Vợ chồng bán hàng online mong kiếm lời, ai ngờ sập tiệm: Tưởng không khó nhưng khó không tưởng

Cứ nghĩ bán hàng onine sẽ kiếm lời lớn dễ dàng, vợ chồng tôi mở shop trên mạng rồi sập tiệm sớm vì không kham nổi.

Chi Nguyễn
15:00 16/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghe chia sẻ của nhiều người "vỡ mộng" khi kinh doanh online, ôi thấy rất đồng cảm vì bản thân tôi cũng có cùng cảnh ngộ điêu đứng. Thời gian đầu vợ chồng tôi mở shop bán hàng online, thấy công việc rất nhàn. Nhưng làm một thời gian, tôi mới nhận ra việc này còn cực hơn cả buôn bán offline, tưởng không khó mà khó không tưởng.

Trầy trật một thời gian dài, cuối cùng đến nay chúng tôi phá sản. Sau quá trình hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh online, tôi xin chia sẻ vài điều về những góc khuất của công việc này để những ai đang muốn lao vào có cái nhìn thực tế nhất, tránh việc bị sốc và không kịp rút chân:

vo-chong-ban-hang-online-mong-kiem-loi-ai-ngo-sap-tiem-thua-lo

Thứ nhất, ai cũng phải tự học: từ tìm hiểu thị trường, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, kênh bán hàng, thương mại điện tử, các công cụ ảnh, video, chụp sản phẩm, livestream... tất cả đều là những thứ mới mẻ mà ai dấn thân vào công việc kinh doanh online cũng đều phải học hỏi từ đầu. Cái này nếu ai chậm chạp, yếu về công nghệ sẽ phải tốn thêm một số tiền lớn cho các lớp dạy bán hàng online (đôi khi là mất tiền công cốc).

Thứ hai, tốn rất nhiều thời gian: từ chỉnh sửa hình ảnh, video, lên bài, lên sản phẩm, khảo sát giá... đến làm việc với nhà cung cấp, nhập hàng, kiểm tra, phân mã hàng, đóng gói, lên chương trình khuyến mãi, làm việc với các sàn để chạy chương trình... Nói chung là rất nhiều công việc liên quan sẽ gần như ngốn hết thời gian trong ngày của bạn.

Thứ ba, mất thêm chi phí: chiết khấu cho sàn, vận chuyển, đổi trả, phát sinh, các chi phí cơ hội... Thế nên, để tính toán lợi nhuận của việc kinh doanh online là không hề đơn giản. Công việc này cũng không hoàn toàn đem lại cho bạn một khoản lời lớn như nhiều người vẫn nghĩ.

vo-chong-ban-hang-online-mong-kiem-loi-ai-ngo-sap-tiem-thua-lo

Thứ tư, người không có thời gian và sức khỏe sẽ không thể làm được công việc này. Bởi vì bán hàng online, bạn sẽ gần như phải hoạt động 24/7, đôi khi không có cả thời gian để ăn uống, ngủ nghỉ, chăm sóc gia đình.

Thứ năm, trong quá trình kinh doanh online, bạn sẽ gặp rất nhiều cái bực mình, từ những vấn đề nhỏ nhặt như thanh toán, bù tiền ship, đổi trả, bị bom hàng, đánh giá bẩn... Mỗi vấn đề phát sinh sẽ đòi hỏi bạn phải tập trung tìm giải pháp, mà đó lại là chuyện không hề đơn giản.

Đừng từ góc độ người mua hàng online, vợ tôi cũng hay mua quần áo, mỹ phẩm trên mạng vì ham rẻ và thuận tiện. Nhưng thực sự quần áo còn phải tùy dáng người, đôi khi thấy mẫu mặc đẹp nhưng khoác lên người mình lại không phù hợp. Rồi mỹ phẩm cũng vậy, nếu ra cửa hàng mua trực tiếp, bạn còn được các bạn nhân viên tư vấn, giải đáp và cho dùng thử xem có phù hợp hơn. Trong khi đó, mua hàng online, chất lượng chưa chắc đã đảm bảo mà bạn còn có thể mua phải những sản phẩm không phù hợp với bản thân, dẫn đến phí tiền...

vo-chong-ban-hang-online-mong-kiem-loi-ai-ngo-sap-tiem-thua-lo

Thế nên, bản thân tôi thấy hình thức mua hàng offline vẫn tốt hơn online. Đó cũng là lý do tôi ngừng lại công việc bán hàng online, bởi không nhìn thấy tương lai của công việc này.

Trên đây mới là vài kinh nghiệm đúc kết từ trải nghiệm thực tế của cá nhân tôi. Chắc chắn sẽ còn thiếu sót rất nhiều nên mong các bạn đang làm trong lĩnh vực này bổ sung thêm.

Theo TQ Cuong/VnExpress

Xem thêm: Lặn lội đủ nghề không làm nên chuyện, về nhà bán hàng online lại đổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận