Kể từ nay, liệu xây nhà trên đất nông nghiệp có được xem xét cấp sổ đỏ?

Nhiều người dân tỏ ra băn khoăn trước việc liệu xây nhà trên đất nông nghiệp có được xem xét cấp sổ đỏ?

Chi Nguyễn
09:00 05/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Kim Ngân (TP.HCM) có câu hỏi như sau: Năm 1994, anh ruột của bà được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng 2.000 m2 đất nông nghiệp. 1 năm sau, anh của bà lại cho vợ chồng bà một phần thửa đất khoảng 200m2 để xây nhà ở.

Tháng 5/1995, bà Ngân xây nhà ở trên diện tích đất nông nghiệp không được cho tặng. Việc này không bị xử phạt vi phạm hành chính, gia đình vẫn ở ổn định cho đến này. Tuy nhiên, giấy cho tặng đất đã bị thất lạc.

Tháng 8/1995, gia đình bà Ngân được cấp sổ hộ khẩu ở địa chỉ đã xây nhà. Năm 1999, bà kê khai nhà đất theo Tờ đăng ký nhà đất năm 1999. 

xay-nha-tren-dat-nong-nghiep-lieu-co-duoc-xem-xet-cap-so-do

Vào năm 2000, gia đình của anh bà Ngân chuyển mục đích sử dụng 400m2 sang đất ở (không liên quan tới phần đẵ tặng cho). Về phần mình, do vướng nhiều dự án nên qua nhiều năm bà Ngân vẫn chưa thực hiện tách thửa theo quy định. Nay gia đình bà muốn hợp thức hóa nhà đất và xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Vợ chồng bà chưa từng được cấp Giấy chứng nhận nào trước đây.

Về việc này, bà Ngân có thắc mắc, liệu gia đình bà có thuộc diện được cấp Giấy chứng nhận lần đầu theo quy định tại Khoản 54 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP hay không? Và nếu được cấp thì tiền sử dụng đất, các loại thuế tính như thế nào?

Về vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trả lời như sau:

xay-nha-tren-dat-nong-nghiep-lieu-co-duoc-xem-xet-cap-so-do

"Theo thông tin nêu trên thì thửa đất đã được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 2.000 m2, loại đất nông nghiệp. Do đó, việc xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích là vi phạm pháp luật về đất đai.

Việc xem xét, giải quyết thực hiện theo Điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Do đây là vụ việc cụ thể liên quan đến thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị bà liên hệ với chính quyền địa phương để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật".

Theo báo Chính phủ

Xem thêm: Chật vật vì từng chung tiền mua đất đồng sở hữu sổ đỏ: Người muốn bán, kẻ định giữ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận