Tỷ phú Warren Buffett hé lộ thói quen đơn giản để đổi đời: "Người thực sự thành công biết 'nói không' với hầu hết mọi thứ"

Tỷ phú Warren Buffett nổi tiếng với những bài học kinh doanh đầy thấm thía, đặc biệt là triết lý "Người thực sự thành công 'nói không' với hầu hết mọi thứ".

Chi Nguyễn
15:30 20/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett là một doanh nhân thành đạt, được gọi là "nhà hiền triết xứ Omaha" với những bài học kinh doanh thiết thực và thấm thía. Ở tuổi 90, ông vẫn đang giữ cương vị chủ tịch, CEO kiêm cổ đông lớn nhất của công ty Berkshire Hathaway. 

Vậy làm thế nào để ông đạt được những kỳ tích đó? Với tỷ phú này, ông đã sớm nhận ra rằng thời gian là thứ quan trọng nhất, do đó ông luôn tìm cách để tiết kiệm nó. Warren Buffett từng nói rằng: "Sự khác biệt giữa người thành công và người thực sự thành công đó là những người thực sự thành công 'nói không' với hầu hết mọi thứ."

ty-phu-warren-buffett-nguoi-thuc-su-thanh-cong-phai-biet-noi-khong
Sự khác biệt giữa người thành công và người thực sự thành công đó là những người thực sự thành công 'nói không' với hầu hết mọi thứ

Đây là lời khuyên nhủ có thể dùng trong bất kỳ ngữ cảnh nào, với bất kỳ ai đang đứng giữa sự lựa chọn đưa ra quyết định hàng ngày. Thời gian là thứ có giới hạn, nên ta phải biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư. Ta phải biết tập trung để đơn giản hóa cuộc sống của mình, biết "nói không" với những thứ không quan trọng xen vào cuộc sống thường nhật của mình.

Steve Jobs cũng từng bày tỏ quan điểm tương tự với Buffett lúc sinh thời, trong lần phát biểu tại Hội nghị các nhà phát triển Apple toàn thế giới vào năm 1997. Ông cho biết: "Mọi người nghĩ tập trung có nghĩa là 'nói có' với những thứ bạn phải tập trung. Thực tế không hẳn như vậy. Bạn nên 'nói không' với hàng trăm ý tưởng tốt khác hiện có. Bạn phải lựa chọn một cách kỹ càng..."

Tác giả cuốn sách Good to Great (Từ tốt đến Vĩ đại) Jim Collins cho rằng, thay vì lập danh sách những việc cần làm, ta nên lập danh sách những việc nên "ngừng làm". Dưới đây là 7 thứ mà hầu hết những người thành công đều mạnh dạn nói không:

1. Những cơ hội và những thứ không phù hợp với giá trị của họ, không thúc đẩy hay truyền cảm hứng tới họ.

2. Những sự kiện networking hời hợt, khi mọi người gặp mặt nhưng chỉ trao nhau danh thiếp hay kết bạn "ảo" mà chẳng liên lạc với nhau. Người thành công không kết nối, họ tạo dựng các mối quan hệ.

3. Những người tiêu cực, hay chỉ trích, phê bình và kém nhiệt huyết có thể khiến ta chùn bước.

4. Làm việc quá tải. Tuy có một số doanh nhân thành đạt làm việc từ 60-80 giờ/tuần như Elon Musk, song không phải ai cũng như vậy. Tobias Lutke - nhà sáng lập kiêm CEO của công ty thương mại điện tử Canada Shopify đã chia sẻ: "Để thành công, không nhất thiết phải làm việc 80 giờ mỗi tuần".

5. Ôm đồm công việc quá mức là điều không nên. Hãy tin tưởng giao phó cho người khác khi có thể

ty-phu-warren-buffett-nguoi-thuc-su-thanh-cong-phai-biet-noi-khong
Bạn phải kiểm soát thời gian của và bạn không thể làm điều đó trừ phi biết 'nói không'

6. Trao số phận mình vào tay người khác. Buffett từng nói rằng: "Bạn phải kiểm soát thời gian của và bạn không thể làm điều đó trừ phi biết 'nói không'. Bạn không thể để người khác hoạch định cuộc sống của mình".

7. Lấy lòng tất cả mọi người. Hãy nhớ rằng ta sinh ra trên cõi đời này để sống cuộc sống của mình, đừng lãng quên ước mơ của mình chỉ vì muốn chiều lòng người khác.

6 bí quyết "thần thánh" từ tỷ phú Warren Buffett giúp bảo vệ tài chính trong đại dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận