Tỷ phú Inamori Kazuo chia sẻ triết lý kinh doanh đắt giá: Cách tư duy x Nhiệt huyết x Năng lực = Thành công

"Vị thần kinh doanh" Inamori Kazuo từng chỉ ra "công thức" kinh doanh của mình rằng: Cách tư duy x Nhiệt huyết x Năng lực = Thành công.

Chi Nguyễn
13:06 23/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Inamori Kazuo là doanh nhân nổi tiếng, được mệnh danh là "Vị thần kinh doanh" Nhật Bản. Bất chấp việc sinh ra trong một gia đình nghèo đông con, không có người "chống lưng", ông vẫn vượt khó vươn lên để trở thành một huyền thoại trong giới kinh doanh.

Ở tuổi 27, ông bắt đầu khởi nghiệp, và sau 40 năm đã gây dựng được 2 công ty lớn lọt top Fortune 500 là Kyocera và KDDI. Ngay cả sau khi đã nghỉ hưu và đi tu, ông vẫn được chính phủ Nhật Bản mời trở lại làm việc, làm chủ tịch cho Japan Airlines ở tuổi 78. Và chỉ trong 1 năm, ông đã giúp hãng hàng không vực dậy bên bờ vực phá sản, thu về hơn 188 tỷ. 

ty-phu-inamori-kazuo-tu-duy-x-nhiet-huyet-x-nang-luc-thanh-cong
Tỷ phú Inamori Kazuo là doanh nhân nổi tiếng, được mệnh danh là "Vị thần kinh doanh" Nhật Bản

Đối với nhiều người, "công việc" gần như là một sự tra tấn, khiến họ cảm thấy đau khổ và rất ghét đi làm. Thế nhưng, trong mắt Kazuo, lao động lại là phương thuốc chữa bách bệnh, giúp thay đổi vận mệnh và đưa ta tới gần hơn với may mắn. Vị tỷ phú này quan niệm, bí quyết thành công không nằm ở nguồn vốn, nhân tài mà là ở triết lý của chủ doanh nghiệp.

Trong cuốn sách "Triết lý kinh doanh của Kyocera", Inamori Kazuo đã chỉ ra tầm quan trọng của tâm thế trong công việc như sau: Thành quả trong cuộc đời và công việc = Cách tư duy x Nhiệt huyết x Năng lực. Ông đã sớm nhận ra rằng, dù trong hoàn cảnh khó khăn đến thế nào, chỉ cần ta hết mình làm việc, may mắn bất ngờ rồi sẽ đến.

Kazuo đã nhiều lần nhấn mạnh trong cuốn sách của mình rằng, mọi sự đều xuất phát từ cái tâm, người có tâm hướng thiện sẽ đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp. Ông viết: "Giống như triết lý kinh doanh vẫn được hát vang, mục đích của kinh doanh là tìm kiếm hạnh phúc cho mọi nhân viên về cả vật chất lẫn tinh thần; và cống hiến cho sự tiến bộ và phát triển của xã hội và nhân loại."

Theo vị tỷ phú 89 tuổi này, doanh nhân cần phải đặt mục tiêu kinh doanh lớn nhất là mang lại hạnh phúc cho nhân viên, cả về vật chất và tinh thần. Họ phải có khát vọng đưa doanh nghiệp của mình vươn xa, không bao giờ dậm chân tại chỗ. Để theo đuổi khát vọng ấy, họ phải sớm vứt bỏ cái tôi tư lợi, luôn nỗ lực mỗi ngày để không thua kém bất kỳ ai. 

ty-phu-inamori-kazuo-tu-duy-x-nhiet-huyet-x-nang-luc-thanh-cong
Inamori Kazuo: "Tôi không hề cảm thấy có chút cực khổ nào mà ngược lại, tôi còn thấy vô cùng vui vẻ"

Nhớ lại thuở đầu mới khởi nghiệp vất vả, Inamori Kazuo chia sẻ: "Tôi không hề cảm thấy có chút cực khổ nào mà ngược lại, tôi còn thấy vô cùng vui vẻ". Để có thể giữ được tâm thế đó, vị tỷ phú này có 3 triết lý kinh doanh đầy sâu sắc như sau: 

Triết lý 1:

"Khi thiết lập mục tiêu, bạn phải đặt ra những mục tiêu khó mà hiện tại bạn không có khả năng rồi sau đó tìm cách cải thiện khả năng của mình, đồng thời đặt mục tiêu đạt được mục tiêu này vào một thời điểm nào đó trong tương lai."

Triết lý 2:

"Nếu muốn hoàn thành một việc nào đó, hãy vẽ ra trạng thái lý tưởng của nó, đồng thời suy ngẫm thật nhiều lần về quá trình này, cho tới khi nó trở nên thật rõ ràng thì thôi."

Triết lý 3:

"Nếu muốn phát triển sự nghiệp trong một lĩnh vực chưa biết, bạn phải có khát vọng mạnh mẽ, không bao giờ từ bỏ cho đến khi bạn đạt được thành công, từng bước tiến lên, nghiên cứu và đổi mới từng ngày, tích lũy hết lần này đến lần khác, làm như vậy là bạn đang nuôi dưỡng thành công và chắc chắn sẽ đạt được kết quả đáng kinh ngạc trong tương lai."

Năm 88 tuổi, Inamori Kazuo đã từ chức khỏi mọi vị trí lãnh đạo các công ty, không tham gia điều hành và xuất gia tu hành. Dù đã về ở ẩn, nhưng những triết lý kinh doanh đầy sâu sắc của ông vẫn đang truyền cảm hứng cho vô số doanh nhân ở Nhật Bản cũng như trên thế giới.

Triết lý quản trị ngược đời của tỷ phú Inamori Kazuo: "Quên tập trung vào cổ đông đi, hãy làm cho nhân viên hạnh phúc"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận