Tư duy kinh doanh thông thái của người Do Thái khiến họ không bao giờ lỗ: Tuyệt đối đừng tham lam vô độ

Người Do Thái hiểu rằng, bí quyết để trở nên giàu có trong kinh doanh chính là không bao giờ tham lam vô độ, nên biết khi nào là đủ.

Chi Nguyễn
14:28 11/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái được đánh giá là dân tộc thông minh nhất thế gới, và cũng là những người giỏi "lội ngược dòng" nhất. Họ chỉ chiếm khoảng 0,3% dân số thế giới nhưng lại sở hữu tới 50% số công ty giàu có nhất thế giới. Làm sao mà dân tộc Do Thái có thể kinh doanh giỏi đến vậy?

Bất cứ người Do Thái nào cũng thấm thía "Talmud" - văn bản được coi là tinh hoa trí tuệ Do Thái. Đây là cuốn "bách khoa toàn thư" đồng hành cùng họ suốt hàng ngàn năm qua, chứa đựng những bài học cuộc sống và kinh doanh sâu sắc. Một trong những câu nói đắt giá mà họ luôn tự nhắc nhở chính mình là: "Kinh doanh không được có tầm nhìn hạn hẹp, không được tham lam vô độ".

tu-duy-kinh-doanh-cua-nguoi-do-thai-khien-ho-khong-bao-gio-lo
Kinh doanh không được có tầm nhìn hạn hẹp, không được tham lam vô độ

Trong Talmud có mọt câu chuyện như sau: Thương nhân Do Thái nọ tìm tới thị trấn kia để tìm nguồn hàng. Sau khi nghe ngóng được rằng một số mặt hàng sẽ bán hạ giá trong thời gian tới, anh quyết định sẽ nhập lượng lớn mặt hàng đó trước. Tuy nhiên, anh mang theo rất nhiều tiền mặt, mà ngân hàng lại cách xa thị trấn, nếu vừa khuân hàng vừa mang theo tiền rất bất tiện.

Vì thế, vị thương nhân này liền tìm một nơi hẻo lánh xung quanh không có người và đào một cái hố để chôn tiền. Thế nhưng, khi anh quay trở lại nơi chôn tiền vào ngày hôm sau, toàn bộ số tiền đã biến mất. Vị thương nhân không khỏi lo lắng, không biết tại sao tiền lại bị mất, liền đi vòng quanh nơi chôn tiền để tìm hiểu. Sau một hồi đi lại, anh phát hiện đằng xa có một ngôi nhà, cửa sổ căn nhà đối diện với nơi anh chôn tiền.

Thương nhân nghĩ một hồi, tự hỏi có khi nào là người trong căn nhà này đã lấy tiền của mình không. Anh liền đi tới đó và gõ cửa hỏi, có một người đàn ông ra mở cửa. Anh liền hỏi: "Xin chào, tôi đang có một chuyện khó giải quyết. Tôi nghĩ người sống ở thành phố sẽ có đầu óc rất linh hoạt nên muốn nhờ anh giúp, xin hỏi bây giờ anh có rảnh không?".

Ngay khi người đàn ông kia đồng ý, thương nhân nói tiếp: "Tôi là người nước ngoài, đến đây để nhập hàng, tôi mang theo hai túi tiền. Một túi đựng 500 lượng vàng, túi còn lại đựng 800 lượng vàng. Tôi đã chôn chiếc túi nhỏ hơn ở một nơi không ai biết. Vấn đề bây giờ là, tôi nên tiếp tục chôn chiếc túi lớn hay gửi nó chỗ một người tin tưởng nhờ giữ hộ?".

Người đàn ông kia đáp lại: "Tôi nghĩ chẳng có ai là thật sự đáng tin cả. Nếu là tôi, tôi sẽ chôn chiếc túi lớn cùng chỗ với chiếc túi nhỏ". Vị thương nhân gật gù rồi rời đi, không quên cám ơn người này. Thực ra, anh ta chẳng đi đâu xa, mà nấp ở một gốc cây gần hố chôn tiền và quan sát.

tu-duy-kinh-doanh-cua-nguoi-do-thai-khien-ho-khong-bao-gio-lo
Bài học rút ra ở đây là, đừng nổi lòng tham với những gì không thuộc về mình, bởi lòng tham sẽ tạo cơ hội cho người khác

Quả thực, sau một thời gian ngắn, người chủ căn nhà kia quay trở lại hố chôn tiền, mang theo chiếc túi đựng tiền của vị thương nhân. Người này lôi chiếc túi vừa đào được ra, đem chôn lại vị trí ban đầu. Thương nhân đợi đến khi người đàn ông kia quay trở lại nhà, mới đào chiếc túi lên và thu được 500 lượng vàng của mình.

Vị thương nhân người Do Thái ấy quả thực rất thông minh, anh hiểu rằng con người đều có lòng tham. Người đàn ông kia dù đã lấy được vàng nhưng vẫn muốn nữa, muốn lấy túi vàng to hơn. Sợ bị bại lộ, ông ta đã đem chôn lại túi vàng nhỏ, rồi đợi đến khi vị thương nhân chôn nốt túi vàng to thì sẽ lấy cả hai. Nào ngờ, vì lòng tham không đáy này, người đàn ông đã bị vị thương nhân Do Thái lừa.

Bài học rút ra ở đây là, đừng nổi lòng tham với những gì không thuộc về mình, bởi lòng tham sẽ tạo cơ hội cho người khác. Ngược lại, ta cũng đừng ngại đối mặt với những kẻ tham lam, miễn là ta sẵn sàng sử dụng trí khôn để tìm ra "điểm yếu" và đòi lại những gì đã mất. Những kẻ tham lam vô độ như gã chủ nhà kia, không những lấy được lãi mà còn mất cả chì lẫn chài. Muốn thành công, hãy gạt bỏ lòng tham và học hỏi sự khôn ngoan trong kinh doanh của người Do Thái.

Theo Sohu

Xem thêm: Bí quyết của người Do Thái: Muốn biết con tài giỏi hay không, nhìn 3 điểm này là biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận