Vợ chồng thức thời thay đổi phương thức bán gạo truyền thống, nay kiếm bộn tiền và trở thành tỷ phú

Nhờ nắm bắt được nhu cầu và thức thời chuyển hướng bán gạo, cặp vợ chồng ở Liêu Ninh, Trung Quốc này đã thành tỷ phú.

Chi Nguyễn
14:00 08/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vài năm gần đây, khi mức sống được nâng cao, mọi người bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới thực phẩm tiêu dùng mỗi ngày. Thay vì chỉ mua hàng rẻ, họ dần chú ý đến chất lượng. Một trong số đó, phải kể đến món cơm ăn hàng ngày.

Nhờ nắm bắt được nhu cầu này của người tiêu dùng mà một cặp vợ chồng ở Liêu Ninh, Trung Quốc đã sáng lập ra thương hiệu gạo nổi tiếng và  kiếm được 4,5 tỷ USD (15.040 tỷ đồng) mỗi năm từ việc bán lẻ gạo. Không những thế, doanh nghiệp mà họ thành lập còn trở thành doanh nghiệp đứng đầu về bán hàng trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử trong nhiều năm liên tiếp. Họ là cặp vợ chồng tỷ phú Vương Binh, Triệu Văn Quân, những người sáng lập Công ty TNHH Cánh đồng lúa tháng 10 (Shiyue Daotian Group).

vo-chong-thuc-thoi-khoi-nghiep-ban-gao-nay-kiem-ty-do

Vương Binh sinh ra tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh trong một gia đình có truyền thống làm nghề chế biến gạo và ngũ cốc. Anh không nối nghiệp gia đình, mà thi vào trường Công nghiệp Hóa chất Thẩm Dương và học ngành công nghệ cao su.

Tại đây, anh gặp Triệu Văn Quân, một cô gái nhỏ hơn 2 tuổi học ngành kin tế thương mại. Cả hai nên duyên ngay sau khi được bạn bè giới thiệu rồi thành vợ thành chồng.

Sau khi tốt nghiệp, Vương Binh và Triệu Văn Quân cùng nhau tham gia vào ngành thực phẩm rồi thành lập Công ty TNHH Thẩm Dương Tín Xương vào năm 2005. Cũng từ đây, họ bắt tay vào công việc kinh doanh gạo và bán ngũ cốc thô. Trong giai đoạn này, Vương Binh chủ yếu chịu trách nhiệm mua hàng, còn Triệu Văn Quân chịu trách nhiệm tiếp thị.

vo-chong-thuc-thoi-khoi-nghiep-ban-gao-nay-kiem-ty-do

Ban đầu, việc kinh doanh của vợ chồng họ không khác lắm những người bán gạo truyền thống. Họ đi xe tải để vận chuyển gạo và các loại ngũ cốc ra chợ bán, kinh doanh khá ảm đạm. Mọi chuyện thay đổi vào năm 2010 khi thương mại điện tử ở Trung Quốc bùng nổ. 

Xu hướng mua sắm trực tuyến bùng nổ khiến phương thức bán hàng truyền thống bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định. Vốn là người thích trải nghiệm những điều mới mẻ, vợ chồng Vương Binh mạo hiểm đóng cửa sạp hàng ở chợ để nghiên cứu phương thức bán hàng online.

Năm 2011, cả hai thành lập Công ty Cánh đồng lúa tháng 10 và tạo ra hai thương hiệu: “Cánh đồng lúa tháng 10” và “Sài Hỏa Đại Viện”. Ngay từ khi bắt đầu vận hành, Vương Binh đã chọn hợp tác với JD.com và thành lập kênh bán gạo độc quyền. Với sức mạnh của công nghệ số, số lượng gạo bán ra của công ty trong tuần đầu ra mắt nhiều hơn số gạo bán trong 1 tháng bằng phương pháp truyền thống. Thậm chí những lúc cao điểm, cả hai bán được hàng nghìn túi gạo mỗi ngày.

vo-chong-thuc-thoi-khoi-nghiep-ban-gao-nay-kiem-ty-do

Nhìn vào kết quả ban đầu, vợ chồng Vương Bình rất hài lòng, tin tưởng rằng cả hai đang đi đúng hướng. Sau đó, cả hai đã tập trung toàn bộ sức lực vào nền tảng thương mại điện tử và đến Bắc Kinh để thành lập một nhóm tiếp thị chuyên trách. Trong năm đầu tiên sau khi thành lập nhóm này, doanh nghiệp của Vương Binh đã đứng đầu về hạng mục kinh doanh gạo trên JD.com, với doanh số tăng 300% so với năm trước đó.

Nếm được vị ngọt, Vương Binh chưa hài lòng mà tiếp tục mở rộng việc kinh doanh trên nhiều nền tảng thương mại điện tử khác như Tmall, Yihaodian và Dangdang. Bắt đầu từ năm 2018, Cánh Đồng Lúa Tháng Mười đã trở thành công ty đứng top đầu theo doanh thu tại thị trường bán lẻ gạo đóng gói sẵn vùng Đông Bắc Trung Quốc trong 4 năm liên tiếp.

vo-chong-thuc-thoi-khoi-nghiep-ban-gao-nay-kiem-ty-do

Bí quyết thành công cảu cặp vợ chồng tỷ phú là tạo ra sự khác biệt. Không chỉ sản xuất và phân phối giống gạo ngon lành, họ còn đầu tư vào việc đóng gói sản phẩm. Thay vì chỉ bán trong túi 10kg hay 25kg như bình thường, họ bán gạo trong những túi nhỏ chỉ 5kg, 2,5 kg, thậm chí là 1kg với mẫu mã vô cùng bắt mắt. Điều này khiến chúng trở nên khác biệt so với các thương hiệu khác.

Mức giá mà Vương Binh đưa ra cho những sản phẩm của anh cũng phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Theo đó, những túi gạo 5kg của thương hiệu này thường bán với giá 99,9 NDT/túi ( hơn 300.000 đồng) tùy loại - phù hợp với mức tiêu dùng của người dân Trung Quốc. Những sản phẩm ngũ cốc khác của thương hiệu này cũng được đóng gói và bán theo cách tương tự.

Kết quả, khi những sản phẩm này được tung ra thị trường đã được người tiêu dùng săn đón nồng nhiệt. Cơn sốt từ những túi gạo nhỏ của Vương Binh lớn đến mức những “ông lớn” trong ngành ngay sau đó cũng bắt đầu sản xuất gói nhỏ.

vo-chong-thuc-thoi-khoi-nghiep-ban-gao-nay-kiem-ty-do

Sau những thành công nhất định, thương hiệu gạo này thu hút được sự quan tâm và ưu ái của giới đầu tư và nhận được nhiều nguồn vốn tài trợ. Sau khi các kênh bán hàng được thiết lập hoàn chỉnh, vợ chồng Vương Binh bắt đầu nghĩ đến việc đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất, chế biến gạo. Công ty liên tục phát triển vượt bậc, đến tháng 10/2023, công ty này đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Tính theo tỷ lệ nắm giữ cổ phần, tài sản của vợ chồng Vương Binh đã lên tới con số đáng kinh ngạc là 14 tỷ NDT (hơn 46.792 tỷ đồng).

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: 8x khởi nghiệp với loại rau dại dùng cho heo ăn, nào ngờ thành công thu hơn 2 tỷ/tháng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận