Tỷ phú Jeff Bezos và quan điểm về thất bại: "Anh không được dùng thời gian của mình cho việc buồn, dù chỉ là 1 phút"
Khi sản phẩm của Amazon gặp thất bại, Jeff Bezos đã nói với giám đốc điều hành rằng: "Anh không được dùng thời gian của mình cho việc buồn, dù chỉ là 1 phút".
Tháng 7/2014, Amazon đã cho ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên tên Fire Phone. Tuy nhiên, đây lại là một sản phẩm bị cho là "thất bại", một sự "thất vọng đầy bất ngờ". Khoảng 1 năm sau đó, Amazon đã quyết định ngừng phân phối Fire Phone trên thị trường. Được biết, sự thất bại ê chề này đã khiến Amazon mất trắng 170 triệu USD.
Với nhiều công ty khác, một sản phẩm thất bại lớn như vậy có thể khiến các CEO tức giận, nhưng với Jeff Bezos thì không. Khi đó, Bezos đã nói với Ian Freed, một lãnh đạo quan trọng trong sự phát triển của Fire Phone rằng: "Anh không thể tốn một phút của mình chỉ để buồn bã về Fire Phone. Hãy hứa với tôi là anh sẽ không ngừng cố gắng dù là một giây phút nào".
Có thể thấy, Jeff Bezos có quan điểm khác biệt về thất bại, và đó là thứ khiến ông có thể giàu có và thành công như hiện nay.
Thất bại là một phần trong sự phát triển
Trong lá thư thường niên gửi tới cổ đông năm 2018, Bezos đã viết: "Khi một công ty đang phát triển, mọi thứ đều cần được mở rộng quy mô, bao gồm cả những lần thử nghiệm thất bại. Nếu không có nhiều thất bại, bạn sẽ không thể phát hiện ra được bản thân thực sự cần làm gì".
Ta nên chấp nhận rủi ro, đừng lo ngại việc vấp ngã. Khi làm được điều đó, chỉ một lần thành công vang dội ta cũng vượt trội hơn nhiều so với những lần thất bại trước đó.
Sẵn sàng hành động, học hỏi và trải nghiệm
Theo báo cáo của The New Yorker, để có thể ra mắt sản phẩm Fire Phone, Freed đã cần tới 1.000 nhân viên và tiêu tốn hơn 100 triệu USD tiền của công ty. Dù là một sản phẩm thất bại, nhưng Bezos vẫn tìm thấy những điểm đặc biệt ở nó.
Khi Freed giới thiệu cho Bezos xem một số phần mềm của Fire Phone, Bezos đã lập tức bị thu hút bởi một thứ. Đó là phần mềm nhận dạng giọng nói, phản hồi cách lệnh bằng cách truy cập thông tin trên điện toán đám mây. Bezos hỏi: "Tôi có thể đề nghị bài hát nào đó không? Chẳng hạn như ‘Hotel California’?". Sau đó bài hát bắt đầu được phát. "Điều này thật tuyệt vời", ông nói.
Được biết, do phần mềm mà Fire Phone sử dụng đã được cấp phép từ công ty khác, Bezos đã muốn có một công nghệ độc quyền cho riêng mình. Ngay sau đó, ông đã cho phép Freed xây dựng một nhóm mới, nghiên cứu công nghệ phản hồi các lệnh giọng nói.
4 tháng sau đó, Freed đã cho ra mắt Echo. Các chuyên gia đã đánh giá Echo như một bước tiến đột phá. Một trong blog công nghệ đã nhận xét: "Amazon có một sản phẩm mới, kết cấu của nó thực sự không giống với bất kỳ sản phẩm của công ty công nghệ nào. Một chiếc loa khi được kết nối sẽ tự động gọi đến Echo, nó sẽ lắng nghe các lệnh, sau đó phản hồi thông tin đến người dùng hoặc thực hiện các tác vụ được yêu cầu".
Bezos nhận định: "Thời gian dành cho chiếc điện thoại thất bại trước đó đã góp phần vào sự thành công hiện tại của Echo". Khi Fire Phone thất bại, Amazon đã tìm cách biến những điểm mạnh của nó thành những điều tuyệt vời, sau này là sự xuất hiện của Echo và Alexa.
Theo Triển lãm điện tử tiêu dùng vào tháng 1/2020, Amazon cho biết có hàng trăm triệu thiết bị hỗ trợ Alexa mà khách hàng đang sử dụng trên toàn cầu. Số thiết bị được bán ra hiện tại đã cao gấp đôi so với 100 triệu thiết bị Alexxa mà Amazon đã bán trong tháng 1/2019.
Để Alexa thành công như vậy, Jeff Bezos đã phải rất liều lĩnh, dám thử nghiệm và sẵn sàng nắm bắt cơ hội. Ông tin rằng, đo lường thành công trong việc trao quyền phát minh và sáng tạo , ta phải dành thời gian để học hỏi và theo đuổi ý tưởng.
Jeff Bezos từng chia sẻ: "Chúng ta thường bị dẫn dắt bằng linh cảm, bản lĩnh, trực giác, sự tò mò và thường tự nghĩ rằng việc có được sự tin tưởng từ khách hàng sẽ có chút hơi sáo rỗng. Tuy nhiên, việc lạc hướng cũng có thể tạo ra sự cân bằng mang lại hiệu quả trong kinh doanh. Chúng ta nên suy xét mọi việc theo nhiều khía cạnh khác nhau. Những khám phá mang tính đột phá, vô định thường khiến chúng ta phải đi thử nhiều con đường khác nhau để tìm ra được giải pháp cuối cùng".
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận