Tỷ phú Lý Gia Thành: "Dám từ bỏ sĩ diện để kiếm tiền, có nghĩa là bạn hiểu chuyện rồi đó"

Tỷ phú Lý Gia Thành là một doanh nhân thành công, được nhiều người ngưỡng mộ bởi những bài học kinh doanh và triết lý sống đắt giá.

Chi Nguyễn
15:30 12/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không lên mặt, cũng chẳng kiêu căng, ấy mới là người tài

Bộ phận tôi trước kia có một nhân viên từ bộ phận khác chuyển xuống, không có nhiều nghiệp cũng không rành nghiệp vụ, nói thẳng ra chỉ như là nhân viên mới. Khổ nỗi, mức lương và số năm làm việc của cô ấy tại công ty lại ngang với quản lý bộ phận tôi, nên không ai dám xem cô ấy là "hậu bối" mà dạy việc cả.

Nào ngờ, chính cô ấy lại là người chủ động xin ngồi gần nhân viên cốt cán để học tập. Nếu có vấn đề gì, cô ấy lập tức hỏi, luôn tỏ ra khiêm tốn, thậm chí còn giử quà để bày tỏ sự biết ơn. Thực ra với cấp bậc của cô ấy, hoàn toàn có thể này nọ với chúng tôi, nhưng cô ấy lại không làm vậy.

ty-phu-ly-gia-thanh-khuyen-nen-tu-bo-si-dien-tap-trung-kiem-tien
Cô ấy không bao giờ lên mặt, cũng chẳng kiêu căng hay sĩ diện gì, chỉ âm thầm nỗ lực học hỏi, làm việc

Vị đồng nghiệp kia nhận được quà thì vô cùng bối rối, từng nói rằng: "Chị là tiền bối, giúp chị là việc em nên làm, em làm sao có thể nhận quà của chị!". Thế nhưng, cô ấy chỉ nhẹ nhàng đáp lạ rằng: "Ở bộ phận này, em mới là tiền bối của chị, sau này chị còn phải nhờ em giúp đỡ nhiều".

Cô ấy không bao giờ lên mặt, cũng chẳng kiêu căng hay sĩ diện gì, chỉ âm thầm nỗ lực học hỏi, làm việc. Nhờ vậy, cô ấy thạo việc rất nhanh chóng, lại được mọi người ở phòng ban đặc biệt yêu quý. Quả nhiên, không lâu sau khi quản lý bộ phân tôi nghỉ việc, người được cân nhắc đầu tiên chính là cô ấy.

Có một câu nói trong tác phẩm "Nửa đời trước của tôi" rằng: "Sĩ diện là thứ mà con người ta khó từ bỏ nhất, đồng thời cũng là thứ vô dụng nhất". Khi "thể diện = tự trọng thì thể diện chính là thứ nâng tầm giá trị con người chúng ta, còn khi "thể diện = sĩ diện" nó lại là thứ vô dụng nhất. Chúng ta ai cũng muốn được tôn trọng, nhưng không hiểu rằng để có được điều đó, phải là người nói được làm được, có thực lực, có tầm vóc.

Sĩ diện ư, bỏ nó đi mà kiếm tiền còn hơn

Lý Gia Thành vốn bỏ học từ sớm, từ hai bàn tay trắng mà lập nghiệp, thế nhưng ông vẫn trở thành tỷ phú. Đáng nói, ở tuổi 94, ông tiếp tục là tỷ phú giàu nhất Hong Kong với khối tài sản gần 36 tỷ USD. 

Ông được người đời gọi là "ông vua không ngai", là "Superman" (Siêu nhân) bởi sự thành công trong kinh doanh cũng như đạo đức lối sống. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Lý Gia Thành đã nói rằng:

ty-phu-ly-gia-thanh-khuyen-nen-tu-bo-si-dien-tap-trung-kiem-tien
Khi bạn từ bỏ sĩ diện để đi kiếm tiền là lúc đó bạn đã hiểu chuyện. Khi bạn dùng tiền kiếm được để tìm lại thể diện là lúc đó bạn đã thành công.

"Khi bạn từ bỏ sĩ diện để đi kiếm tiền là lúc đó bạn đã hiểu chuyện.

Khi bạn dùng tiền kiếm được để tìm lại thể diện là lúc đó bạn đã thành công.

Khi bạn dùng thể diện để kiếm tiền là lúc đó bạn là một người có tiếng nói.

Còn khi bạn chỉ dừng lại để uống rượu, chém gió, không hiểu nhưng lại cứ tỏ ra mình biết, suốt ngày sĩ diện thì có nghĩa là cả đời này bạn cũng chỉ ở mức đó mà thôi.

Tiền bạc giống như học thức và thực lực vậy.

Sống trên đời, bạn cần hiểu rằng thực lực quan trọng hơn thể diện, có thực lực, nhất định có thể diện.

Khi bạn cảm thấy không có thể diện, hãy xem lại thực lực của mình.

Còn khi sống chết sĩ diện, hãy hỏi lại mình làm vậy có đáng không!".

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Triết lý thành công từ tỷ phú Lý Gia Thành: Làm việc phải biết lưu tình, ngoài tròn trong vuông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận