Võ Phương Khánh Toàn: Nam sinh vùng núi nghèo khó chinh phục "giấc mơ Mỹ", truyền cảm hứng cho giới trẻ

Nhìn lại gần 10 năm chinh phục "giấc mơ Mỹ", nam sinh vùng núi nghèo khó năm nào Võ Phương Khánh Toàn không khỏi cảm thấy xúc động.

Chi Nguyễn
11:30 03/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Võ Phương Khánh Toàn (31 tuổi) sinh ra và lớn lên ở làng quê nghèo ở xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Bố mẹ anh làm công nhân tại lâm trường Kẻ Gỗ, cả tuổi thơ anh gắn bó bên núi rừng thiên nhiên. Bình thường, những đứa trẻ vùng núi cao sau khi lớn lên lần lượt rời đi,  tìm việc tại những nhà máy ở Bình Dương, Đồng Nai, hoặc xuất khẩu lao động sang Angola, UAE.

Tuy nhiên, bố mẹ anh Khánh Toàn lại có suy nghĩ khác, họ sẵn sàng đầu tư cho con học để có tương lai thoát nghèo. Năm 12 tuổi, anh lên thị trấn trọ học cấp hai, miệt mài học tập. 6 năm sau, anh trúng tuyển Đại học Kinh tế Quốc dân, trở thành sinh viên chính quy đầu tiên ở thôn. Lúc đấy, chàng cựu học sinh chuyên Toán ở THPT chuyên Hà Tĩnh chỉ mong được tốt nghiệp bằng giỏi, đi làm công chức ở ngân hàng nhà nước.

Thế nhưng, trong thời gian học, anh được truyền cảm hứng bởi những người bạn năng động, học giỏi lại có năng khiếu tiếng Anh. Anh nhớ lại: "Từ nhỏ, lớn lên với xung quanh là rừng núi nên tôi càng có nhu cầu xem thế giới bên ngoài như thế nào". Thấy hứng thú, anh tự tìm hiểu về du học, nhưng rồi lại choáng váng với chi phí hàng tỷ đồng cho nó.

vo-phuong-khanh-toan-chinh-phuc-giac-mo-my-thanh-dat-o-troi-tay
Tốt nghiệp thạc sĩ Đại học Brandeis năm 2015, anh Toàn về làm cho PwC, trước khi đầu quân cho Amazon

Thế nhưng, ước mơ du học chưa bao giờ ngừng cháy bỏng trong anh, và rồi đến năm 3 đại học, 9x lấy hết can đảm bày tỏ với mẹ. Anh nhớ lại: "Mẹ không nói gì, một thời gian sau đưa cho tôi chiếc hộp đựng khoảng 2.000 USD. Mẹ bảo đã đổi số tiền này từ những người đi xuất khẩu lao động nước ngoài về, chưa được bao nhiêu nhưng mẹ sẽ cố gắng dần. Mỗi lần nghĩ tới chuyện đó, tôi như muốn khóc".

Được gia đình ủng hộ, anh chăm chỉ học hành, tìm hiểu và trau dồi tiếng Anh. Hồ sơ của anh Võ Phương Khánh Toàn rất tốt, có nhiều lợi thế như bằng khen của Trung ương đoàn, giải ba Chương trình Khởi nghiệp toàn quốc do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức và điểm cao top thế giới trong các bài thi chuẩn hóa như GMAT. Cuối cùng, anh nhận được học bổng thạc sĩ của Đại học Brandeis (Mỹ), ước mơ du học ngày nào đã thành hiện thực. 

Tuy nhiên, đó cũng là lúc 9x Hà Tĩnh liên tiếp đối mặt với nhiều thử thách. Tại Mỹ, các công ty thường tuyển thực tập sinh từ sớm, khoảng vài tháng sau khi họ nhập học. Đối với các chương trình thạc sĩ hai năm, sinh viên thường cố gắng kiếm công việc thực tập vào giữa năm nhất hoặc năm hai để được nhận vào làm trước khi tốt nghiệp. Nếu không trúng thực tập ở đâu, cơ hội việc làm sau đó sẽ càng khó.

Bản thân anh Toàn khi ấy mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, tiếng Anh chưa tốt, nên anh liên tục gặp thất bại. Tuy nhiên, khó khăn ấy không làm anh nản lòng, trái lại càng khiến anh quyết tâm hơn. Anh tìm tới gặp cựu sinh viên trường,  hỏi họ cách tìm việc và xây dựng sự nghiệp. 6 tháng sau, anh có cơ hội phỏng vấn với PwC (PricewaterhouseCoopers) - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới. Anh được nhận làm chính thức, những 1 năm trước ngày tốt nghiệp.

Ông Xavier Xu, trưởng phòng cấp cao của PwC đã tặng anh Toàn nhiều lời khen có cánh. Ông đánh giá: "Tôi biết mình luôn có thể tin tưởng vào cậu ấy cho bất kỳ dự án nào... Toàn rất nhiệt tình với việc đào tạo nhân viên cấp dưới để họ được thăng tiến. Cậu ấy cũng tốt bụng và luôn sẵn lòng giúp đỡ sinh viên quốc tế và người nhập cư trong quá trình tìm việc, cũng như xây dựng sự nghiệp ở Mỹ".

vo-phuong-khanh-toan-chinh-phuc-giac-mo-my-thanh-dat-o-troi-tay
Võ Phương Khánh Toàn đã có 9 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ

Sau 4 năm gắn bó với PwC, anh Toàn quyết định lấn sân sang lĩnh vực mới. Ước mơ của anh là được theo học tại các trường hàng đầu ở Mỹ, gặp gỡ người tài, có nhiều tham vọng. Cuối cùng, anh được nhận vào trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago (số một tại Mỹ về MBA - theo US News Ranking). Để vừa chu toàn vừa học, vừa lo cho gia đình nhỏ, anh nghỉ việc tại PwC.

Sau khi ra trường, hồ sơ của 9x Hà Tĩnh khiến người khác vô cùng đáng nể. Với kinh nghiệm làm việc ở PwC, đi học MBA và làm thêm nhiều dự án phát triển thị trường cho sản phẩm, anh được nhận vào Amazon ở vị trí Trưởng phòng Chiến lược hồi tháng 9/2021. Ông Raphael Cailloux, lãnh đạo cấp cao tại Amazon vô cùng ấn tượng với khả năng của Toàn, nhất là ở việc suy nghĩ độc lập và tận dụng các nguồn lực khác nhau một cách sáng tạo.

Giờ đây, nam sinh vùng núi nghèo khó năm nào đã có công việc ổn định ở trời Tây, thu nhập khá. Nhìn lại thành công ban đầu của mình, Toàn cho rằng, yếu tố quyết định là may mắn và nỗ lực không bỏ cuộc. 9x Hà Tĩnh tâm sự: "Sự cố gắng đã giúp cuộc đời tôi sang trang". Giờ đây, anh cảm thấy có trách nhiệm giúp đỡ lại cộng đồng. Vì thế, anh tìm cách truyền cảm hứng, định hướng và hỗ trợ cho sinh viên quốc tế tìm việc, đặc biệt giúp sinh viên nghèo của Việt Nam tiếp cận cơ hội bước ra thế giới. 

Theo Bình Minh/VnExpress

Xem thêm: Cẩm Hằng: Nữ du học sinh Nhật Bản kiếm 100 triệu/tháng, từng gây bão vì đăng ký hiến tạng ở tuổi 22

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận