Vị bác sĩ tận tâm sẵn sàng trèo đèo lội suối chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa

Nhiều năm qua, bác sĩ Nguyễn Đức Vũ (Đắk Lắk) không quản khó khăn mà miệt mài trèo đèo, lội suối đi khám chữa bệnh cho người nghèo.

Chi Nguyễn
16:52 11/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trải qua nhiều gian khổ, bắt đầu tư tuyến y tế xã, nay bác sĩ Nguyễn Đức Vũ đã trở thành Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện K'Rông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Nhiều năm troi qua, vị bác sĩ ấy vẫn luôn giữ nguyên niềm đam mê và cái tâm với nghề y. Anh nói: "Muốn gắn bó nơi hẻo lánh nhất thì phải chinh phục, thu nhận nhiều tri thức nhất. Lao vào chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân là việc tự thân phải làm".

Từ khi còn nhỏ, anh đã bị ám ảnh với những cái chết do dịch bệnh ở Tây Nguyên, trong đó có rất nhiều trẻ nhỏ không được tiêm chủng đầy đủ. Cũng từ ấy, trong lòng anh bừng lên khát khao học làm thầy thuốc, hi vọng có thế khám chữa bệnh cho bà con vùng sâu, vùng xa. 

vi-bac-si-san-tan-tam-cheo-deo-loi-suoi-chua-benh-cho-nguoi-dan-ngheo
BS Nguyễn Đức Vũ học lên cao để có nhiều kiến thức y khoa hơn

Lớn hơn một chút, anh theo cha mẹ từ Đà Nẵng vào làm kinh tế mới trong Đắk Lắk. Mỗi ngày, anh miệt mài băng qua những cơn mưa rừng tê tái, đường đất khó đi để kiếm chữ. Sau nhiều năm, anh đã trở thành bác sĩ gắn bó với các buôn làng ở K'Rông Bông và xem đó như quê hương thứ 2 của mình.

10 năm trước, đường xá nơi đây còn lởm chởm, đến người bản địa còn gặp khó. Không phải lúc nào cũng có con đường thuận tiện, các bác sĩ như anh Vũ thường xuyên chạy bộ vượt núi, luồn rừng, đi đến mòn vẹt cả giày dép.  Hiểu rõ tâm lý một số đồng bào dân tộc khi bệnh nặng mới tìm đến phòng khám, đến bệnh viện, trạm y tế nên anh dặn các già làng nếu thấy trong buôn mình ai mệt mỏi thì báo ngay để anh tìm đến chữa trị kịp thời.

Để có thể khám chữa tốt hơn cho bà con, anh tiếp tục học lên chuyên khoa I, chuyên khoa II. Hồi tháng 2 vừa qua, gần ngày Thầy thuốc Việt Nam, anh vẫn "đi như thoi" mỗi khi nghe tin ở đâu có người bệnh. Bác sĩ Vũ bộc bạch: "Tôi học lên bác sĩ chuyên khoa II, làm phó giám đốc Trung tâm y tế K'Rông Bông được phân công phụ trách các trạm y tế xã/thị trấn. Mà vùng đất này còn gian nan, nếu bản thân hay bất kỳ đồng nghiệp nào không yêu nghề một cách mãnh liệt thì khó bám trụ được".

vi-bac-si-san-tan-tam-che
Các y bác sĩ K'Rông Bông xuyên đêm xét nghiệm và dập dịch

Mùa dịch vừa qua, bác sĩ Nguyễn Đức Vũ hăng hái tham gia tuyến đầu chống dịch. Anh kể: "K'Rông Bông không chỉ 'nóng' bởi COVID-19 mà còn có bạch hầu. Một minh chứng sống động từ thực tế là giữa muôn trùng gian khó nhưng lãnh đạo ngành y tế địa phương cũng như các cấp chính quyền cùng hệ thống thầy thuốc, nhân viên y tế từ trên xuống dưới đồng tâm, dốc sức thì dịch bệnh đã được khống chế. Nhiều địa điểm xảy ra dịch bệnh, giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk hay lãnh đạo huyện K'Rông Bông cũng đến tận nơi để nắm bắt, chỉ đạo".

Tuy đi làm mệt mỏi, nhưng cả anh và các đồng nghiệp không ai nghĩ tới chuyện bỏ cuộc. Anh nói: "Mắt ai cũng cay xè, thèm một giấc ngủ nhưng rồi chỉ cho phép mình giải lao trong chớp nhoáng vì ai cũng tự nhắc mình cuộc chiến đấu với dịch bệnh này, không cho phép mình được mệt".

vi-bac-si-san-tan-tam-cheo-deo-loi-suoi-chua-benh-cho-nguoi-dan-ngheo
Anh Vũ cùng các đồng nghiệp vượt hồ sâu đến Ea Rớt để xuyên đêm "đuổi" dịch bệnh

Khi bà con ở Ea Rớt, K'Rông Bông gặp khó, anh cùng các y bác sĩ lại lên đường tiếp tế, cứu người. Đường bộ sạt lở, để vào được Ea Rớt chỉ còn cách ngược về phía huyện Ea Kar để dùng xuồng, thuyền đi qua một lòng hồ nước sâu và đục để tiếp cận Ea Rớt. Dù nguy hiểm, nhưng tâm niệm "người dân Ea Rớt đang cần mình", đoàn 40 người gồm lãnh đạo huyện K'Rông Bông và các y bác sĩ vẫn quyết tâm xông pha. 

Anh nhớ lại: "Chòng chành, chênh vênh đến một tiếng rưỡi thì cũng cập bờ được phía Ea Rớt. Chúng tôi lại tiếp tục cõng các dụng cụ mang theo vào các buôn. Đoàn ai cũng thấm mệt nhưng "sốc" lại tinh thần vừa tiêm chủng vừa tư vấn khám bệnh, test nhanh gần như... xuyên đêm. Vì đoàn đông nên phải chia ra mấy điểm để nấu cơm ăn với buôn/làng. Có tốp thầy thuốc phải cuốc bộ qua mấy quả đồi mới đến được nơi ăn cơm vì đặc thù ở đây dân cư thưa thớt".

vi-bac-si-san-tan-tam-cheo-deo-loi-suoi-chua-benh-cho-nguoi-dan-ngheo-5
BS Vũ (bên phải) cùng lãnh đạo K'Rông Bông và đồng nghiệp vượt hồ, cõng thuốc men, y cụ tới vùng dịch

Bác sĩ Thanh Dũng (Trạm y tế xã Yang Reh) chia sẻ: "Bác sĩ Vũ dốc hết tâm huyết vì y tế vùng sâu. Làm quản lý nhưng nơi đâu có dịch bệnh là có mặt anh ở đó, dù bất kể thời gian nào. Vậy nên, nhân viên y tế tại các thôn, buôn cũng thấy như được cổ vũ mạnh mẽ hơn, hăng say chăm sóc sức khỏe nhân dân, xem đó như người thân ruột thịt của mình vậy".

Vất vả, gian nan là thế, nhưng anh Vũ chẳng quản ngại. Với anh, thấy cuộc sống của bà con chuyển biến tốt hơn, đời sống được nâng cao hơn chính là "liều thuốc" hữu hiệu xua tan bao nhọc nhằn.

Theo Hà Văn Đạo/Sức khỏe & Đời sống

Xem thêm: Tuổi thơ nghèo khó sống nhờ tình thương yêu của bà con, người đàn ông quyết tâm trả ơn đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận