Tuyệt chiêu thay đổi thói quen tai hại về tiền bạc cản bước làm giàu của bạn từ chuyên gia tâm lý tài chính

Theo Charles Chaffin, chuyên gia tâm lý tài chính, muốn thay đổi thói quen tai hại về tiền bạc, bạn cần biết não chúng ta hoạt động ra sao.

Chi Nguyễn
10:00 10/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Charles Chaffin, đồng sáng lập Viện Tâm lý Tài chính và là giáo sư tại Đại học bang Iowa, cho biết: Nếu bạn muốn đưa ra những quyết định tốt hơn về tiền bạc nhưng lại cảm thấy như mình đang mắc kẹt trong lối mòn, đừng tự trách móc mình. Những thói quen thường ngày của bạn về tiền bạc là điều tự nhiên.

Anh cho hay: "Chúng ta vốn đã lười biếng - chúng ta gọi đó là thành kiến ​​hiện trạng. ề cơ bản, chúng tôi không muốn tạo ra những thay đổi lớn. Đó chỉ là cách bộ não của chúng ta được kết nối từ 100.000 năm trước mà thôi".

Điều đó có nghĩa là bạn có thể tiếp tục chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư theo cách bạn vẫn làm, ngay cả khi việc cải tổ giúp bạn tiến gần hơn đến việc đạt được các mục tiêu tài chính của mình.

Ông nói, để khắc phục thành kiến ​​này và quản lý tiền tốt hơn, hãy thiết lập các hệ thống gây thêm khó khăn cho những việc bạn không nên làm. Sau đó, bạn tạo những thói quen tích cực mà bạn muốn thêm vào một cách liền mạch. Đây là cách thực hiện.

Làm cho việc tiêu tiền trở nên khó khăn hơn và dễ dàng tiết kiệm hơn

Bạn biết bạn phải bỏ ra một số tiền để sử dụng sau này. Điều này áp dụng cho các mục tiêu ngắn hạn, chẳng hạn như xây dựng quỹ khẩn cấp và các mục tiêu dài hạn, chẳng hạn như nghỉ hưu. Vấn đề là bây giờ bạn cũng có những nhu cầu và mong muốn về tài chính.

Chaffin cho biết, giải pháp là đặt tiền của bạn tự động chuyển đến nơi bạn muốn trước khi nó chạm vào tài khoản séc của bạn.

tuyet-chieu-thay-doi-thoi-quen-tien-bac-xau-can-buoc-lam-giau

Ông nói: “Tự động hóa là một phương pháp loại bỏ xung đột có thể giúp mọi người tiết kiệm và đầu tư theo những cách mà bình thường họ sẽ không làm”. “401(k) là một ví dụ tuyệt vời. Nếu tôi có thể tự động hóa việc tiết kiệm hưu trí của mình, tôi thậm chí không cần phải đưa ra quyết định về số tiền đó. Nó thậm chí còn không nằm trong ngân sách của tôi.”

Ngược lại, bạn có thể muốn thực hiện một số hành động khó khăn hơn, chẳng hạn như những hành động khiến bạn sa sút về mặt tài chính. Ví dụ: nếu bạn muốn cắt bỏ đồ ăn vặt, bạn có thể tránh để bánh Oreo trong tủ đựng thức ăn của mình, Chaffin chỉ ra. Bạn có thể áp dụng phương pháp tương tự nếu bạn gặp khó khăn khi thực hiện quá nhiều giao dịch mua hàng trực tuyến.

Vị chuyên gia nhất nên làm nếu bạn dễ bị tổn thương: Đừng giữ thẻ tín dụng của bạn được lưu trữ tại Amazon hoặc với bất kỳ nhà bán lẻ nào trong số này. Rất dễ để chi tiêu quá mức, vì thế hãy làm cho nó khó khăn hơn.

Nếu bạn không nghĩ rằng điều đó sẽ hiệu quả, bạn thậm chí có thể cân nhắc chuyển sang hệ thống chi tiêu hoàn toàn bằng tiền mặt. Vị chuyên gia nói: "Tiền mặt là hữu hình. Nó thực tế hơn. Vì vậy, mọi người có cảm giác như họ đang thực sự tiêu tiền của mình, trong khi nếu bạn chạm vào bằng điện thoại, thì đó không giống như một giao dịch thực sự".

Luôn ghi nhớ những mục tiêu tiền bạc

Chaffin cho biết, cho dù bạn nghiêm túc đến mức nào về việc tiết kiệm nhiều hơn hay chi tiêu ít hơn, thì không có thói quen nào của bạn sẽ tồn tại trừ khi bạn xác định rõ ràng về những gì bạn hy vọng đạt được với số tiền của mình.

Ông nói: “Không có mục tiêu, tất cả những điều liên quan đến ma sát đều vô nghĩa. “Trong khi đó, nếu bạn đã xác định được một số mục tiêu, bạn có thể bắt đầu nghĩ đến việc loại bỏ một số trở ngại có thể xảy ra.”

tuyet-chieu-thay-doi-thoi-quen-tien-bac-xau-can-buoc-lam-giau-3

Mục tiêu của bạn càng cụ thể thì bạn càng có nhiều khả năng tuân thủ các thói quen tài chính tốt hơn. Chaffin nói: Nếu bạn nói rằng bạn hy vọng tiết kiệm được 5.000 đô la, bạn có thể đi được nửa chặng đường và quyết định rằng tốt hơn hết bạn nên chi tiêu số tiền đó. “Nếu tôi nói, 'Tôi cần 5.000 đô la để đến Hawaii vào cuối năm nay', thì tôi có nhiều khả năng đạt được mục tiêu đó hơn là nếu đó chỉ là một con số tùy ý.”

Hãy nhớ rằng: bạn không thể làm bất cứ điều gì để thay đổi thói quen kiếm tiền không hiệu quả nếu bạn không sẵn sàng giải quyết vấn đề. Chaffin khuyên bạn nên kiểm tra tài chính của mình thường xuyên để xem bạn đang thành công ở đâu và bạn đang gặp khó khăn ở đâu.

Ông nói: “Bạn càng tránh tính đến thói quen tiền bạc của mình thì mọi việc sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Những người né tránh tiền bạc thường gặp phải những vấn đề khủng khiếp vì họ không muốn nhìn vào nó. Nếu bạn đang nhìn vào nó và tập trung vào nó, bạn sẽ có nhiều khả năng thay đổi hành vi của mình để phù hợp với mục tiêu của mình hơn".

Theo CNBC

Xem thêm: Chuyên gia tài chính hé lộ 3 mẹo giữ tiền của triệu phú đã nghỉ hưu: Người giàu cũng đề cao tiết kiệm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận