Ca sĩ một thời làm lãnh đạo quỹ đầu tư nước Mỹ Võ Vũ Thùy My: "Người Việt muốn thành công ở đây phải cố gắng gấp 10 lần người khác"

Từ một nữ ca sĩ trong nhóm nhạc Tymyty đình đám một thời, Võ Vũ Thùy My đã gác chuyện ca hát để sang Mỹ du học, trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư có tiếng.

Chi Nguyễn
10:41 25/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Võ Vũ Thùy My là ai?

Võ Vũ Thùy My hay còn gọi là Maggie Võ sinh năm 1987 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Từ nhỏ, cô đã có nhiều cơ hội tham gia các chương trình và biểu diễn nghệ thuật. Cách đây khoảng 20 năm, cô được nhiều người biết qua nhóm nhạc Tymyty cùng Thùy Trang, Thùy Lâm - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Năm năm 2008.

Năm 12, khi đang theo học trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), 8x quyết định sang Mỹ du học theo chương trình trao đổi văn hóa. Sau đó, cô giành được học bổng toàn phần ở Centre College - trường ĐH tư thục duy nhất ở Kentucky (Mỹ). Cô tốt nghiệp trường Centre College với 2 bằng Toán học và Tài chính.

vo-vu-thuy-my-ca-si-nhom-tymyty-mot-thoi-lam-lanh-dao-quy-dau-tu-o-my
Võ Vũ Thùy My (giữa) là thành viên nhóm nhạc Tymyty

Công việc đầu tiên của nữ ca sĩ đình đám một thời là chuyên viên phân tích của Prudential Fund Management tại Singapore và Prudential Property Investment Managers. Tiếp đó, cô thi chứng chỉ CFA (chứng chỉ nghề lĩnh vực phân tích đầu tư tài chính do viện CFA Hoa Kỳ cấp) rồi xin vào làm ở Blue Shores Capital. Cô làm việc tại đây được 6 năm rồi chuyển bước sang lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

8x Sài Gòn nhớ lại: "Vô tình trên chuyến bay từ New York về Kentucky, My ngồi cạnh một vị Giám đốc quỹ đầu tư tại Florida. My xin contact của ông ấy và giữ liên lạc với ông mỗi tuần. Sau đó không lâu, ông ấy khuyến khích My nên đi thi bằng CFA vì đó là điều kiện để được làm việc ở các quỹ đầu tư.

vo-vu-thuy-my-ca-si-nhom-tymyty-mot-thoi-lam-lanh-dao-quy-dau-tu-o-my
Cuối cùng thì My được cất nhắc lên làm quản lý cho Giám đốc và dần dần trở thành cánh tay phải của ông

My đi thi và đỗ level 1 với điểm số cao. Lúc đó, công ty của vị giám đốc nọ không hề có vị trí dành cho My, nhưng ông ấy đã thuyết phục mọi người mở ra một vị trí mới cho My làm việc. My rời Kentucky, bỏ lại mọi thứ để tới Florida bắt đầu công việc mới và thi tiếp level 2, level 3 của bằng CFA. My đậu 3 level liên tiếp, không rớt lần nào và đều được điểm cao. Cuối cùng thì My được cất nhắc lên làm quản lý cho Giám đốc và dần dần trở thành cánh tay phải của ông".

Năm 2017, Thùy My tham gia Fuel Venture Capital, khi đó ông Jeff Ransdell đang là Founder kiêm CEO của quỹ. Quỹ đầu tư mạo hiểm Fuel chủ yếu đầu tư vào các công ty công nghệ giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối, có tiềm năng mở rộng quy mô nhanh. Sau vài năm cố gắng, cô đã vươn lên trở thành một trong hai người góp vốn lớn nhất và là lãnh đạo quỹ đầu tư có tổng số vốn hơn 150 triệu USD này. 

vo-vu-thuy-my-ca-si-nhom-tymyty-mot-thoi-lam-lanh-dao-quy-dau-tu-o-my
Chỉ trong vòng 2,5 năm, My trở thành người quản lý quỹ về mặt đầu tư

Võ Vũ Thùy My tâm sự: "Trước khi làm ở Fuel, My từng làm nhiều năm ở các quỹ và thị trường niêm yết. Nhưng từ sau khủng hoảng tài chính năm 2009, các kênh đầu tư như cổ phiếu hay trái phiếu ở Mỹ dần mất hấp dẫn. Mọi người chú ý nhiều hơn tới thị trường tư và thấy rằng, các công ty công nghệ ngày càng lớn mạnh với tốc độ quá nhanh...

... Khi tới Fuel, My cũng bắt đầu với vị trí chỉ là chuyên viên phân tích tài chính. Nhưng bằng sự nỗ lực, kinh nghiệm đã có, chỉ trong vòng 2,5 năm, My trở thành người quản lý quỹ về mặt đầu tư và cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này tại đây".

Mong muốn phát triển quê hương

Nữ doanh nhân 8x chia sẻ, khi làm lãnh đạo quỹ đầu tư, cô đã nhìn thấy nhiều dự án khởi nghiệp đặc biệt ấn tượng. Trong đó, có vô số startup có công nghệ lõi rất thú vị mà My kì vọng có thể đưa về Việt Nam. 

Cô nói: "Ví dụ như Curve, một công ty fintech (công nghệ tài chính) ở UK đang scale up (tăng trưởng) rất nhanh. Công ty này sở hữu plat form (nền tảng) cho phép người dùng đưa 5-6 tài khoản ngân hàng của mình lên trên đó. Khi quẹt thẻ, họ có thể chọn lựa tài khoản ngân hàng mình muốn thông qua ứng dụng trên điện thoại". Thiết bị có thể điều khiển đèn từ xa, phát wifi, quay video,... tiết kiệm năng lượng từ công ty Ubicquia cũng là một sản phẩm mà cô chú ý. Theo My, sản phẩm này có thể giúp các nhà quản lý để giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông, đảm bảo an ninh.

vo-vu-thuy-my-ca-si-nhom-tymyty-mot-thoi-lam-lanh-dao-quy-dau-tu-o-my
My ấp ủ mong ước một ngày nào đó có thể đi đi về về giữa Việt Nam và Mỹ một cách dễ dàng

Thùy My cho biết, cô luôn ấp ủ mong ước một ngày nào đó có thể đi đi về về giữa Việt Nam và Mỹ một cách dễ dàng. Nữ doanh nhân chia sẻ: "My đang đầu tư cho công ty của anh Vũ Duy Thức (Thức Vũ - founder & CEO người Việt tại công ty Ohmni Labs - một startup chuyên sản xuất robot). My và anh Thức cũng đang lên kế hoạch thành lập một quỹ đầu tư ở Việt Nam hoặc ở khu vực Đông Nam Á, giúp kết nối các nhà đầu tư, các chuyên gia ở Mỹ với các doanh nghiệp Việt Nam hoặc ngược lại. Anh Thức là người rất giỏi về công nghệ còn My lại có năng lực về tài chính, kinh doanh... Khi kết hợp như vậy, anh Thức có thể đánh giá về phần công nghệ, còn My sẽ lo các phần khác".

vo-vu-thuy-my-ca-si-nhom-tymyty-mot-thoi-lam-lanh-dao-quy-dau-tu-o-my
Thùy My cùng Founder quỹ đầu tư mạo hiểm Fuel Jeff Ransdell

Bên cạnh đó, Thùy My còn cho rằng hiện nhiều startup Việt đang rất cần sự giúp đỡ. Họ cần vốn để hoạt động, hệ sinh thái tốt để phát triển, tìm cách kết nối các nhà đầu tư nước ngoài với founder dự án. Thùy My đặc biệt hi vọng có thể xây dựng hệ sinh thái này ở Việt Nam, bao gồm các yếu tố hỗ trợ về luật, marketing, làm sản phẩm...

Người Việt muốn thành công ở Mỹ phải cố gắng gấp 10 lần

vo-vu-thuy-my-ca-si-nhom-tymyty-mot-thoi-lam-lanh-dao-quy-dau-tu-o-my
Người Việt muốn thành công ở đây phải cố gắng gấp 10 lần người khác

Theo Võ Vũ Thùy My, để có thể xây dựng một công ty khởi nghiệp thành công không hề dễ. Bên cạnh Ohmni Labs, còn có ứng dụng dạy nói tiếng Anh Elsa Speak của chị Văn Đinh Hồng Vũ đang phát triển tốt ở Việt Nam vốn được xây dựng và gọi vốn ở Mỹ. Tất nhiên, thành công của hai vị founder startup này không phải là thứ có được một sớm một chiều.

Cô nhận định: "Nói thẳng ra, để build (xây dựng) được công ty giống như chị Vũ Văn hay anh Thức không dễ. Có lẽ, họ đã phải nỗ lực nhiều hơn gấp 10 lần những người Mỹ khác. Bởi vì cả hai đều không có bất cứ nền tảng nào tại Mỹ như gia đình, họ hàng hay các mối quan hệ... Trong khi đó, thị trường startup ở đây rất cạnh tranh và để gọi được vốn qua nhiều vòng như Ohmni Labs hay Elsa Speak đều rất khó khăn".

Bản thân nữ doanh nhân cũng rất thấm thía điều này, bởi thời điểm cô tốt nghiệp đại học là vào năm 2009. Đó là thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính, những sinh viên nước ngoài như Thùy My chỉ có khoảng 90 ngày để kiếm việc. Nếu không tìm được việc, cô và những sinh viên khác sẽ phải rời nước Mỹ. 

Chưa kể, thời gian ấy cô còn không may gặp tai nạn, phải nằm viện mất 1 tháng. Lúc ấy, nếu tai nạn nghiêm trọng hơn chút nữa, cô sẽ bị liệt. Dù vậy, may mắn thay 8x đã vượt qua khó khăn, lại được ba mẹ bay sang Mỹ chăm sóc và dần bình phục. Và rồi, vượt qua tất cả những khó khăn gian khổ, nữ ca sĩ đình đám ngày nào đã trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư mạo hiểm có tiếng.

vo-vu-thuy-my-ca-si-nhom-tymyty-mot-thoi-lam-lanh-dao-quy-dau-tu-o-my
Võ Vũ Thuỳ My lọt vào danh sách Top 20 Professionals Under 40 của Brickell Magazine

Thùy My tâm sự: "My không ngừng nỗ lực và luôn coi bản thân chính là đối thủ lớn nhất. Mỗi năm, My đều hoạch định kế hoạch cho bản thân và nhìn lại xem mình đã làm được gì. Nếu đến tháng 12 mà chưa làm được gì thì My cảm thấy mình đã thua chính mình của năm ngoái. Cuộc sống như vậy sẽ hơi mệt mỏi, áp lực, nhiều khi mình phải rất tranh thủ. Ví dụ như con nhỏ vừa ngủ xong là My phải ngồi vào máy tính đọc rồi làm việc. Vì cái nghề này muốn hướng dẫn được founder thì mình phải có kiến thức, thông tin và phải luôn cố gắng như thế".

Với cô, cuộc sống hiện tại tuy vô cùng vất vả, nhưng cô không thấy nản lòng. Nữ doanh nhân luôn biết cân bằng giữa cuộc sống và công việc, dù bận đến mấy nhưng vẫn phải có thời gian bên gia đình. Thùy My nói thêm: "Là một người phụ nữ Á Đông, tôi rất xem trọng giá trị gia đình, nguồn cội, luôn muốn dành thời gian chăm chút gia đình, con cái. Đồng thời, tôi cũng là kiểu người phụ nữ hiện đại, luôn theo đuổi hoài bão và đam mê, muốn tạo thành tựu cho bản thân".

Xem thêm: Cách kiếm tiền của bà chủ thương hiệu denim nổi tiếng nhất nhì nước Mỹ Emma Grede

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận