Lặn lội đủ nghề không làm nên chuyện, về nhà bán hàng online lại đổi đời

Tốt nghiệp ngành IT nhưng mãi không kiếm được việc, lăn lội đủ nghề không làm nên chuyện, tôi về nhà bán hàng online lại đổi đời.

Chi Nguyễn
19:00 31/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi thấy lý do khiến những người bước chân vào bán hàng online dễ thất bại, đa phần là do không có kiến thức về công nghệ hoặc chưa đủ kiên trì.

Tôi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin năm 2010. Năm đó, tôi máu lửa khởi nghiệp nhưng kiến thức xã hội chẳng có gì. Cái duy nhất tôi có là những dòng code khô khan. Thế rồi, tôi nhảy việc suốt mấy năm trời, làm đủ mọi nghề từ công nhân lắp ráp máy giặt, nhân viên văn phòng, quảng cáo ngành mây tre đan, sale mỹ phẩm, thông dịch viên tiếng Anh... đến bán thịt heo ở chợ, và cùng vợ mở quán ốc... suốt từ khi ra trường đến năm 2015.

Những năm đó, tôi bị định kiến xã hội chê cười dữ dội, nào là "không ổn định", "không trung thành", "kẻ nhảy việc"... Tuy nhiên, bỏ ngoài tai tất cả, tôi tích lũy rất nhiều kiến thức xã hội trong quá trình làm đủ mọi nghề. Tôi cũng có ước mơ làm một công việc "vừa được ở nhà với con cái, vừa lấy được tiền của thiên hạ". Đương nhiên, mọi người đều cười nhạo tôi.

lan-loi-du-nghe-khong-giau-noi-ve-nha-ban-hang-online-lai-doi-doi

Cuối cùng, tôi và vợ quyết định chuyển hướng sang kinh doanh online để thực hiện ước muốn bấy lâu. Đến nay, tôi đã mở shop online được 5 năm và công việc tương đối ổn định. Với những kiến thức có được từ đại học và quá trình đi làm trước đây, tôi phụ trách các công việc về quản trị tài chính, kế toán thu chi, nghiên cứu và nhập hàng, xử lý hình ảnh đưa lên website, SEO top Google, cấu hình quảng cáo, truyền thông marketing, chăm sóc khách hàng... Trong khi đó, vợ tôi chuyên tiếp khách và chốt đơn.

Trong suốt 10 năm qua, tôi vẫn không ngừng tìm tòi, học hỏi tất cả kiến thức về Quản trị kinh doanh, Kế toán, Báo cáo tài chính, Marketing, Kỹ thuật quảng cáo, Photoshop, Thiết kế Website, SEO website, quay clip, chụp hình sản phẩm, chỉnh sửa video...

lan-loi-du-nghe-khong-giau-noi-ve-nha-ban-hang-online-lai-doi-doi

Thực ra, khi bắt đầu, chúng tôi cũng có điểm yếu: lao động chân tay rất kém cỏi, làm việc gì cũng vụng về, nhất là các công việc kinh doanh theo kiểu truyền thống. Tôi không hình dung ra mình sẽ phát triển công việc này như thế nào, thiết kế cửa hàng ra sao, không có định hướng khách hàng mục tiêu... Nhưng khi bắt tay vào những công việc online, chúng tôi như "cá gặp nước". Đặc biệt, tôi có khiếu về Marketing, từng học chuyên văn và nắm bắt được tâm lý khách hàng khá nhanh nên làm content rất tốt.

Tất cả những yếu tố đó giúp vợ chồng tôi sống tốt với công việc kinh doanh online. Đến giờ phút này, tôi có thể tự tin khẳng định rằng mình đã làm được. Thực ra, mỗi người sinh ra sẽ phù hợp với một vị trí nào đó trong xã hội, quan trọng là bạn có tìm được đúng vị trí của mình hay không mà thôi.

Thu nhập của chúng tôi hiện tại khá ổn, tháng nào ế lắm cũng hòa vốn, tháng nào gặp may thì dư ra 10-20 triệu đồng. Được cái, công việc này nhàn thân. Nhiều lúc, thấy các bạn bán hàng ngoài chợ, hì hục cả ngày rất vất vả, tôi vừa thương vừa phục. Trong khi bản thân tôi chắc chẳng có nổi 10% sức khỏe đó để làm được như thế.

Theo Hoàng Lâm/VnExpress

Xem thêm: Nghịch lý: Người trẻ đổ xô bỏ việc đi bán hàng rong dù được ưu ái, dân trung niên cố bám trụ văn phòng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận