8x khởi nghiệp với loại rau dại dùng cho heo ăn, nào ngờ thành công thu hơn 2 tỷ/tháng

Tận dụng cây lục bình, loài rau dại thường dùng cho heo ăn, 8x Vũng Tàu đã mày mò khởi nghiệp thủ công mỹ nghệ.

Chi Nguyễn
14:38 25/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Hà Anh Trường (35 tuổi, trú TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang là chủ một công ty sản xuất và thương mại các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Lại nói, nguyên liệu mà anh sử dụng lại chính là cây lục bình, loại rau dại dùng cho heo ăn.

Vị doanh nhân trẻ tâm sự, anh bắt đầu nhen nhóm khởi nghiệp mặt hàng này vào năm 2018. Lúc đó, anh tình cờ thấy các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây lục bình của làng nghề truyền thống rất đẹp và ấn tượng.

8x-khoi-nghiep-voi-loai-rau-dai-dung-cho-heo-an-kiem-tien-ty

Anh Trường kể: "Đây là mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường nước ngoài so với sản phẩm công nghiệp hay máy móc. Mình đã đi khắp cả nước và sang Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines để tìm hiểu về các làng nghề, cuối cùng lựa chọn sản phẩm từ cây lục bình ở H.Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang vì có chất lượng tốt nhất".

Có điều, lúc đó đời sống của bà con ở làng nghề thủ công rất khó khăn. Họ làm ra sản phẩm luôn tay, nhưng tiền công chỉ từ 30.000 - 50.000 đồng. Chưa kể, họ sẽ không được trả tiền vào những mùa không bán được hàng bởi thương lái, khiến nhiều người phải chuyển nghề.

8x-khoi-nghiep-voi-loai-rau-dai-dung-cho-heo-an-kiem-tien-ty

Hi vọng có thể giúp bà con đổi đời, anh 8x và các cộng sự đã tiếp cận những người thợ lành nghề, thu mua và hướng dẫn họ cải tiến sản phẩm đểxuất khẩu sang thị trường châu Âu. Anh cho biết: "Các sản phẩm từ lục bình rất thân thiện với môi trường, có thể phân hủy sinh học làm phân bón, giảm phát thải tiêu dùng hàng ngày. Do đó, được thị trường tại châu Âu ưa chuộng".

Thời gian đầu, việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhất là khâu bảo quản. Đã có lúc, anh bị lỗ hơn 100 triệu vì sản phẩm bị mốc, hư hỏng do thay đổi thời tiết. Thế nhưng, giờ đây mọi chuyện đã ổn. 

8x-khoi-nghiep-voi-loai-rau-dai-dung-cho-heo-an-kiem-tien-ty

Anh thành lập công ty vào năm 2022, sản xuất và thương mại loạt sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lục bình. Các mặt hàng như trang trí nhà cửa, đồ dùng phụ kiện bàn ăn, phụ kiện thời trang bán rất chạy. Thị trường chủ lực của họ là ở Mỹ, Canada, Pháp đạt doanh thu hơn 2 tỉ đồng/tháng.

Anh Trường cho biết: “Nguồn vật liệu có sẵn tại địa phương dồi dào mà vẫn chưa khai thác hết và người dân cũng vốn là thợ lành nghề hơn 20 năm nên rất khéo tay. Do đó, mình chỉ nghiên cứu các mẫu thiết kế phù hợp với nhu cầu đáp ứng chất lượng của quốc tế và hướng dẫn người dân cách thực hiện”.

8x-khoi-nghiep-voi-loai-rau-dai-dung-cho-heo-an-kiem-tien-ty
8x-khoi-nghiep-voi-loai-rau-dai-dung-cho-heo-an-kiem-tien-ty

Không dừng lại ở đó, vị doanh nhân này còn kết nối với hơn 20 làng nghề khác ở các tỉnh thành. Nhờ đó, công ty xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng làm từ mây, tre, cỏ bàng, cói… ra quốc tế, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Chia sẻ về tương lai, anh hi vọng có thể mở rộng quy mô khởi nghiệp này. Anh Trường bộc bạch: "Sắp tới mình sẽ phát triển thêm thị trường tại châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, để có thêm nhiều đơn hàng cho người dân. Khi người trẻ muốn khởi nghiệp cần tìm đúng ngành nghề, dành mọi tâm sức của mình vào đó và đặc biệt không bao giờ được bỏ cuộc, tin tưởng vào con đường tốt đẹp mang lại các giá trị bền vững".

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Thầy giáo Do Thái khởi nghiệp từ tiền mừng cưới, vượt qua thăng trầm trở thành tỷ phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận