức. Cô sẽ trang điểm cho một nửa khuôn mặt, để Xiao chạm vào và so sánh các cảm giác khác nhau, và yêu cầu cô ấy hoàn thành nửa khuôn mặt còn lại. Ji chưa bao giờ nghĩ về sự suy yếu của Xiao là một vấn đề. Theo Xiao, giáo viên của cô từng nói rằng: "Kinh nghiệm vẽ tranh của tôi giúp tôi kết hợp màu sắc, cộng thêm với nhiều năm mát-xa đã giúp tôi làm quen với các cấu trúc trên khuôn mặt".

xiao-jia-co-gai-mu-thoi-lan-gio-moi-cho-nganh-trang-diem-trung-quoc
Bộ mỹ phẩm mà Xiao Jia thường sử dụng

Không thể nhìn thấy gì, Xiao đã học cách trang điểm bằng cách sử dụng cảm nhận bằng bàn tay. Nhờ việc dùng môi, cô cảm nhận được hướng của lông mi giả. Khi để ngón tay chạm vào da, cô hiểu được cấu tạo của da và các đặc điểm trên khuôn mặt để biết nơi nào cần thoa loại mỹ phẩm nào và thoa bao nhiêu là đủ.

Thời gian đầu, việc trang điểm vô cùng khó khăn. Không ít lần Xiao Jia đã ra ngoài với gương mặt chưa được trang điểm hết, khi còn lốm đốm phấn, khi thì eyeliner chưa đều. Thế nhưng, sau tất cả, cô chỉ có một suy nghĩ rằng: "Tôi vô cùng hạnh phúc. Tôi thấy mình rất xinh đẹp".

Chuyên gia trang điểm truyền cảm hứng

Sau khi đã thành thạo việc trang điểm cá nhân, Xiao Jia nung nấu ý định chia sẻ bí quyết cho những ai đồng cảnh ngộ. Năm 2017, cô mở một tài khoản trên WeChat có tên là "Chị gái khiếm thị nói về Cái đẹp". 

Ban đầu, không có nhiều người theo dõi, nhưng tài khoản cứ lớn dần lên, và cộng đồng nhỏ ấy vô cùng sôi nổi. Xiao cũng đăng tải loạt bài học làm đẹp lên Ximalaya FM, gọi chúng là "kỹ năng làm đẹp mà bạn có thể học khi nhắm mắt". 

xiao-jia-co-gai-mu-thoi-lan-gio-moi-cho-nganh-trang-diem-trung-quoc
Hiện tại, Xiao Jia đang là một chuyên viên trang điểm kiêm diễn giả nổi tiếng. Ảnh: Feminine

Mỗi tháng, với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, cô ấy ghi lại một vài video về các chủ đề như cách phân biệt loại da, thứ tự sử dụng mỹ phẩm chính xác và loại quần áo phù hợp. Chưa kể, Xiao Jia còn nhiệt tình trả lời câu hỏi của người xem, giảng dạy miễn phí cho những ai cần. Tiếng lành đồn xa, cô gái mù đã trở thành một diễn giả nổi tiếng, có workshop dạy trang điểm khắp cả nước.

Nhiều phụ nữ trẻ khiếm thị tìm đến gặp Xiao sau khi biết về cô thông qua báo chí hoặc mạng xã hội. Với Xiao,  tất cả họ đều là những ví dụ về sức mạnh của trang điểm. 9x cho biết: "Nhiều người trong số họ cảm thấy căng thẳng và lo lắng khi tôi yêu cầu họ bỏ kính râm ra, nhưng sau một vài lần, họ bắt đầu trở nên tự tin và không còn ngại ngùng khi khoe mắt nữa".

xiao-jia-co-gai-mu-thoi-lan-gio-moi-cho-nganh-trang-diem-trung-quoc
Bất kì ai cũng có quyền được trở nên xinh đẹp, ngay cả những người không thấy gì như chúng tôi. Ảnh: Feminine

Xiao Jia tự hào chia sẻ: "Có nhiều người nghĩ rằng người mù không cần trang điểm, vì nó khó và chúng tôi thậm chí sẽ không 'nhìn thấy' kết quả. Thế nhưng, tôi coi toàn bộ quá trình là một cách để tôi tận hưởng khoảnh khắc và cho bản thân được nghỉ ngơi xứng đáng từ những cuộc đấu tranh hàng ngày...

Bất kì ai cũng có quyền được trở nên xinh đẹp, ngay cả những người không thấy gì như chúng tôi. Chúng tôi không trang điểm để làm hài lòng người khác. Chúng tôi chỉ đang làm những gì khiến bản thân hạnh phúc mà thôi".

Theo Sixth Tone, Feminine

Xem thêm: Nghị lực của anh chàng khiếm thị mê đàn bầu: Vượt qua sợ hãi, tự ti để trở thành người có ích cho xã hội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận