Tỷ phú Warren Buffett khuyên nhủ 3 điều giúp bạn có cuộc sống thành công mà không hối tiếc điều gì

Theo tỷ phú Warren Buffett, đây là 3 lời khuyên sâu sắc giúp bạn có cuộc sống thành công tự rỡ mà không hối tiếc điều gì.

Chi Nguyễn
15:00 25/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không dưng mà người ta lại gọi Warren Buffett là Nhà hiền triết xứ Omaha. Mỗi năm, hàng ngàn nhà đầu tư đổ về Nebraska để nghe ông phát biểu tại cuộc họp thường niên của công ty Berkshire Hathaway và hàng triệu nhà đầu tư khác trên khắp thế giới theo dõi, nghe và đọc những nhận xét của ông.

Không có gì ngạc nhiên khi bất cứ ai muốn kiếm tiền đều quan tâm đến lời khuyên của Buffett. Khi bạn đã kiếm được tài sản ròng ước tính lên tới 120 tỷ USD, bạn phải làm điều gì đó đúng đắn.

Nhưng đó không chỉ là sự khôn ngoan về tài chính mà những người theo Buffett tìm kiếm. Bất cứ khi nào vị tỷ phú này đặt câu hỏi, ông gần như luôn hỏi một cách tổng quát hơn về những bí quyết để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhiều câu trả lời gần đây của ông - lấy cảm hứng từ sự qua đời gần đây của người bạn lâu năm và đối tác kinh doanh Charlie Munger và có lẽ do tuổi đã cao của ông - đã xoay quanh chủ đề về tỷ lệ tử vong.

ty-phu-warren-buffett-khuyen-3-dieu-de-co-cuoc-song-thanh-cong

Buffett cho rằng phần lớn thành công của ông và Berkshire là nhờ việc tránh được những sai lầm lớn. Ông khuyên răng: "Hãy viết cáo phó của bạn và cố gắng tìm ra cách để sống theo nó". Sau đây là 3 điều mà ông đã làm để không hối hận về cuộc sống của mình"

Hãy tưởng tượng cáo phó của bạn và làm việc ngược lại

Warren Buffett lại đưa ra khái niệm cáo phó tại cuộc họp năm 2024 để trả lời câu hỏi của một cổ đông: "Hôm nay ông muốn chia sẻ lời khuyên nào mà ông tin rằng mọi người cần nghe?".

Ông nói, khái niệm của ông về việc bắt đầu từ di sản của bạn và làm việc lạc hậu. Có nghĩa là, hãy chọn "con đường giáo dục" và "con đường xã hội" phù hợp để đưa bạn đến nơi bạn muốn.

Buffett nói thêm rằng cuộc sống ở nước Mỹ thời hiện đại mang đến cho mọi người cơ hội tốt nhất trong lịch sử thế giới để đạt được những điều họ mơ ước. Vị tỷ phú giải thích: "Bạn đang bước vào thế giới tuyệt vời nhất từng tồn tại. Và bạn muốn tìm những người để chia sẻ nó và các hoạt động tham gia phù hợp với bạn. Và nếu bạn gặp may mắn như Charlie và tôi, bạn sẽ tìm thấy những điều khiến bạn hứng thú khi còn trẻ. Nhưng nếu bạn không tìm thấy chúng ngay lập tức, bạn hãy tiếp tục tìm kiếm".

Buffett thừa nhận điều đó có thể đòi hỏi một số thử nghiệm và sai sót. Ông khẳng định: "Tôi luôn nói với các sinh viên rằng, hãy tìm một công việc mà các bạn muốn có nếu bạn không cần việc làm. Đôi khi bạn có thể nhận ra điều đó từ rất sớm và đôi khi bạn phải trải qua nhiều trải nghiệm khác nhau. Nhưng đừng quên những gì bạn thực sự đang cố gắng làm".

Tìm ra những người quan trọng của bạn ngay bây giờ

Buffett cũng đặt trọng tâm lớn vào việc vây quanh bạn là những người phù hợp. Để có được điều này, "chắc chắn ở thời của tôi, việc kết hôn với người sẽ giúp bạn làm điều đó"” anh ấy nói.

Nhưng những mối quan hệ phi lãng mạn và công việc của bạn cũng rất quan trọng. Tại cuộc họp năm nay, Buffett đã đặt ra câu hỏi về việc ông sẽ làm gì nếu có thêm một ngày nữa với cánh tay phải Munger. Vị tỷ phú nhớ lại: "Thực tế là tôi đã có thêm một ngày nữa. Ý tôi là, đó không phải là cả ngày hay gì cả, nhưng chúng tôi luôn sống theo cách mà chúng tôi hài lòng với những gì mình đang làm hàng ngày".

ty-phu-warren-buffett-khuyen-3-dieu-de-co-cuoc-song-thanh-cong

Chắc chắn, Buffett nói, ông và Munger thích chơi gôn và quần vợt cùng nhau, nhưng thực sự, họ thích dành cả cuộc đời làm việc cùng nhau – một mối quan hệ hợp tác bổ ích sẽ không bị ảnh hưởng nếu có thêm một ngày hoặc ít hơn một ngày. Vì lý do đó, Buffett kêu gọi các cổ đông của mình hãy ra ngoài và tìm kiếm một Munger cho riêng mình.

"Điều bạn có lẽ nên tự hỏi bản thân là, bạn cảm thấy muốn bắt đầu dành ngày cuối cùng của cuộc đời mình với ai, sau đó tìm cách bắt đầu gặp họ vào ngày mai và gặp họ thường xuyên nhất có thể. Tại sao phải đợi đến ngày cuối cùng? Và đừng bận tâm đến những người khác", ông khẳng định.

Đo lường thành công bằng số người yêu mến bạn

Khi cáo phó của Warren Buffett cuối cùng được đăng tải, chắc chắn chúng sẽ mô tả chi tiết cách ông xây dựng Berkshire Hathaway cùng với khối tài sản khổng lồ của mình. Nhưng đó không phải là những đoạn văn mà vị tỷ phú có thể sẽ quan tâm.

Ở gần cuối cuộc đời, thước đo thành công duy nhất của bạn phải là số lượng "những người bạn muốn yêu, bạn thực sự yêu bạn", ông nói trong một bài thuyết trình năm 2001 tại Đại học Georgia.

Nhà hiền triết xứ Omaha nói: "Tôi biết những người có rất nhiều tiền, họ được tổ chức những bữa tối chứng thực và được bệnh viện đặt theo tên của họ. Nhưng sự thật là không ai trên thế giới yêu thích chúng cả. Nếu bạn đến tuổi của tôi mà không ai nghĩ tốt về bạn thì tôi không quan tâm tài khoản ngân hàng của bạn lớn đến đâu, cuộc đời bạn là một thảm họa".

Buffett đã nói tại cuộc họp cổ đông năm 2023 rằng cách dễ dàng để tránh số phận đó là hãy tử tế. "Tôi chưa bao giờ biết ai về cơ bản là tốt bụng mà chết mà không có bạn bè", ông nói. Nhưng để thực sự xây dựng được những mối quan hệ yêu thương, Buffett nói, bản thân bạn phải là một người biết yêu thương.

Vị tỷ phú bộc bạch: "Cách duy nhất để có được tình yêu là trở nên dễ chịu và dễ yêu. Ngay cả khi bạn có nhiều tiền thì việc được yêu cũng không dễ dàng. Bạn muốn nghĩ rằng mình có thể viết một tấm séc: Tôi sẽ mua tình yêu trị giá một triệu đô la. Nhưng mọi chuyện không diễn ra theo cách đó. Bạn càng cho đi tình yêu, bạn càng nhận được nhiều".

Theo CNBC

Xem thêm: Lời khuyên sâu cay của tỷ phú Warren Buffett về làm giàu: Không hiểu biết, đừng dại bỏ tiền vào!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận