6 bí quyết "thần thánh" từ tỷ phú Warren Buffett giúp bảo vệ tài chính trong đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tất cả mọi người, ngay cả những người thành công như nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng chịu ảnh hưởng.

Chi Nguyễn
09:24 17/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước diễn biến phức tại của đại dịch COVID-19, rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã rơi vào khủng hoảng. Ngay cả với những tập đoàn khổng lồ như Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett cũng không phải ngoại lệ, khi đại dịch "ảnh hưởng xấu đến gần như tất cả các hoạt động, mặc dù các tác động đang thay đổi đáng kể".

Thế nhưng, dưới sự lèo lái của nhà đầu tư huyền thoại 90 tuổi, Berkshire đã có sự tăng trưởng nhất định, khi lợi nhuận ròng tăng 82% trong quý 3 năm 2020. Dường như Buffett có một phương thức "thần thánh" giúp ông vượt qua cuộc khủng hoảng một cách ổn thỏa. Dưới đây là 6 bí quyết sống - còn của Buffett để bảo vệt ài chính trong mùa dịch:

Tận dụng lãi suất thấp

Để trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh, Buffett phải biết cách tận dụng cơ hội. Vì thế, ngay cả trong cuộc khủng hoảng COVID-19, ông vẫn có thể chỉ ra những cơ hội tuyệt vời cho người khác dựa trên phản ứng của Cục Dự trữ Liên bang (FED). 

6-bi-quyet-than-thanh-tu-warren-buffett-giup-bao-ve-tai-chinh-mua-dich
Để trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh, Buffett phải biết cách tận dụng cơ hội

Trong một cuộc họp cổ đông trực tuyết của công ty, tỷ phú này đã chỉ ra điều "đúng đắn" mà FED làm: cắt giảm lãi suất cơ bản gần như bằng 0. khiến các tỷ giá khác giảm theo như hiệu ứng domino. Sau đó, ông cho biết: "Đây là thời điểm rất tốt để vay tiền, có nghĩa là nó có thể không phải là thời điểm tuyệt vời để cho vay tiền, nhưng điều này tốt cho đất nước bởi đây là thời điểm thích hợp để vay vốn".

Lời khuyên ở đây là, nếu ta là người mua nhà hoặc chủ nhà và có điểm tín dụng vững chắc, hãy tận dụng một trong những mức lãi suất thế chấp cực thấp ngay khi có thể.

Cảnh giác với bất cứ thứ gì

Vào tháng 3 năm ngoái, Buffett từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi luôn cảm thấy một lúc nào đó đại dịch sẽ xảy ra". 

Quả thực, vào năm 2019, ông đã từng cảnh báo các cổ đông trong lá thư thường niên rằng thế giới sắp xảy ra một "thảm họa lớn". Ông cho rằng đại thảm họa ấy sẽ dẫn đến tổn thất lớn cho công ty của ông, nhưng dù có vấn đề gì thì Berkshire vẫn sẵn sàng hoạt động kinh doanh trở lại ngay sau đó. 

Ta hãy luôn cảnh giác và sẵn sàng tâm thế đối mặt với bất cứ điều gì. Hãy mua bảo hiểm nhân thọ hoặc những thứ tương tự để bảo vệ tài chính cho mình và những người thân yêu.

Không gánh số dư thẻ tín dụng

Đại dịch xảy ra khiến nhiều công ty phải đóng cửa, hoặc họ buộc phải cắt giảm nhân viên. Nhiều người bị sa thải, không còn nguồn thu nhập và thậm chí còn phải gánh thêm nợ thẻ tín dụng. Buffett nhận định, một số người sử dụng thẻ tín dụng như một "con heo đất bị đột kích".

6-bi-quyet-than-thanh-tu-warren-buffett-giup-bao-ve-tai-chinh-mua-dich
Bạn không thể đi vay tiền với mức giá đó suốt đời và trở nên giàu có được

Ông tâm sự: "Nếu tôi nợ bất kỳ khoản tiền nào ở mức 18%, điều đầu tiên tôi làm với bất kỳ khoản tiền nào tôi có là trả hết... Bạn không thể đi vay tiền với mức giá đó suốt đời và trở nên giàu có được." Vì thế, hãy tìm cách trả các khoản nợ ngay khi có thể, hoặc chuyển khoản nợ tín dụng thành một khoản vay hợp nhất nợ.

Lựa chọn cổ phiếu kỹ càng

Buffett đã sớm nhận ra rằng, đại dịch sẽ gây ra thiệt hại với riêng một số ngành nhiều hơn các ngành khác, và các nhà đầu tư phải cảnh giác với điều đó. Ông từng nói với các cổ đông rằng: "Việc kinh doanh hàng không - có thể tôi sai, và tôi hy vọng tôi sai - đã có những thay đổi cực kì lớn".

Sau đó, Buffett đã nhanh chóng bán hết các cổ phiếu hãng hàng không mà công ty ông đang sở hữu. Đại dịch đã khiến ngành du lịch bị trì trệ, kéo theo đó là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng không. Các nhà đầu tư luôn chuẩn bị và đề phòng các biến cố có thể xảy ra, nếu tinh ý thì ta vẫn hoàn toàn có thể thu được lợi nhuận giữa mùa dịch.

Bám sát kế hoạch dài hạn

Buffett chia sẻ, ông có niềm tin rằng nền kinh tế Mỹ vẫn có thể phục hồi sau cuộc suy thoái. Ông chia sẻ: "Về cơ bản không có gì có thể ngăn cản nước Mỹ... Chúng tôi chưa từng thực sự phải đối mặt với bất cứ điều gì tương tự như vấn đề này, nhưng chúng tôi đã đối mặt với những vấn đề khó khăn hơn. Sự diệu kỳ của nước Mỹ đã luôn thắng thế và nó sẽ lặp lại."

6-bi-quyet-than-thanh-tu-warren-buffett-giup-bao-ve-tai-chinh-mua-dich
Bám sát kế hoạch dài hạn thay vì đột ngột thay đổi

Tuy nhiên, ông cũng dự đoán rằng sẽ không ai biết điều gì sẽ xảy ra kế tiếp, nên các nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần cho một đợt phục hồi dài hơi. Ông cho rằng, nếu biết giữ cổ phiếu trong thời gian dài, ta sẽ nhận được kết quả tốt. Hãy bám sát các kế hoạch dài hạn, đừng vội bán tống, bán tháo hay đột ngột nảy sinh khoản đầu tư mới mà không suy tính kỹ.

Yêu cầu trợ giúp nếu cần

Trả lời phỏng vấn với CNBC, Warren Buffett nhận định: "Chúng tôi đã đặt dấu chấm hết với rất nhiều người trong cuộc suy thoái đặc biệt này trong khi những người khác vẫn đang thịnh vượng, và tôi nghĩ đất nước này đang nợ hàng triệu doanh nhân nhỏ".

Nếu ta là chủ doanh nghiệp hoặc trụ cột gia đình gặp khó khăn về tài chính, hãy tìm kiếm các nguồn cứu trợ hay các khoản vay lãi suất thấp. Nếu có thể, hãy tìm kiếm các công việc freelancer hoặc việc làm thêm để có thêm thu nhập. Điều khiến các triệu phú và tỷ phú vẫn bình ổn đi qua mùa dịch là vì họ không bao giờ phụ thuộc vào một công việc duy nhất, mà luôn có ít nhất 3 nguồn thu nhập.

Tỷ phú Jeff Bezos và quan điểm về thất bại: "Anh không được dùng thời gian của mình cho việc buồn, dù chỉ là 1 phút"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận