Tỷ phú Phạm Nhật Vượng âm thầm chuyển hơn 2.300 tỷ làm từ thiện: Xứng danh "Anh hùng từ thiện châu Á"

Theo tạp chí Forbes, chỉ riêng trong năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã âm thầm chuyển hơn 2.300 tỷ đồng để làm từ thiện.

Chi Nguyễn
14:32 21/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Liên tiếp những năm vừa qua, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khiến nhiều người nể phục khi gặt hái nhiều thành tích đáng nể trong kinh doanh, chưa kể còn đóng góp đáng kể cho việc làm từ thiện. Kể từ năm ngoái, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã trao hơn 320 triệu USD (khoảng 7.360 tỷ đồng) cho công tác cứu trợ COVID-19 của Việt Nam. 

ty-phu-pham-nhat-vuong-da-am-tham-chuyen-hon-2-300-ty-de-lam-tu-thien
Chúng tôi chỉ đơn giản là thấy chết thì lao vào cứu, không so đo tính toán, và đã làm thì sẽ hết mình

Báo cáo tài chính của Vingroup cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2020, tập đoàn này đã chuyển tiền tài trợ 2.300 tỷ đồng cho Quỹ Thiện Tâm. Ngay từ tháng 2/2020, Vingroup đã ký kết tài trợ 3 dự án nghiên cứu để ứng phó nhanh với đại dịch COVID-19, tổng số tiền lên tới 20 tỷ. 1 tháng sau, Tập đoàn này lại tài trợ thêm 125 tỷ đồng để trang bị máy thở, máy xét nghiệm, bộ sinh phẩm xét nghiệm và nghiên cứu virus SARS-CoV-2. Ông cũng từng tận dụng hạ tầng nhà máy ô tô của mình để sản xuất máy thở như máy thở như một cách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu.  

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Tập đoàn này lại tiếp tục đóng góp riêng 45 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng) cho Quỹ Thiện Tâm. Sau đó, tổ chức từ thiện "trái tim nhân ái" của ông đã thực hiện 30 chương trình để giúp đỡ người nghèo như tặng học bổng đến cứu trợ thiên tai, trong đó có hỗ trợ cho 2.000 trẻ mồ côi ở Việt Nam. Tính đến năm nay, vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam có lẽ đã âm thầm đóng góp tới 9.400 tỷ đồng cho việc hỗ trợ phòng chống dịch.

Có lẽ vì thế mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có mặt trong danh sách "Những anh hùng từ thiện" của tạp chí Forbes danh giá. Đây là danh sách gồm 15 nhân vật nổi bật ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã đứng ra  giúp đỡ từ cứu trợ đại dịch cho đến biến đổi khí hậu và giáo dục. 

Trong một lần trả lời phỏng vấn với VnExpress gần đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ suy nghĩ về việc làm tự thiện. Ông cho hay: "Chúng tôi chỉ đơn giản là thấy chết thì lao vào cứu, không so đo tính toán, và đã làm thì sẽ hết mình, không kể việc thiên hạ hay của Vingroup, và đương nhiên phải làm nhanh...

Qua giai đoạn vừa rồi thấy quá nhiều cảnh thương tâm, chúng tôi tự coi mình có trách nhiệm phải tham gia mạnh mẽ hơn vào các hoạt động thiện nguyện xã hội".

ty-phu-pham-nhat-vuong-da-am-tham-chuyen-hon-2-300-ty-de-lam-tu-thien
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt trong danh sách "Những anh hùng từ thiện" của tạp chí Forbes danh giá

Cũng trong bài phỏng vấn, vị tỷ phú này đã nhấn mạnh mô hình phi lợi nhuận của Vingroup. Ông giải thích, phi lợi nhuận không phải là miễn phí hay cung cấp dịch vụ giá rẻ, mà là toàn bộ lợi nhuận làm ra sẽ được Tập đoàn đóng góp cho xã hội. Chẳng hạn, mức phí các mảng y tế như Vinmec có mức khá cao so với thu nhập bình quân trong nước, nhưng người nghèo cũng gián tiếp được hưởng lợi ích. Ví dụ, người giàu đã vào Vinmec thì bệnh viện công sẽ được giải phóng, nhường lại cho người nghèo. Nhờ đó mà họ được phục vụ nhanh, tốt hơn.

Vừa qua, Tập đoàn Vingroup cũng đứng ra thành lập và tổ chức Quỹ VinFuture để tổ chức giải thưởng khoa học và công nghệ quốc tế. Sứ mệnh của quỹ là "tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên trái đất bằng việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ".

Tổng hợp

Xem thêm: 13 câu nói sâu sắc của tỷ phú Phạm Nhật Vượng về triết lý kinh doanh và lý tưởng sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận