Tỷ phú Charlie Munger - "cánh tay phải của Warren Buffett" cảnh báo người trẻ: Đầu tư không dễ dàng, đừng ngựa non háu đá

Theo tỷ phú Charlie Munger, việc đầu tư và kiếm tiền của người trẻ, nhất là những ai thuộc gen Z đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Chi Nguyễn
15:12 01/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Charlie Munger là doanh nhân, tỷ phú, nhà đầu tư và Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway. Không chỉ vậy, ông còn được mệnh danh là "cánh tay phải" của tỷ phú Warren Buffett. Ở tuổi 98, Munger vẫn đang làm việc chăm chỉ, và là người có nhiều lời khuyên đắt giá về kinh doanh và đầu tư. 

ty-phu-charlie-munger-khuyen-nguoi-tre-dung-qua-mao-hiem-khi-dau-tu
Tỷ phú Charlie Munger là doanh nhân, tỷ phú, nhà đầu tư có tiếng

Hiện tại, vị tỷ phú này đã từ chức chủ tịch công ty xuất bản Daily Journal Corporation, hiện chỉ đảm nhận chức vụ Giám đốc công ty, song song với làm Phó Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway. Mới đây, trong cuộc họp thường niên của công ty này, vị tỷ phú 98 tuổi cho rằng việc tìm con đường thành công trong đầu tư đã trở nên khó khăn hơn nhiều. Ông nhận định, chưa bao giờ người trẻ lại khó kiếm tiền và giữ tiền như lúc này.

Chẳng hạn, chi phí sinh hoạt ở một số bang tại Mỹ đã cao hơn nhiều lần so với trước đây, chưa kể còn có lạm phát. Ông nói: "Nhóm người đã tốt nghiệp đại học sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều để làm giàu và giữ được sự giàu có ấy. Mọi người hãy nghĩ xem đã phải tốn bao nhiêu tiền để sở hữu một ngôi nhà ở một thành phố đáng mơ ước như Los Angeles".

ty-phu-charlie-munger-khuyen-nguoi-tre-dung-qua-mao-hiem-khi-dau-tu
Nhóm người đã tốt nghiệp đại học sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều để làm giàu và giữ được sự giàu có ấy

Cụ thể, vào năm 1980, giá trung bình một nogoi nhà tại California (Mỹ) là 80.055 USD. Thống kê Lao động, nếu điều chỉnh theo lạm phát, giá nhà sẽ là hơn 275.600 USD ngày nay. Hiệp hội Môi giới California thông tin, giá nhà trung bình ở bang này lần đầu tiên vượt qua mốc 800.000 USD vào năm ngoái.

Ngoài ra, Charlie Munger cũng cho rằng, thật khó để khuyên người trẻ bây giờ đầu tư theo kiểu "one size fit all" - có nghĩa là một lời khuyên áp dụng cho tất cả nhà đầu tư. Nhiều thập kỷ trước, lời khuyên của vị tỷ phú này dành cho nhà đầu tư mới luôn là "sở hữu danh mục cổ phiếu phổ thông đa dạng. Chiến lược đó giúp ta có thể kiếm được lợi nhuận 10%/năm.

Tuy nhiên, lời khuyên này có thể không còn hiệu quả nữa, nhất là khi việc đầu tư trở nên phức tạp hơn. Munger cho hay: "Tôi không nghĩ rằng tương lai lại mang đến cho người mới tốt nghiệp đại học năm nay có một cơ hội đầu tư dễ dàng".

ty-phu-charlie-munger-khuyen-nguoi-tre-dung-qua-mao-hiem-khi-dau-tu
Tỷ phú Warren Buffett và tỷ phú Charlie Munger

Điều đó không có nghĩa rằng người trẻ không kiếm được lợi nhuận từ các khoản đầu tư thông minh. Họ chỉ cần có sự kiên nhẫn và theo sát thị trường là được. Đặc biệt, cần tránh tâm lý FOMO (Fear Of Missing Out), mua bán theo đám đông hay tin đồng.

Năm 2020, trong cuộc họp với các cổ đông Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett khuyên ta nên tránh mua cổ phiếu riêng lẻ, và mua theo S&P 500. S&P 500 là một chỉ số chứng khoán dựa trên vốn hóa thị trường của 500 công ty giao dịch công khai trên thị trường chứng khoán Mỹ. Chiến lược đầu tư này thụ động hơn nhưng cũng giảm rủi ro liên quan tới việc sở hữu cổ phiếu riêng lẻ, vốn dễ "bốc hơi" một cách bất thường. 

Ông nói thêm: "Tôi nghĩ rằng bạn phải tìm ra trình độ kỹ năng của mình, hoặc trình độ mà cố vấn của bạn có. Đối với tất cả những ai thấy môi trường đầu tư hiện tại khó khăn và hơi khó hiểu, tôi sẽ nói: ‘Chào mừng bạn đến với cuộc sống của người trưởng thành’".

Theo CNBC

Xem thêm: "Cánh tay phải của Warren Buffett" Charlie Munger: Tôi tự hào vì tránh được việc đầu tư vào tiền điện tử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận