Lý giải vì sao người giàu kiếm tiền "dễ như bỡn", người nghèo dù làm việc chăm chỉ vẫn không xu dính túi

Hẳn chúng ta đều một lần tự hỏi, vì sao người giàu cứ ngày càng giàu lên, còn người nghèo chăm chỉ đến đâu vẫn không xu dính túi. Điểm khác biệt giữa người giàu và người nghèo thực ra chỉ là tư duy.

Chi Nguyễn
17:02 07/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chắc hẳn chúng ta đều từng tự hỏi rằng, vì sao mình làm việc chăm chỉ đến vậy, cố gắng đến thế mà vẫn mãi hoàn nghèo. Còn không biết vì sao những người giàu thì ngày càng giàu thêm, kiếm tiền cứ "dễ như bỡn". Hai câu chuyện ngắn về tư duy "đi ngược đám đông" để làm giàu dưới đây hẳn sẽ cho ta câu trả lời thỏa đáng.

Câu chuyện về gói đậu phộng miễn phí

Harry là một cậu bé nghèo khó phải đi làm từ sớm, công việc của cậu là bán đồ ăn, nước uống cho khán giả tới xem xiếc. Tuy nhiên, việc kinh doanh của rạp xiếc không ổn, khán giả ít tới xem nên gian hàng của Harry cứ mãi ế chỏng chơ.

Một ngày nọ, cậu bé này nảy ra một ý tưởng và nói với ông chủ rạp xiếc rằng: Hãy tặng mỗi khán giả mua vé một gói đậu phộng, như thế có thể kéo nhiều người đến rạp xiếc hơn. Ban đầu, ông chủ nhất quyết phản đối ý tưởng này, cho rằng đó là một cách làm vô lý. Đã không có người đến xem xiếc mà họ còn phải tặng thêm quà, như vậy là làm ăn thua lỗ!

vi-sao-nguoi-giau-de-kiem-tien-nguoi-ngheo-co-mai-van-hoan-ngheo
Khi sắp có buổi biểu diễn xiếc, cậu sẽ đứng ở nơi đông người và nói rằng: "Hãy đến xem rạp xiếc! Mua vé để nhận một gói đậu phộng miễn phí! Ai đến trước có trước!"

Thế nhưng, Harry vẫn cố gắng thuyết phục ông chủ rạp xiếc chiều theo ý tưởng này. Thậm chí, cậu còn dùng đồng lương ít ỏi của mình để cá cược, và xin ông chủ cho mình thử sức. Hai người giao kèo rằng, nếu ý tưởng khiến rạp xiếc thua lỗ, khoản tiền lỗ sẽ trừ vào lương của Harry. Còn ngược lại, ông chủ sẽ phải chia cho cậu bé 50% số tiền nếu có lãi.

Từ đó, Harry chịu trách nhiệm bán vé cho rạp xiếc. Khi sắp có buổi biểu diễn xiếc, cậu sẽ đứng ở nơi đông người và nói rằng: "Hãy đến xem rạp xiếc! Mua vé để nhận một gói đậu phộng miễn phí! Ai đến trước có trước!". Nhờ vậy, lượng khán giả quả thực đến xem nhiều hơn. 

Hầu hết khán giả đều cảm thấy khát khi ăn xong đậu phộng, do đó Harry lại tiếp tục rao bán đồ uống. Nhờ đó, sau mỗi buổi biểu diễn, doanh thu đều tăng gấp mấy lần so với ngày trước. Ông chủ rạp xiếc tất nhiên rất vui mừng, không ngần ngại chia lợi nhuận cho cậu bé như đã giao kèo. 

vi-sao-nguoi-giau-de-kiem-tien-nguoi-ngheo-co-mai-van-hoan-ngheo
"Thả tép bắt tôm", bỏ qua lợi nhuận nhỏ để hướng tới lãi lớn

Trên thực tế, khi người bình thường muốn làm giàu, họ chỉ chú trọng đến lợi ích trước mắt và bỏ qua lợi ích lâu dài. Đó là vì sao dù ta chăm chỉ đến đâu, vẫn không thể giàu có như mình mong muốn. Ông chủ rạp xiếc cũng vậy, ông chỉ nghĩ đến việc tặng đậu phộng miễn phí sẽ khiến rạp xiếc thua lỗ, mà không nghĩ rằng vì khán giả sẽ đến đông hơn nhờ món quà tặng kèm. 

Harry là một người khác, cậu đã sớm nhìn ra thị hiếu của khách hàng. Đậu phộng mà cậu bán không phải là đậu phộng thông thường, mà đã được cho thêm 1 chút muối. Nhờ đó, đậu phộng sẽ đậm đà hơn, mà cũng khiến khán giả dễ khát nước. Đó chính là nguyên tắc "thả tép bắt tôm", bỏ qua lợi nhuận nhỏ để hướng tới lãi lớn. Chỉ khi hiểu cách "chịu lỗ", ta mới có thể kiếm được nhiều tiền hơn.

Câu chuyện về cửa hàng nước của cô nông dân

Vào thế kỷ 19, cơn sốt vàng đã xảy ra ở California, Mỹ khiến hàng triệu người đổ xô tới đây đào vàng. Một trong những người đó là cô nông dân 17 tuổi, cũng tìm tới đây để có cơ hội đổi đời. Tuy nhiên, do có quá nhiều người đến đào vàng, đa phần mọi người đều quay về tay không, và cô gái nông dân cũng vậy.

Thế nhưng một ngày nọ, cô nông dân nhỏ tuổi bất ngờ bỏ ngang việc đào vàng, thay vào đó đi đào mương nước. Cô tìm thấy một nguồn nước ở ngọn núi xa, đào mương để dẫn nước về ao. Sau đó, cô múc đầy nước vào một cái xô nhỏ, mỗi ngày xách xô tới thị trấn để bán nước, cứ hết lại về lấy. 

vi-sao-nguoi-giau-de-kiem-tien-nguoi-ngheo-co-mai-van-hoan-ngheo
Cơn sốt vàng khiến mọi người đổ xô đi đào vàng

Nhiều người thấy cô gái làm vậy liền chế giễu, nói rằng cô đang làm chuyện vô ích. Thế nhưng, cô gái vẫn bỏ ngoài tai, chăm chỉ đi lấy nước bán mỗi ngày. 1 năm sau, hầu hết những người đào vàng đều tay không trở về, còn cô gái kia lại kiếm bộn tiền từ việc bán nước. 

Có thể thấy, người khôn ngoan sẽ không bao giờ chỉ chạy theo xu hướng, mà họ sẵn sàng "đi ngược lại đám đông". Thay vì cứ đi theo con đường của người khác, kiếm số tiền còn sót lại, hãy tự tìm ra cho mình một lối đi riêng. Với người giàu, không có tiền gì là không thể kiếm được. Tất nhiên, để kiếm được nhiều tiền thì ta phải kiên định với ý tưởng của mình và làm việc chăm chỉ. 

Muốn trở nên giàu có, hãy học cách bỏ qua lợi ích nhỏ trước mắt, hướng về lợi ích lâu dài trong tương lai. Bên cạnh đó, phải hiểu rằng con đường kiếm tiền không phải là nơi đông người theo đuổi, mà là tự tạo con đường riêng mà chưa ai bước tới.

Theo Toutiao

Xem thêm: 5 thay đổi ta phải thực hiện ngay để trở nên giàu có và đạt tự do tài chính dù lương chỉ mấp mé 10 triệu đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận