Mang "núi nợ" 5 tỷ đồng, vợ chồng trẻ trả hết chỉ sau 2,5 năm và sắp thành triệu phú

Mắc nợ tới 5 tỷ đồng, nhưng cặp vợ chồng trẻ này đã trả hết nợ chỉ sau 2,5 năm và đang hướng tới mục tiêu trở thành triệu phú.

Chi Nguyễn
10:14 25/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Leo Jean-Louis là một tác giả người Mỹ gốc Haiti, kiêm nhà giáo dục tài chính. Sau khi trả thành công khoản nợ 224,000 USD USD trong 2,5 năm (khoảng 5 tỷ đồng), anh đã chia sẻ bí quyết trên mạng xã hội và nhanh chóng thu hút sự chú ý. Giờ đây, anh cùng vợ đã đạt tự do tài chính, thành lập công ty Freedom Is A Choice Movement và khoá học quản lý tài chính The Debt Slayers Bootcamp để hướng dẫn người trẻ thoát cảnh nợ nần. Dưới đây là chia sẻ của anh về cách vợ chồng anh đã trả nợ:

"Là một người Mỹ gốc Haiti thế hệ đầu tiên, giáo dục luôn là cánh cổng dẫn tới một tương lai tốt đẹp hơn. Do đó, tôi đã làm những điều mà bố mẹ Haiti nói con cái của họ: Đi học, đạt điểm cao, vào đại học để kiếm thật nhiều tiền và về hưu khi có tài chính tốt.

vo-chong-tre-tra-het-no-sau-2-5-nam-sap-thanh-trieu-phu
Vợ chồng Leo Jean-Louis trả thành công khoản nợ 224,000 USD USD trong 2,5 năm (khoảng 5 tỷ đồng)

Tuy nhiên, khi tôi còn đi học, không ai thảo luận với tôi về chi phí cho việc học đại học, lập kế hoạch tài chính hay rủi ro vay tiền ra sao. Không ai nói với tôi số tiền phải trả sẽ cao hơn số tiền đi vay. Thì ra, con đường thành công của tôi bị níu lại vì một khoản nợ 6 con số từ khoản vay sinh viên.

Khi tôi và vợ tôi kết hôn vào năm 2017, chúng tôi còn nợ 211.000 USD (khoảng 4,7 tỷ đồng), là khoản vay sinh viên, vay cá nhân, nợ thẻ tín dụng... Từ không biết mình phải trả bằng cách nào, chúng tôi đã trả hết 224.000 USD nợ (211.000 cộng với 13.000 USD tiền lãi) sau 2,5 năm. Đáng nói, chúng tôi làm được điều đó mà không có mức lương 6 con số, và giờ đang hướng tới tự do tài chính và trở thành triệu phú".

Có chung động lực để trả nợ

vo-chong-tre-tra-het-no-sau-2-5-nam-sap-thanh-trieu-phu
Vợ chồng Leo không muốn con cái sẽ phải gánh một khoản nợ 6 con số như bố mẹ chúng

Theo Leo Jean-Louis, ban đầu khi mới gặp vợ anh, cô ấy không hề biết mình cũng đang nợ. Lúc đó, anh đã đi làm được vài năm, và biết rằng mình phải trả khoản vay sinh viên. Vợ anh là Faith khi đó đang học Thạc sĩ Y tá, không hề biết rằng mình đang nợ nần. Trong một lần trò chuyện về tài chính, Faith tá hỏa khi biết tổng số tiền vay nợ.

Leo cho biết, hai vợ chồng anh bắt đầu nghĩ tới việc tự do tài chính kể từ đó. Một trong những lý do là họ không muốn con cái sẽ phải gánh một khoản nợ 6 con số như bố mẹ chúng. Anh nói thêm: "Và một lý do khác là mẹ của tôi. Bà đã tự mình nuôi tôi khôn lớn khi bố tôi qua đời từ năm tôi 7 tuổi. Chúng tôi cũng muốn được đi du lịch nhiều hơn và làm công việc mình yêu thích khi ở độ tuổi 40. Tất cả chính là động lực để chúng tôi không bỏ cuộc".

Từng bước thực hiện

Đầu tiên, họ lập ngân sách từ con số 0, quyết tâm rằng mỗi USD chi tiêu đều phải có mục đích. Họ gọi đó là ngân sách dựa trên con số 0, khác biệt so với ngân sách truyền thống ở chỗ cách truyền thống sẽ cho ta chuyển số tiền còn lại vào tháng sau.

Tuy nhiên, cách làm của vợ chồng Leo đã khiến họ phải dành khoản tiền thừa đó vào mục tiêu cụ thể như chi trả khoản nợ. Ngoài ra, việc lập kế hoạch cũng giúp họ biết rằng mình mất bao lâu để trả hết nợ, và có cần phải điều chỉnh kế hoạch không. Với quyết tâm trả hết nợ, có tài chính vững mạnh, họ bắt đầu thực hiện chiến lược này kể từ mùa hè năm 2017.

Tiết kiệm chi phí, kiếm thêm nhiều tiền

vo-chong-tre-tra-het-no-sau-2-5-nam-sap-thanh-trieu-phu
Leo và quyết định cắt giảm chi tiêu ở "bộ ba lớn" nhà ở, thực phẩm và phương tiện đi lại

Các chuyên gia tài chính cho rằng, có 3 khoản chi tiêu lớn nhất thường tiêu tốn nhiều tiền hơn chúng ta tưởng là nhà ở, thực phẩm và phương tiện đi lại. Leo biết rõ điều đó, và họ quyết định cắt giảm chi tiêu ở "bộ ba lớn" này.

Cụ thể, họ giữ chi phí nhà ở dưới 25% tiền mua nhà hàng tháng, đi chung xe để giảm chi phí. Ngoài ra, họ cũng mang cơm trưa, nấu bữa tối ở nhà 90% thời gian. Tuy đó chỉ là những cắt giảm nho nhỏ, nhưng tích tiểu thành đại, họ đã tiết kiệm hàng ngàn USD mỗi năm.

Sau khi cắt giảm chi tiêu, họ chuyển sang tăng thu nhập. Cả hai vợ chồng đã làm 5 công việc cùng lúc, 3 công việc chính và 2 việc phụ. Chẳng hạn, Faith làm thêm việc trông trẻ, chăm sóc trẻ sơ sinh, cồn Leo thì nhận một công việc phụ cấp liên quan đến chuyên môn là một nhà trị liệu lao động tại bệnh viện địa phương. Nếu có ca trực - qua đêm, cuối tuần, ngày lễ - chỉ cần rảnh rỗi họ đều đăng ký. Theo thời gian, kế hoạch của họ bắt đầu có tín hiệu khả quan.

Leo cho biết: "Trong năm đầu tiên của hành trình không nợ nần, chúng tôi đã kiếm được 66.000 USD từ thu nhập phụ trước thuế. Năm thứ hai, chúng tôi kiếm được 40.000 USD. Đây là một phần quan trọng để chúng tôi có thể đẩy nhanh mục tiêu thanh toán nợ của mình. Chúng tôi không còn nợ nần ngoài khoản thế chấp vào tháng 11/2019".

Hiện tại, vợ chồng Leo đang làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, công việc ngoài giờ của họ giảm đi, nhưng họ vẫn tiết kiệm và đầu tư 127.000 USD trong năm 2020. Giờ đây, họ không còn trải qua những căng thẳng và lo lắng, chưa kể còn có thể tiến tới ước mơ trở thành triệu phú.

Theo Grow Acorns, CNBC

Xem thêm: 5 bí quyết giúp nam sinh bị đuổi học cấp 3 đổi đời trở thành triệu phú tự thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận