Trần Sinh: Nam sinh nghèo được dân làng giúp đỡ thuở cơ cực, nay thành tỷ phú báo đáp bằng 250 căn biệt thự

Biết ơn dân làng năm xưa đã quyên tiền cho mình đi học đại học, sau khi thành công vị tỷ phú này đã xây cho họ 250 căn biệt thự để báo đáp. 

Chi Nguyễn
09:24 27/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hồi tháng 6/2018, hơn 1.500 người ở làng Guanhu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tụ tập mở bữa tiệc tân gia vô cùng hoành tráng. Đó là vì mỗi gia đình đều được tặng không một căn biệt thự mới rộng 280 m2, cả làng tổng cộng lên tới 250 căn!

ty-phu-tran-sinh-bao-dap-dan-lang-nam-xua-bang-250-can-biet-thu
Trần Sinh là Chủ tịch tập đoàn đồ uống Tiandi No 1 Beverage, ông chủ chuỗi thịt lợn cao cấp Yihao Tuzhu và đại gia bất động sản

Vậy vì sao một ngôi làng nghèo chỉ toàn nông dân bình thường lại có thể đổi đời như thế? Câu trả lời nằm ở Trần Sinh (Chen Sheng 陈生), vị tỷ phú 60 tuổi đã đứng ra xây tặng biệt thự cho cả làng. Trần Sinh là Chủ tịch tập đoàn đồ uống Tiandi No 1 Beverage, ông chủ chuỗi thịt lợn cao cấp Yihao Tuzhu và đại gia bất động sản có tiếng.

Tuổi thơ cơ cực của nam sinh nghèo

Trần Sinh sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, bố mất sớm nên mẹ ông một tay nuôi dạy các con. Tuy bà không biết chữ, nhưng bà lại vô cùng ủng hộ việc học của các con. Trần Sinh cũng ý thức được việc học hành là cách để đổi đời, nên ông vừa chăm chỉ học trên lớp vừa cố gắng phụ giúp mẹ để trang trải cuộc sống

Ngôi làng ở Trần Sinh chủ yếu toàn là nông dân, hầu hết gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn. Nơi đây còn được gọi là "làng ế vợ" vì phụ nữ đều đến nơi khác lấy chồng để thoát nghèo, để lại những chàng trai trong làng không lấy được vợ. 

ty-phu-tran-sinh-bao-dap-dan-lang-nam-xua-bang-250-can-biet-thu
Trần Sinh sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, bố mất sớm, mẹ ông không biết chữ nhưng lại luôn khuyến khích các con học tập

không ít lần vị tỷ phú này muốn nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình, nhưng mẹ ông luôn phản đối và thuyết phục con đi học. Năm 1980, Trần Sinh thi độ khoa Kinh tế ở Đại học Bắc Kinh. Khi dân làng tới nhà ông để chúc mừng, họ vô cùng ngỡ ngàng khi thấy Trần Sinh buồn bã cầm giấy báo nhập học trên tay. Thì ra, vì nhà quá nghèo, ông không có đủ tiền để đóng học phí. Khi ấy, nam sinh trẻ tuổi ôm đầu nói: "Chẳng lẽ cuộc đời tôi dừng lại ở đây sao?".

Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi khi vài ngày sau, dân làng kéo tới gặp Trần Sinh với một xấp tiền lớn. Họ nói: "Làng của chúng ta cuối cùng cũng có người đầu tiên đỗ đại học, vì thế, chúng ta nhất định phải cho thằng bé đi học". 

Một người đại diện đưa cho Trần Sinh tập tiền lẻ nhàu nát, tổng cộng là 21 NDT. Số tiền ấy tương đương với thu nhập 1 tháng của viên chức nhà nước lúc bấy giờ, là khoản tiền lớn với ngôi làng nghèo ấy. Cầm số tiền đó của dân làng, Trần Sinh bật khóc,  cảm ơn tấm lòng của họ và khăn gói lên Bắc Kinh, tự hứa với lòng mình rằng khi thành công sẽ trả ơn cho dân làng.

Bỏ việc ổn định để kinh doanh

4 năm sau, cậu nam sinh nghèo ấy tốt nghiệp và có việc làm ổn định. Ban đầu, Trần Sinh giảng dạy tại Học viện giáo dục Quảng Đông, sau đó làm tại Thành ủy Quảng Châu và Trạm Giang. Mẹ ông cảm thấy rất tự hào, vì con trai đã có công việc ổn định dù lương không cao. Thế nhưng, vì học từ kinh tế ra nên Trần Sinh thấy đây không phải là công việc phù hợp với mình.

Cuối cùng, ông quyết định nghỉ việc, bất chấp bị mẹ phản đối. Trần Sinh nhớ lại: "Lý do hồi đó của tôi rất đơn giản: Vì tôi nghèo. Tôi chưa bao giờ đóng hay khóa cửa khi ngủ vì nơi tôi ở chẳng có thứ gì đáng để ăn trộm. Vậy nên tôi muốn làm giàu". Nghĩ là làm, năm 28 tuổi, ông dứt khoát nghỉ việc.

ty-phu-tran-sinh-bao-dap-dan-lang-nam-xua-bang-250-can-biet-thu
Năm 2007, Trần Sinh giới thiệu "Lợn bản địa số 1" – thương hiệu thịt lợn chất lượng cao nổi tiếng khắp Trung Quốc

Sau khi bỏ việc, Trần Sinh thử sức với nhiều ngành nghề, đó là trồng trọt, chăn nuôi và cả bất động sản. Nhờ tài kinh doanh trời phú, chỉ sau 3 năm, ông đã có khối tài sản trị giá chục triệu USD, cùng lúc điều hành 3 công ty bất động sản lớn nhất Trạm Giang.

Cảm thấy vẫn chưa đủ, ông lại thử sức kinh doanh những lĩnh vực mới. Tuy nhiên, ông liên tiếp gặp thất bại khi kinh doanh rượu vang, nước tăng lực và cả thịt gà. Cuối cùng, vị doanh nhân này quyết định chỉ tập trung vào kinh doanh nước ngọt có ga và thịt lợn sạch, song song với việc quản lý công ty bất động sản. 

Năm 2007, Trần Sinh giới thiệu "Lợn bản địa số 1" – thương hiệu thịt lợn chất lượng cao nổi tiếng khắp Trung Quốc. Hiện, nó đã có mặt tại 30 tỉnh và thành phố lớn ở đất nước tỷ dân, đạt doanh thu 1,8 tỷ nhân dân tệ năm 2018. Đến nay, thương hiệu đã kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. 1 năm sau, ông lại cùng đàn em khóa dưới hùn vốn xây dựng "trường dạy bán thịt". Đây là ngôi trường độc nhất vô nhị, chỉ giảng dạy về chăn nuôi và buôn bán thịt lợn chất lượng cao ở Trung Quốc.

Cuối cùng, cậu nam sinh nghèo năm nào đã trở thành tỷ phú, sở hữu vô số thương hiệu trăm triệu USD. Năm 2012, ông lọt vào danh sách 400 người giàu nhất của Forbes Trung Quốc, khi ấy đã sở hữu 505 triệu USD.

Sự báo đáp của cậu bé nghèo năm xưa

Giữ đúng lời hứa với lòng mình, Trần Sinh quay về quê hương để trả ơn mọi người. Những năm đầu, ông tích cực đi quyên góp tiền để có kinh phí xây trường học, xây đường xi măng mới cho dân làng. 

ty-phu-tran-sinh-bao-dap-dan-lang-nam-xua-bang-250-can-biet-thu
Toàn cảnh khu biệt thự mà Trần Sinh xây cho dân làng

Năm 2012, ông đầu tư 100 triệu tệ xây dựng cơ sở chăn nuôi lợn sạch trong làng với quy mô hơn 250 chuồng. Công ty của ông là đơn vị cung cấp lợn giống, thức ăn cũng như vaccine đầy đủ, cam kết mua lợn để đảm bảo đầu ra. Nhờ đó, thu nhập của bà con nơi đây tăng mạnh, từ chỗ chỉ thu 3.300 NDT/người đã lên tới 100.000 NDT/người/năm.

Chưa dừng lại ở đó, Trần Sinh còn muốn dân làng có nơi ở mới. Ông tâm sự, mỗi khi trở về, thấy những căn nhà đổ nát, cũ kĩ và tình cảnh người dân làm việc chăm chỉ cả đời vẫn không đủ tiền xây nhà, ông không khỏi xót xa. Vì thế, vào năm 2013, ông chi 200 triệu tệ để xây 258 căn biệt thự sang trọng trên đất được chính quyền cấp. Biệt thự có diện tích 280 m2, với 5 phòng ngủ, 2 phòng khách, 1 nhà xe và vườn rộng rãi.

ty-phu-tran-sinh-bao-dap-dan-lang-nam-xua-bang-250-can-biet-thu
ty-phu-tran-sinh-bao-dap-dan-lang-nam-xua-bang-250-can-biet-thu
Biệt thự có diện tích 280 m2, với 5 phòng ngủ, 2 phòng khách, 1 nhà xe và vườn rộng rãi

Đến năm 2017, khu dân cư hoàn thiện nhưng chưa thể bàn giao vì có nhiều người trở về quê hương để xin nhà. Trần Sinh cho hay ông xây dựng biệt thự dựa trên điều tra dân số năm 2013, không ngờ còn nhiều người xa quê trở về đến thế. Cuối cùng, ông quyết định xây thêm gần 70 căn biệt thự nữa.

Đáng chú ý, vị tỷ phú này còn mạnh tay xây thêm một số dãy biệt thự nhỏ ở quê nhà để phát triển du lịch nông thôn. Việc này có thể đem lại cho người dân nơi đây thu nhập khoảng 30.000 tệ mỗi năm. Chưa kể, ông còn xây lại trường học, trợ cấp lương cho giáo viên để có thể thu hút người giỏi về dạy học cho con em trong làng.

ty-phu-tran-sinh-bao-dap-dan-lang-nam-xua-bang-250-can-biet-thu
Trần Sinh cùng mẹ về làng, tham gia buổi tân gia hiếm có

Tháng 6/2018, vị đại gia ấy cùng mẹ về ngôi làng năm xưa, trao chìa khóa cho từng hộ. Ai cũng vô cùng cảm kích, nhưng Trần Sinh chỉ khiêm tốn nói làng Guanhu là nơi đã nuôi dưỡng và tạo điều kiện để ông có thể học đại học. Chính vì thế, sự trả ơn của ông là điều nên làm.

Vị tỷ phú này nói thêm: "Mai này, tôi sẽ già đi và về với tổ tiên. Việc tôi xây biệt thự và tạo kế sinh nhai cho mọi người là điều khiến tôi rất hạnh phúc. Tôi mong mọi người chăm lo cho thế hệ con cháu để chúng có điều kiện học hành và thành công. Tôi hi vọng sẽ có hàng trăm Trần Sinh để làng của chúng ta ngày càng phát triển".

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng âm thầm chuyển hơn 2.300 tỷ làm từ thiện: Xứng danh "Anh hùng từ thiện châu Á"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận