Việc nhẹ lương cao: "Bậc thầy khứu giác" chỉ... ngửi xe cũng ra tiền 

Việc nhẹ lương cao ngửi xe này thoạt nghe kỳ lạ nhưng lại vô cùng cần thiết với mọi hãng xe, bởi nó có thể ảnh hưởng tới doanh thu bán xe.

Chi Nguyễn
08:30 16/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nghiên cứu của Nissan, mũi của chúng ta có thể nhận biết tới hàng trăm ngàn mùi khác nhau. Mùi di chuyển tới vùng não, tác động vào trí nhớ và cảm xúc. Mùi xe mới có thể là mùi hương vô cùng kích thích với chủ xe, và đôi khi cũng là ác mộng với một số khác. Vì thế, phải có các chuyên gia "mùi hương" kiểm tra từng chiếc xe một trước khi xuất bán để đảm bảo nó có mùi dễ chịu với người dùng.

viec-nhe-luong-cao-chuyen-gia-mui-huong-ngui-xe-ra-tien
Ryunosuke Ino được Nissan gọi là "bậc thầy khứu giác"

Chuyên gia kỹ thuật Ryunosuke Ino (Nhật Bản) là một người như vậy, anh được Nissan ưu ái gọi là "bậc thầy khứu giác". Mỗi ngày, nhiệm vụ của anh là đi... ngửi xe, đảm bảo cho mỗi chiếc xe của Nissan sẽ có mùi hương dễ chịu. Được biết, anh đã làm việc ở bộ phận Chất lượng không khí bên trong xe tại Nissan được hơn hai thập kỷ, là người đứng đầu mảng phân tích và cấp phép vật liệu sử dụng trên xe. Thoạt nhìn, đây có vẻ là một công việc nhẹ lương cao, nhưng thực tế lại khó nhằn hơn ta tưởng

Mùi xe mới là tổ hợp của nhiều chất lược khác nhau trong xe, và mỗi chất liệu lại có mùi hương riêng. Trong môi trường khép kín như cabin ô tô, một yếu tố mất cân bằng chẳng hạn một mùi hương quá trội so với phần còn lại có thể mang lại trải nghiệm tiêu cực với người dùng. 

viec-nhe-luong-cao-chuyen-gia-mui-huong-ngui-xe-ra-tien-7
viec-nhe-luong-cao-chuyen-gia-mui-huong-ngui-xe-ra-tien
Mỗi ngày, nhiệm vụ của anh là đi... ngửi xe, đảm bảo cho mỗi chiếc xe của Nissan sẽ có mùi hương dễ chịu

Ryunosuke cho biết: "Mùi là một yếu tố quan trọng trong trải nghiệm xe hơi. Nissan đặc biệt quan tâm đến điều đó. Thông thường, hành khách ngửi thấy mùi gần nhất dựa trên vị trí họ ở trong xe, vì vậy chúng tôi phải trải nghiệm từ tất cả các ghế". Nhóm của chuyên gia này phải đánh giá ô tô từ mới đến cũ một cách thường xuyên, bởi mùi vật liệu sẽ thay đổi theo thời gian. Thậm chí, Nissan còn đầu tư căn phòng đặc biệt có thể mô phỏng các điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khác nhau để hỗ trợ cho công việc của các chuyên gia. 

Vị chuyên gia này cho biết, mùi được kiểm tra  trong vòng 3-5 phút sau khi bước vào cabin, trước khi mũi bắt đầu "thích ứng". Để đảm bảo việc kiểm tra mùi thành công, Ino tránh mặc đồng phục giặt không dùng chất tẩy rửa, không dùng thực phẩm có mùi nồng để tránh khứu giác kém nhạy bén. Ngoài ra, anh học cách "cài đặt" và phục hồi khứu giác bằng cách ngửi mùi khuỷu tay vì đây là mùi hương quen thuộc với anh. Được biết, mỗi kỹ thuật viên có phương pháp "cài đặt" riêng, như ngửi hạt cà phê chẳng hạn. 

viec-nhe-luong-cao-chuyen-gia-mui-huong-ngui-xe-ra-tien
Ryunosuke Ino là người đặt ra các tiêu chuẩn mùi xe Nissan

Hiện tại, Ryunosuke Ino là người đặt ra các tiêu chuẩn mùi xe Nissan, cho thấy sự tín nhiệm của công ty này với anh. Tất nhiên mùi xe còn phụ thuộc vào phản hồi của khách hàng từng thị trường các nước, và quyết định cuối cùng nằm ở người phụ trách mùi xe cho thị trường đó.

Theo Drive, Nissan

Xem thêm: Chỉ bằng cách đứng xếp hàng hộ, nhà văn Anh đút túi gần 5 triệu mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận