Vốn mỏng chỉ khoảng 500 triệu, nhân viên văn phòng băn khoăn có nên vay ngân hàng 2 tỷ mua nhà?

Tích cóp được 500 triệu trong tay, nhân viên văn phòng này ở TP.HCM băn khoăn có nên vay thêm tiền ngân hàng 2 tỷ nữa để mua nhà.

Chi Nguyễn
09:30 30/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với phần lớn người Việt, mục tiêu tài chính của họ là mua nhà càng sớm càng tốt để "an cư lạc nghiệp". Quan niệm này đã "ăn sâu" vào tâm trí của chúng ta, và ngay cả người trẻ cũng không phải ngoại lệ. Chị Phương Anh (29 tuổi, nhân viên văn phòng) dưới đây là một ví dụ. Chị đang sống và làm việc tại TP.HCM, rất muốn mua nhà nhưng còn rất nhiều băn khoăn.

Chị cho hay: "Tôi nghĩ mãi vẫn chưa chốt được nên mua căn hộ chung cư ở khu vực TP Thủ Đức hay chịu khó đi xa hơn về khu Dĩ An, Thuận An (Bình Dương) để có diện tích rộng hơn. Bạn bè cũng giới thiệu tôi về nhà trong các hẻm sâu, nhưng nằm ở vùng cận trung tâm thay vì chung cư vùng ven.

von-chi-500-trieu-dan-van-phong-ban-khoan-co-nen-vay-2-ty-mua-nha
Hiện tôi có sẵn 500 triệu đồng. Công việc thu nhập ổn định, nếu vay 2 tỷ tôi có thể trả góp hàng tháng tối đa 10-12 triệu đồng

Về tài chính, ngân sách tôi dự tính tối đa 2,5 tỷ đồng. Hiện tôi có sẵn 500 triệu đồng. Công việc thu nhập ổn định, tôi có thể trả góp hàng tháng tối đa 10-12 triệu đồng. Như vậy, mức ngân sách trên của tôi đã hợp lý chưa và liệu tôi có được ngân hàng cho vay thuận lợi không?

Một người bạn còn khuyên tôi nên dùng 500 triệu đồng về quê hoặc khu vực vùng ven như Bình Phước, Tây Ninh, Long An mua đất nền. Vài năm sau, giá đất tăng lên thì bán. Lúc đó, tôi có thể vay ngân hàng với số tiền ít hơn hoặc chấp nhận vay nhiều để mua được nhà rộng hơn".

Bạn Trong Nguyen nhận định: "Nếu bạn vay 2 tỷ trong 10 năm, thì mỗi năm bạn phải trả khoảng 200 triệu. Chia đều cho 12 tháng thì bạn phải trả gần 17 triệu tiền gốc đều đặn trong 10 năm. Số tiền này cộng với lãi giảm dần, thì trung bình trong năm đầu tiên bạn phải trả cả gốc lẫn lãi mỗi tháng 25-30 triệu. Nếu bạn vay trong 15 năm thì chia tiếp, áng chừng như vậy.

Nhưng mình thấy bạn chỉ trả 10-12 triệu/tháng đã cực kì áp lực và vất vả, chưa kể còn con cái, chi phí cuộc sống. Bạn có thể giảm nhu cầu xuống loại căn hộ tầm 1,5 tỷ thì hợp lý với sức trả nợ của bạn. Sau hết nợ rồi lại vay tiếp đổi nhà to hơn, mình không có nhiều thì phải từng bước vậy. Chúc bạn sớm mua được nhà".

von-chi-500-trieu-dan-van-phong-ban-khoan-co-nen-vay-2-ty-mua-nha
Bạn có thể giảm nhu cầu xuống loại căn hộ tầm 1,5 tỷ thì hợp lý với sức trả nợ của bạn. Sau hết nợ rồi lại vay tiếp đổi nhà to hơn

Bạn Nguyen Duy Thoan chia sẻ: "Mình mua đất 7 tỷ, đi vay 2 tỷ trả dần trong 7 năm, mỗi tháng khoảng 40 triệu cả gốc lẫn lãi. Thu nhập của mình khoảng 100 triệu/tháng, vậy mà mình còn thấy đau đầu. Vay như bạn chắc mình stress nặng luôn".

Bạn Đoàn Mạnh Hùng cho hay: "Nói chung cuộc sống không nên đi vay. Nếu phải vay thì chỉ tối đa 30 % trở lại và phải có nguồn trả nợ chắc chắn. Ý kiến của người bạn có vẻ hợp lý hơn".

Tài khoản nkphung61 khuyên: "Theo cô nghĩ, con đem 500tr về quê hoặc vùng ven mua một mảnh đất. Tạm thời ở nhà thuê, không áp lực. Sau 5 năm, mảnh đất đó giúp con tậu được căn nhà nhỏ hoặc căn chung cư. Đó là kinh nghiệm của cô. Chưa bao giờ cô vay ngân hàng cho việc này nhưng bạn cô đã từng mua căn hộ trả góp trong 15 năm. Giờ còn 2 năm góp nữa nhưng căn hộ xuống cấp, bán lỗ luôn".

Tổng hợp theo VnExpress

Xem thêm: E ngại lạm phát tăng cao, người có vốn mỏng nên đầu tư bất động sản thế nào để có lãi?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận