Từ ăn đồ ế trừ cơm, nay vợ chồng hồ hởi khi xe bánh mì khởi nghiệp tại Nhật Bản thắng lớn

Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Duy Phước không nghĩ rằng có ngày họ có thể bán cả ngàn chiếc bánh mì trên nước bạn.

Chi Nguyễn
12:00 09/02/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Duy Phước (SN 1988 tại Đà Nẵng) chia sẻ: "Suốt thời gian dài vắng khách, sáng chở đồ mang đi bán, tối lại mang về, không bán được hàng, vợ chồng phải ăn bánh mì trừ bữa". Đó là kỷ niệm về những ngày đầu khởi nghiệp bằng công việc bán bánh mì lưu động tại Nhật Bản của vợ chồng anh.

Anh Phước cho biết, vợ anh quê Hải Phòng, cùng sang Nhật Bản theo diện du học sinh từ năm 2007. Hơn 10 năm vừa học vừa làm, trải qua đủ các công việc để kiếm tiền, thấy tương lai bấp bênh, 8x bàn với vợ tìm hiểu để ra ngoài tự kinh doanh.

“Ngay từ khi tốt nghiệp ra trường, tôi đã có ý tưởng bán đồ ăn Việt trên xe lưu động nhưng lúc đó, vợ tôi sinh em bé, mình là lao động chính trong nhà, sợ công việc buôn bán không thuận lợi nên đành tạm hoãn lại vài năm”, anh Phước kể.

Sau một thời gian tìm hiểu, anh nhận thấy trong các món ăn Việt thì bánh mì được nhiều người yêu thích. Hơn nữa, mẹ chị Giang (vợ anh Phước) lại có kinh nghiệm hàng chục năm bán bánh mì. Vì vậy, hai vợ chồng anh Phước tìm mua một chiếc ô tô cũ với giá 215 triệu đồng rồi tìm nơi cải tạo thành xe bán bánh mì lưu động.

Mất vài tháng để chọn mua xe, thiết kế, lắp đặt thiết bị, đăng kí giấy phép kinh doanh, tìm kiếm nguyên liệu và nghiên cứu công thức làm các loại bánh mì để bán, cuối năm 2018, những chiếc bánh mì đầu tiên được vợ chồng anh Phước bán ra.

“Tôi bắt đầu từ con số 0, chưa hề có kinh nghiệm gì và phải mày mò hoàn toàn nên gặp không ít khó khăn. Hầu hết các gia vị đều phải nhập từ Việt Nam, chưa kể bánh mì cũng phải đặt riêng một xưởng bánh mì để làm theo kiểu Việt Nam”, 8x Đà Nẵng kể.

Những ngày đầu, anh Phước lái xe hàng trăm km để tìm điểm bán phù hợp, từ trường học nơi có nhiều du học sinh Việt Nam cho đến trước cửa nhà ga, trung tâm thương mại, siêu thị. Thậm chí, vợ chồng anh còn mang bánh mì bán tại lễ hội hoa anh đào với hy vọng bán được nhiều hàng.

Tuy nhiên, không như kỳ vọng, người Nhật khi đó vẫn chưa biết nhiều đến bánh mì Việt Nam. Hơn nữa, họ vẫn có thói quen chuẩn bị cơm từ nhà mang đi, vì vậy, vợ chồng anh mỗi ngày chỉ bán được từ 20-30 chiếc.

vo-chong-ho-hoi-khi-xe-banh-mi-khoi-nghiep-tai-nhat-ban-thang-lon
vo-chong-ho-hoi-khi-xe-banh-mi-khoi-nghiep-tai-nhat-ban-thang-lon

Anh chị đã phải trải qua những tháng ngày lỗ triền miên, phải vay mượn thêm tiền từ gia đình, bạn bè để trang trải, bù lỗ. “Có những ngày hai vợ chồng nhìn nhau không khỏi chán nản vì ngày đi bán bánh mì, tối về lại lọ mọ làm pate và sơ chế các nguyên liệu cần thiết. Vậy nhưng, nhiều hôm mang đi rồi lại mang về hầu như nguyên vẹn, vợ chồng phải ăn bánh mì trừ bữa”, anh Phước nói.

Để khắc phục khó khăn, anh Phước đã tỉ mỉ quan sát sở thích và thói quen của khách rồi nghiên cứu, gia giảm gia vị để làm ra những chiếc bánh mì phù hợp hơn với khẩu vị người Nhật. 

Nhờ ý chí quyết tâm, bền bỉ, dần dần, số lượng bánh mì bán ra hàng ngày tăng lên đáng kể, từ 20-30 chiếc/ngày đã tăng lên 50-60 chiếc, thậm chí là 100 chiếc/ngày. Sau nửa năm, xe bánh mì bắt đầu có lãi, ngày càng nhiều người biết đến xe bánh mì của anh chị.

vo-chong-ho-hoi-khi-xe-banh-mi-khoi-nghiep-tai-nhat-ban-thang-lon
vo-chong-ho-hoi-khi-xe-banh-mi-khoi-nghiep-tai-nhat-ban-thang-lon

Năm 2019, xe bánh mì Việt Nam của vợ chồng may mắn được lên báo. Không chỉ vậy, một đài truyền hình của Nhật Bản ghi hình trong chương trình các xe bán hàng được nhiều người yêu thích nhất.

Tiếng lành đồn xa, từ món ăn xa lạ đối với người Nhật, món bánh mì cùng chiếc xe lưu động của vợ chồng anh Phước ngày càng đông khách. Hai vợ chồng bắt đầu chuyển từ Ome đến Tokyo, mua thêm chiếc xe lưu động thứ 2 để vợ anh đứng bán.

Trải qua hơn 5 năm sau ngày đầu khởi nghiệp, đến nay, vợ chồng anh Phước đã có 3 xe bánh mì lưu động và một quán ăn tại Tokyo. Mỗi xe sẽ bán ở một địa điểm khác nhau, từ ga tàu lớn, trung tâm thương mại, trường học tới các khu chung cư, khu văn phòng… 

vo-chong-ho-hoi-khi-xe-banh-mi-khoi-nghiep-tai-nhat-ban-thang-lon
vo-chong-ho-hoi-khi-xe-banh-mi-khoi-nghiep-tai-nhat-ban-thang-lon

Ngoài bánh mì được bán với giá từ 100-135 nghìn đồng/chiếc với các loại như bánh mì heo nướng, bánh mì pate, bánh mì gà nướng, bánh mì thịt băm và gia vị taco, bánh mì rau hoặc làm theo nhu cầu của khách, vợ chồng anh còn bán thêm cơm hộp. Trung bình, mỗi ngày hệ thống bánh mì của vợ chồng anh Phước bán ra được từ 400-500 suất bánh mì và cơm hộp. Những ngày cuối tuần hay dịp lễ hội, lễ tết thì số lượng bán được lên đến 1.000 suất.

Thời gian tới, 8x Đà Nẵng cho biết sẽ mở rộng thêm mô hình kinh doanh này ra các tỉnh, thành khác ở Nhật Bản. Đồng thời sẽ nghiên cứu bán thêm các món ăn Việt để góp phần giới thiệu, quảng bá ẩm thực Việt tại nước mặt trời mọc.

Theo Người đưa tin

Xem thêm: Đang làm giám đốc lương triệu đô, 8x Sóc Trăng bất ngờ bỏ việc, về quê khởi nghiệp bán củ cải muối

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận